Hạ viện Mỹ tố Apple, Amazon, Facebook, Google quá độc quyền

Thục Anh(TH)| 08/10/2020 13:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tiểu ban chống độc quyền Hạ viện Mỹ vừa công bố báo cáo sau 16 tháng điều tra Apple, Amazon, Facebook và Google.

Trong báo cáo dài gần 450 trang, nhóm thành viên đảng Dân chủ cho biết các thông tin họ thu thập được chủ yếu từ các cuộc điều trần với bốn công ty trên, phỏng vấn những người liên quan, cũng như đọc 1,3 triệu tài liệu thu thập được trong suốt cuộc điều tra.

Báo cáo kết luận cả bốn đại gia công nghệ Mỹ đều tận hưởng sức mạnh độc quyền và đề xuất thay đổi cho phù hợp với thời đại mới. Chẳng hạn, họ đề nghị chia tách một số bộ phận kinh doanh hoặc khiến cho việc mua lại công ty nhỏ trở nên khó khăn hơn. Theo Tiểu ban chống độc quyền Hạ viện Mỹ, Apple, Amazon, Facebook và Google đều phải bị Quốc hội kìm cương.

Chẳng hạn, Google phải thoái vốn và tách khỏi YouTube, hoặc Facebook làm điều tương tự với Instagram và WhatsApp.

Hạ viện Mỹ tố Apple, Amazon, Facebook, Google quá độc quyền

Apple, Amazon, Facebook, Google bị tố quá độc quyền

Bên cạnh đó, Big Tech phải tự chứng minh những hành động của mình khi sáp nhập một công ty nào đó không gây hại đến việc cạnh tranh, thay vì phải đợi cơ quan chống độc quyền điều tra như hiện tại. Các công ty cũng phải thực hiện "các điều khoản bình đẳng như nhau cho mọi sản phẩm và dịch vụ", thay vì ưu tiên sản phẩm riêng trên nền tảng của mình.

Báo cáo cũng yêu cầu các công ty công nghệ này phải làm cho dịch vụ của họ tương thích với đối thủ cạnh tranh, đồng thời cho phép người dùng chuyển dữ liệu dễ dàng.

Phía đảng Cộng hòa đã phản đối một số đề xuất trong báo cáo, chẳng hạn vấn đề áp đặt việc cấu trúc lại công ty với các doanh nghiệp như Big Tech. Một số nghị sĩ cũng đã chuẩn bị các báo cáo của riêng mình để phản biện.

Báo cáo của đảng Dân chủ cho thấy bốn công ty công nghệ trên được độc quyền trong các lĩnh vực tương ứng của họ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hạ viện Mỹ tố Apple, Amazon, Facebook, Google quá độc quyền