Facebook giấu giếm tai nạn với máy bay không người lái Aquila

Kiên Trung| 18/12/2016 18:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong tháng 6/2015, chuyến bay thử nghiệm của máy bay không người lái Aquila của Facebook đã gặp thất bại khi hạ cánh khiến nó bị hư hỏng nặng.

Facebook đã không báo cáo sự cố về chuyến bay của mình, tuy nhiên Ban An toàn Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ (NTSB) đã bắt tay vào quá trình điều tra và đưa ra nguyên nhân sự cố là vì gió.

Facebook giấu giếm tai nạn với máy bay không người lái Aquila

Aquila đã gặp sự cố nghiêm trọng buộc Facebook phải cập nhật phần mềm và thiết kế lại

Kết luận của NTSB nói rằng tính năng Autoland của Aquila đã gặp trục trặc khiến động cơ máy bay đã bay nhanh hơn tốc độ thông thường là 40 km/h. Trong khi đó, Facebook nói rằng hệ thống tự lái đã không thể theo dõi cả tốc độ bay lẫn đường lượn xuống (glidepath) đồng thời, dành ưu tiên quá nhiều vào việc theo dõi glidepath mà không hạn chế tốc độ bay. Sức gió tại thời điểm hạ cánh cao hơn gần gấp 3 lần so với sức gió mà các kỹ sư đã vạch ra trong ngày hôm đó.

Việc sửa chữa vấn đề này không phải là quá khó khăn. Facebook nói rằng công ty đã tinh chỉnh cả về thiết kế và phần mềm cho Aquila. Về mặt thiết kế, một thiết bị kéo sẽ được thêm vào để giúp giảm tốc độ và phần mềm sẽ được viết lại để ưu tiên giảm tốc độ bay trong quá trình hạ độ cao.

Điều này có nghĩa là sự cố hạ cánh gặp tai nạn như trong báo cáo là khó xảy ra. Những thay đổi sẽ được áp dụng vào thế hệ thứ hai của máy bay không người lái Aquila mà Facebook đã bắt đầu lên kế hoạch phát triển.

Facebook đang đánh cược về dự án máy bay không người lái của hãng, trong đó Aquila là chiếc drone đảm nhận nhiệm vụ cung cấp internet đến các khu vực vùng sâu xa của thế giới. Những chiếc máy bay này chạy bằng năng lượng mặt trời và có khả năng bay trong thời gian lên đến 90 ngày tại một thời điểm với sự giám sát tối thiểu, và khả năng cung cấp băng thông internet lên đến hàng chục gigabit mỗi giây (Gbps) cho khu vực phía dưới.

Các thử nghiệm với Aquila được Facebook thực hiện liên tục trước khi drone chính thức đi vào hoạt động trong năm 2017, tuy nhiên Facebook cần phải nhận được sự chấp thuận của các cơ quan chính phủ để cho phép drone bay qua không phận của họ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Facebook giấu giếm tai nạn với máy bay không người lái Aquila