Đâu là vấn đề thực sự với điện thoại Android

Kiên Trung| 11/07/2016 09:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Có rất nhiều điện thoại Android trên thị trường. Tất cả không phải là xấu, nhưng có một vấn đề tồn đọng trong Android mà các nhà sản xuất đều gặp.

Bản tin Bloomberg vừa qua cho biết, vấn đề lớn nhất đối với các thiết bị Android đó chính là các nhà sản xuất điện thoại Android tỏ ra yếu kém trong việc hỗ trợ thiết bị của họ. Theo Bloomberg, các nhà sản xuất Android đã nhanh chóng bỏ rơi những bản cập nhật quan trọng cho thiết bị mà họ bán ra thị trường sau một khoảng thời gian.

Đâu là vấn đề thực sự với điện thoại Android

Sự phân mảnh từ lâu đã trở thành vấn đề khó chịu nhất trên nền tảng Android

Đơn cử như gần đây, một lỗ hổng cực kỳ nguy hiểm có tên Stagefright đã được phát hiện khiến khoảng 1 tỷ thiết bị Android dễ dàng bị hacker tấn công. Thế nhưng, việc triển khai bản vá đến các thiết bị Android diễn ra một cách chậm chạp, thậm chí không có hy vọng đối với một lượng lớn thiết bị.

Lỗ hổng bị phơi bày, nhưng cách duy nhất để chủ sở hữu thiết bị Android cũ thoát khỏi vấn đề chính là… mua một điện thoại mới, bởi như đã nói rất nhiều thiết bị Android dường như sẽ không còn cơ hội được cập nhật bản vá lỗi Stagefright.

Nguyên nhân của vấn đề này chính là vì các nhà phát triển quá bận rộn để lập trình bản vá lỗi cho một nền tảng bị phân mảnh quá lớn như Android.

Có thể đưa ra dẫn chứng như sau: Hiện nay, chỉ có khoảng 7,5% thiết bị Android vận hành trên nền tảng Marshmallow, phiên bản mới nhất của Android được phát hành cách đây khoảng 6 tháng. Nếu so sánh với con số 84% thiết bị iOS đang chạy phiên bản iOS 9 mới nhất, mọi người có thể nhận thấy vấn đề thực sự. iOS hiện là nền tảng tốt nhất trong khả năng triển khai cập nhật cho các thiết bị, nghĩa là iPhone tỏ ra luôn an toàn, cho phép các nhà phát triển sẽ có nhiều thời gian để cung cấp đến khách hàng các ứng dụng lớn nhất và mới nhất.

Cách duy nhất để đảm bảo thiết bị Android luôn nhận được bản vá Android kịp thời chính là mua một trong những điện thoại Nexus của Google. Đó là những thiết bị tuyệt vời, nhưng chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong số lượng điện thoại Android đang tồn tại. Đi vào các cửa hàng điện thoại, bạn có thể tìm thấy rất nhiều thương hiệu Android khác nhau, nhưng một chiếc điện thoại Nexus là khá hiếm.

Đâu là vấn đề thực sự với điện thoại Android

Cung cấp Android tùy biến miễn phí khiến cho người dùng Android không nhận được hệ sinh thái thống nhất tốt nhất

Google có thể đang nản lòng với các đối tác của mình khi nói đến tốc độ triển khai bản cập nhật, nhưng nguồn gốc sâu xa của điều này lại đến từ chính… Google. Bằng cách cung cấp Android miễn phí và cho phép bất kỳ nhà sản xuất điện thoại Android tiến hành tùy biến hệ điều hành, Google đã hy sinh tính thống nhất và một hệ sinh thái ổn định để cạnh tranh với Apple trên thị trường hệ điều hành di động.

Điều này có lẽ tốt cho Google trước mắt, nhưng về lâu dài lại khác. Cho dù có thể thay đổi quyết định với các lựa chọn khác nhau, nhưng cơ hội thành công dành cho công ty là rất thấp.

Đầu tiên, Google có thể bắt đầu thu tiền cấp phép Android cho các công ty sản xuất điện thoại, nhưng điều đó sẽ khiến cho các đối tác tức giận và chuyển sang nền tảng khác. Thứ hai, công ty có thể bắt đầu tạo ra điện thoại riêng, nhưng sản phẩm sẽ phải chịu sức cạnh tranh mãnh liệt đến từ các đối tác sản xuất điện thoại của Google.

Rõ ràng Google đang mắc kẹt trong một tình huống khó khăn, và nếu sử dụng một điện thoại Android, chúng ta sẽ phải chấp nhận những thực tế nói trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đâu là vấn đề thực sự với điện thoại Android