EU muốn các ông lớn công nghệ làm nhiều hơn để chống những tin tức sai lệch

Thảo Vân (Theo The Star)| 11/06/2020 15:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quan chức của Liên minh châu Âu (EU) cho rằng các nền tảng trực tuyến như Google và Facebook nên cứng rắn hơn trong cuộc chiến chống lại tin tức sai lệch.

Phó Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Vera Jourova mong muốn rằng các công ty công nghệ trực tuyến cung cấp các báo cáo chi tiết hơn về các hành động mà họ đang thực hiện để ngăn chặn tin tức giả.

Bà Jourova nói: “Tôi lo sợ dòng chảy thông tin sai lệch sẽ tiếp tục.” Những thông tin liên quan đến việc tiêm chủng dường như là một chủ đề lớn mà các thông tin sai lệch nhắm tới.

Theo số liệu chính thức của Đại học Johns Hopkins, Covid-19 đã lây nhiễm cho 7,2 triệu người trên toàn thế giới và giết chết gần 412.000 người, trong đó có khoảng 180.000 người châu Âu. Tuy nhiên, con số thực sự có thể cao hơn nhiều vì nhiều người đã tử vong mà chưa được kiểm tra.

EU muốn các ông lớn công nghệ làm nhiều hơn để chống những tin tức sai lệch

Các công ty công nghệ lớn của Mỹ ủng hộ yêu cầu mới của EU về việc đưa ra dữ liệu chi tiết hơn về công việc hạn chế thông tin không chính xác và quảng cáo liên quan đến virus. (Ảnh: Reuters).

Jourova đã ca ngợi những ông lớn công nghệ của Mỹ khi đã thực hiện các quy tắc nhằm ngăn chặn sự lây lan của thông tin không chính xác liên quan đến virus. Tuy nhiên, đây chỉ là bước đầu tiên và vẫn còn nhiều chỗ cần cải thiện.

“Họ phải đưa ra nhiều bằng chứng cho thấy các biện pháp đang hoạt động tốt. Ngoài ra, công chúng cũng cần được cho phép xác định các mối đe dọa mới một cách độc lập. Chúng tôi đã đề nghị họ cung cấp báo cáo hàng tháng với thông tin chi tiết.”

Các báo cáo nên bao gồm những gì các công ty đang làm để quảng bá nội dung đáng tin cậy và có thẩm quyền, dữ liệu về cách làm nổi bật thông tin của các cơ quan y tế quốc gia và quốc tế, các bước đang thực hiện để cải thiện nhận thức của người dùng.

Các công ty công nghệ lớn của Mỹ đã nộp báo cáo hàng tháng kể từ tháng 2/2019 về tiến trình xóa tin tức giả mạo khỏi nền tảng của mình và cho biết họ ủng hộ yêu cầu mới của EU về việc đưa ra dữ liệu chi tiết hơn về cách hạn chế thông tin sai lệch và quảng cáo liên quan đến Covid-19.

Ông Sinead McSweeney - Phó Chủ tịch Chính sách công của Facebook cho biết: “Chúng tôi đồng ý với mục tiêu của Ủy ban châu Âu là giảm thông tin sai lệch về Covid-19. Công ty ghi nhận những nỗ lực của họ trong việc kiểm tra thực tế, dán nhãn nội dung và loại bỏ hàng trăm ngàn thông tin sai lệch về virus.”

Twitter đã cùng chung tay với Ủy ban châu Âu, các đối tác công nghiệp, xã hội dân sự và cộng đồng nghiên cứu kể từ tháng 2 và cụ thể là về vấn đề Covid-19. Họ đang tăng cường các biện pháp giải quyết thông tin sai lệch, bao gồm cả việc thúc đẩy kiến thức truyền thông tốt hơn trên toàn Liên minh châu Âu.

Google cho biết đã hợp tác với bà Jourova và chính quyền quốc gia, cam kết tìm ra cách thức mới và sáng tạo trong cuộc chiến chống lại thông tin giả mạo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
EU muốn các ông lớn công nghệ làm nhiều hơn để chống những tin tức sai lệch