Doanh số iPhone có thể lần đầu tiên bị sụt giảm

Kiên Trung| 17/12/2015 06:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày càng có nhiều nhà phân tích đồng ý rằng doanh số iPhone bán ra trong năm 2016 sẽ lần đầu tiên bị sụt giảm, điều chắc chắn gây khó cho Apple vốn có 2/3 tổng doanh thu và lợi nhuận đến từ sản phẩm này.

Ngày càng có nhiều nhà phân tích đồng ý rằng doanh số iPhone bán ra trong năm 2016 sẽ lần đầu tiên bị sụt giảm, điều chắc chắn gây khó cho Apple vốn có 2/3 tổng doanh thu và lợi nhuận đến từ sản phẩm này.

Nhiều người không muốn nâng cấp iPhone 6S/6S Plus vì nó không quá khác biệt so với tiền nhiệm

Các suy đoán này dựa vào báo cáo từ Dialog Semiconductor vốn là nguồn cung cấp chip cho iPhone. Apple mang về 75% doanh thu cho Dialog. Ghi nhận mới nhất của công ty cho thấy, doanh thu quý 4 của họ giảm từ 430 triệu USD - 460 triệu USD xuống còn 390 triệu USD - 400 triệu USD.

Điều này cho thấy Apple đã giảm đơn đặt hàng của mình, dẫn đến khả năng sụt giảm doanh số iPhone là rõ ràng hơn. Để hiểu hơn về vấn đề, dưới đây là một số ghi nhận đã được các nhà phân tích hàng đầu đưa ra.

Morgan Stanley: Hãng phân tích này dự đoán doanh số bán hàng iPhone sẽ giảm gần 6% trong năm tài chính 2016 (tương đương 2,9% trong năm dương lịch). Chuyên gia phân tích Katy Huberty chỉ ra giá bán cao cùng thị trường smartphone đã trưởng thành nên sự tăng trưởng chủ yếu nằm ở người có nhu cầu nâng cấp và người dùng mới.

Kết quả nghiên cứu về doanh số iPhone trong các năm của Morgan Stanley

Stifel: Hãng phân tích này cho thấy dữ liệu của Dialog như là một bằng chứng của sự sụt giảm. Dựa vào những lợi nhuận mà Dialog nhận được, con số chip thiếu hụt có thể lên đến 12 triệu.

Baird: Một nghiên cứu được đưa ra bởi Baird cho thấy, dựa trên những kết quả từ chuỗi cung ứng có thể thấy rằng đơn hàng dành cho iPhone có thể sụt giảm đến 20% trong đợt mua sắm cuối năm nay, và vào quý 2 của năm sau Apple sẽ tiếp tục cắt giảm sản lượng iPhone của mình.

Credit Suisse: Theo ước tính, doanh số bán iPhone trong năm 2016 có thể đạt 214 triệu chiếc, thấp hơn 8 triệu chiếc so với dự đoán ban đầu của Credit Suisse, và nó thậm chí thấp hơn 224 triệu chiếc bán ra theo dự đoán của Morgan Stanley.

Nhóm nghiên cứu đến từ châu Á này cho biết họ phát hiện một số lượng lớn iPhone bị cắt giảm trong khoảng từ tháng 12 đến tháng 3. Điều này là do nhu cầu thấp dành cho iPhone 6S mới, giảm từ 75-80 triệu chiếc trong quý tháng 12 xuống còn 45-50 triệu chiếc trong quý tháng 3.

Thị trường bão hòa là nguyên nhân chính khiến cho sức mua iPhone bị sụt giảm

Piper Jaffray: Nhà phân tích Gene Munster của Piper Jaffray vốn có nhiều dự đoán chính xác về iPhone đưa ra lập luận rằng, dựa vào những kết quả đưa ra từ Dialog, có thể thấy rằng doanh số iPhone sẽ ít hơn đáng kể, nhưng có thể nó sẽ tăng trở lại trong chu kỳ ra mắt iPhone 7. Ông Munster tin rằng sự ra mắt của iPhone 7 có thể thúc đẩy doanh số iPhone tăng khoảng 4%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh số iPhone có thể lần đầu tiên bị sụt giảm