Google lên kế hoạch tạo ra những chiếc xe tự lái giá rẻ

Kiên Trung| 13/12/2015 15:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong khi xe tự lái vẫn còn một vài năm nữa mới trở thành hiện thực do nhiều vấn đề, nhưng Google đã đi những bước đi nhanh hơn trong việc triển khai xe tự lái đến người dùng.

Ngoài những thách thức công nghệ chưa được giải quyết cũng như vấn đề pháp lý, xe tự lái vẫn còn phải chờ đợi sự chấp thuận từ phía người tiêu dùng. Bên cạnh đó, chi phí phương tiện cũng khá tốn kém vì các cảm biến chuyên dụng, máy ảnh và công nghệ cần thiết để tạo ra một xe tự động.

Google lên kế hoạch tạo ra những chiếc xe tự lái giá rẻ

Một nguyên mẫu xe tự lái của Google đang trong quá trình thử nghiệm

Các thành phần đắt nhất trên xe tự lái chính là cảm biến laser có tên gọi LIDAR, một thiết bị hình nón được bắt vít vào phần mái trên của nguyên mẫu xe từ Google, Uber hay các công ty khác. LIDAR quay xung quanh, bắn ra tia laser để tạo ra bản đồ số môi trường xung quanh xe với độ phân giải cao trong thời gian thực.

LIDAR mà Google sử dụng trong nguyên mẫu xe ban đầu của nó đã được thực hiện bởi một công ty con gọi là VELODYNE với chi phí lên đến 70.00 USD. Kể từ đó, VELODYNE đã tạo ra phiên bản giá rẻ hơn có chi phí 8.000 USD đến 30.000 USD với lượng tia laser sử dụng ít hơn.

Mặc dù vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nhưng Google và công ty mẹ Alphabet còn muốn làm tốt hơn điều này. Theo một thông báo đăng tuyển của Google gần đây cho biết, công ty đang tìm thuê một kỹ sư cơ khí tập trung vào công nghệ laser cho nhóm xe tự lái. Mô tả công việc cho biết kỹ sư này sẽ đảm nhận thiết kế cơ khí của hệ thống LIDAR cho những chiếc xe của hãng.

Bảng liệt kê công việc cũng lưu ý rằng, kỹ sư này sẽ hợp tác với các nhà cung cấp bên ngoài và đội ngũ sản xuất nội bộ của Google để đưa ra những mẫu thiết kế trước khi đưa vào sản xuất.

Google lên kế hoạch tạo ra những chiếc xe tự lái giá rẻ

Thành phần cảm biến laser LIDAR được gắn trên nhiều xe tự lái hiện nay

Điều đó có nghĩa rằng, Google có kế hoạch tiếp tục làm việc với một nhà cung cấp bên ngoài, chẳng hạn như VELODYNE, nhưng hãng muốn đóng một vai trò lớn trong việc thiết kế hệ thống. Nó cũng có thể báo hiệu rằng Google muốn xây dựng hệ thống LIDAR của riêng mình, trong khi các nhà cung cấp bên ngoài sẽ cung cấp các thành phần cần thiết. Từ đây, những chiếc xe tự lái của Google sẽ giảm chi phí đi rất nhiều.

Dù vậy, Google nhận ra tầm quan trọng trong việc làm giảm chi phí của LIDAR, như lời của Chris Urmson, một trong những thành viên chủ chốt của nhóm nghiên cứu về xe tự lái của Google đưa ra trước đây.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Google lên kế hoạch tạo ra những chiếc xe tự lái giá rẻ