Hệ thống AI của Google tham gia nghiên cứu bệnh về mắt

Diệp Hân| 07/07/2016 06:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhóm trí tuệ nhân tạo (AI) DeepMind của Google hợp tác với Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) để cải thiện việc chăm sóc sức khỏe về mắt cho bệnh nhân.

DeepMind, được Google mua lại vào năm 2014, sẽ sử dụng máy học để phân tích 1 triệu mẫu quét mắt (ẩn danh) được cung cấp bởi bệnh viện mắt Moorfields. Các thông tin ẩn danh bao gồm bệnh nhân, tuổi tác và bệnh tật.

Hệ thống AI của Google tham gia nghiên cứu bệnh về mắt

Phân tích dữ liệu mắt để đưa ra chẩn đoán bệnh là dự án đầy tiềm năng có sự tham gia của DeepMind

Nhóm AI của Google hy vọng rằng cách tiếp cận như vậy có thể được sử dụng để giúp cho việc quét có hiệu quả cao hơn hoặc với mức độ chính xác cao hơn so với phương pháp truyền thống, từ đó dẫn đến việc phát hiện sớm và đưa ra phương pháp chăm sóc sức khỏe cho bệnh về mắt.

Bệnh viện mắt Moorfields là một trong những trung tâm y tế lâu đời nhất và lớn nhất trong điều trị nhãn khoa, xử lý hơn 600.000 lượt bệnh nhân mỗi năm. Nhân viên ở đây thực hiện chụp cắt lớp quét hàng ngàn lần mỗi tuần, vốn là những công việc phức tạp và có thể làm mất thời gian khi phân tích.

Nếu nghiên cứu của DeepMind thành công, công việc phân tích sẽ được tăng tốc, kết quả là đảm bảo cho nhiều người giữ được sức khỏe cho mắt. Trong một số trường hợp, như bệnh võng mạc tiểu đường, điều này có thể ngăn ngừa, miễn là chúng được phát hiện sớm. Nhưng theo DeepMind, điều đó không phải lúc nào cũng xảy ra.

Trước đó, nhóm DeepMind cũng đã phối hợp với NHS, mà cụ thể là Bệnh viện Royal Free để phát triển một ứng dụng có khả năng phát hiện tổn thương thận cấp tính (AKI). Hệ thống sẽ xem xét kết quả xét nghiệm máu, tìm kiếm các dấu hiệu bệnh từ đó đưa ra những cảnh báo thích hợp.

Tuy nhiên dự án bị chỉ trích vì nó sẽ tiếp cận với khối lượng lớn dữ liệu: 1,6 triệu hồ sơ bệnh nhân. Google sau đó đã cho biết DeepMind được thiết kế để không cho phép bất kỳ nhóm nào khác của Google tiếp cận với các thông tin trên, và bệnh nhân được tùy chọn không tham gia vào dự án nghiên cứu.

Hệ thống AI của Google tham gia nghiên cứu bệnh về mắt

Sau khi gây ấn tượng với AlphaGo, chắc chắn nhiều người đặt kỳ vọng vào kế hoạch mới của DeepMind

Trên blog công ty, DeepMind nhấn mạnh rằng hoạt động quét mắt của nó được thu thập bởi Moorfields trong một thời gian dài, điều này có nghĩa là nó không thể xác định bất kỳ bệnh nhân riêng lẻ. Bên cạnh đó, hệ thống có khả năng lưu trữ lịch sử quét, do đó có thể đưa ra những biện pháp cải thiện chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân trong tương lai.

Trước khi tham gia vào dự án nghiên cứu bệnh về mắt, DeepMind được nổi lên với việc phát triển máy tính AlphaGo đánh bại kỳ thủ cờ vây hàng đầu thế giới Lee Sedol vào tháng 3 năm nay (tháng 4/5 trận). Nếu thuật toán của nó có hiệu quả trong việc phân tích dữ liệu quét từ mắt, các chuyên gia y tế sẽ rất hạnh phúc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hệ thống AI của Google tham gia nghiên cứu bệnh về mắt