Hiểm họa từ những chiếc USB không mời mà đến

Kiên Trung| 14/10/2015 14:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nếu bạn vô tình nhặt được một chiếc USB trên đường đi hoặc ai đó bỏ quên một quán café, tốt nhất hãy thận trọng, bởi nó có thể khiến bạn hối hận không kịp.

Một chuyên gia an ninh mạng của Nga có tên Dark Purple cho biết, đã tạo ra một thanh USB đặc biệt có tên USB Killer 2.0, một phiên bản mới của USB Killer mà chính ông tạo ra vào tháng 3 năm nay.

Hiểm họa từ những chiếc USB không mời mà đến

Bạn hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi cắm một thanh USB lạ vào máy tính của mình

USB Killer là một thiết bị phần cứng nguy hiểm có khả năng tạo ra nguồn điện 110 volt qua cổng USB đủ để phá hỏng chiếc máy tính của bạn. Nhưng USB Killer 2.0 còn nguy hiểm hơn khi nó có thể tạo ra nguồn điện lên đến 220 volt, đủ để phá hỏng máy tính ngay khi vừa mới cắm vào.

Theo Dark Purple mô tả, USB Killer 2.0 của ông không cài đặt bất kỳ phần mềm độc hại nào trên máy tính của bạn khi cắm nó vào. Thay vào đó, nó gửi một đường tín hiệu 220 volt trực tiếp vào cổng USB để phá hủy chiếc máy tính. Điểm đáng nói là USB Killer 2.0 trông khá bình thường, có thể khiến mọi người nhầm lẫn với một ổ flash USB thông thường.

Dark Purple thậm chí còn đăng một đoạn video ngắn thể hiện hành động của USB Killer 2.0, nơi nó có thể phá hủy bo mạch chủ của một chiếc máy tính xách tay Lenovo Thinkpad X60 mà ông đã đặc biệt mua phục vụ công việc thử nghiệm chỉ trong vài giây.

Hiểm họa từ những chiếc USB không mời mà đến

Bên trong những chiếc USB Killer được thiết kế đặc biệt để phá hủy máy tính

Ông lưu ý, nó không làm hư hỏng ổ cứng bên trong và thông tin lưu trữ bên trong, vì vậy bạn có thể lấy lại dữ liệu từ ổ cứng có trên máy tính sau khi bị phá hỏng. Và bạn cũng có thể phục hồi lại chiếc máy tính nếu thay bo mạch chủ đã bị phá hỏng trước đó. Tuy nhiên, điều này đã không được ông thực hiện với Lenovo Thinkpad X60 bởi đây chỉ là một chiếc máy tính thử nghiệm.

Dù thế nào đi chăng nữa, Dark Purple cho thấy mọi người cần có những chú ý trong việc cắm những chiếc USB lạ không phải của mình vào trong máy tính mà mình đang sử dụng. Bởi như trang The Hacker News chỉ ra rằng, những chiếc USB lạ chính là phương pháp được sử dụng để lây lan virus Stuxnet khét tiếng vào các máy ly tâm của nhà máy hạt nhân ở Iran.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiểm họa từ những chiếc USB không mời mà đến