Chrome OS sẽ về với mái nhà Android vào năm 2017

Kiên Trung(TH)| 30/10/2015 15:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hệ điều hành có trên những chiếc máy tính xách tay Chromebook sẽ bị khai tử vào năm 2017 nếu như các thông tin từ trang The Wall Street Journal là chính xác.

Thế nhưng điều này không có nghĩa là Google sẽ loại bỏ hoàn toàn Chromebook khỏi hoạt động kinh doanh của mình, bởi công ty sẽ kết hợp Chrome OS vào nền tảng Android đang “ăn nên làm ra” trên các thiết bị di động của công ty hiện nay là Android.

Chrome OS sẽ về với mái nhà Android vào năm 2017

Hợp nhất Chrome OS vào Android sẽ giúp Chromebook chạy các ứng dụng trên Google Play Store

Đây không phải là một quyết định mới mẻ, bởi các kỹ sư tại Google được cho là đã cố gắng kết hợp hai nền tảng hệ điều hành mà họ phát triển vào thành một trong 2 năm qua, và hiện tại mới chỉ đạt những tiến bộ nhất định. Google hy vọng sẽ ra mắt hệ điều hành thống nhất duy nhất vào năm 2017, mặc dù chúng ta có thể mong đợi rằng, có thể tiếp cận với phiên bản xem trước của nó vào năm sau. Hệ điều hành mới sẽ cho phép người dùng quyền truy cập vào kho ứng dụng Google Play Store vốn đang là nền tảng kho ứng dụng đang làm mưa làm gió trên các thiết bị Android.

Android đang là hệ điều hành phổ biến nhất trên thế giới, cung cấp năng lực làm việc cho hơn 1 tỷ thiết bị di động. Về phần Chrome OS, đây là hệ điều hành vận hành sức mạnh cho Chromebook, những chiếc máy tính xách tay giá rẻ chiếm chưa đến 3% thị phần PC hiện nay, theo nghiên cứu từ IDC. Trái với Android, số lượng ứng dụng chính là hạn chế khiến Chrome OS không thể tăng trưởng mạnh.

Mặc dù ra mắt vào năm 2011, Chrome OS chỉ cho phép người dùng tìm kiếm và tải về ứng dụng từ Chrome Web Store, do đó nó không phải là nền tảng phù hợp cho những người yêu cầu phục vụ nhiều công việc quan trọng như một máy tính truyền thống làm được. Ví dụ, mặc dù Adobe hứa hẹn trong năm 2014 rằng sẽ phát triển một phiên bản trực tuyến của Photoshop cho Chrome OS nhưng đến nay điều này vẫn chưa xảy ra.

Chrome OS được cho là cung cấp hàng ngàn ứng dụng thông qua Chrome Web Store, nhưng Google Play Store mang đến hơn 1 triệu ứng dụng. Đó là lý do vì sao Google nên từ bỏ Chrome OS và xây dựng một hệ thống mới dựa trên Android để có thể làm việc với Play Store, giúp nó dễ dàng hơn cho các nhà phát triển tạo ra ứng dụng tương thích với Chromebook nạp hệ điều hành mới (sẽ được thay đổi tên gọi, nhưng tên chính thức đến nay vẫn chưa được xác nhận).

Chrome OS sẽ về với mái nhà Android vào năm 2017

Pixel C được ra mắt đánh dấu bước ngoặt mới trong kế hoạch hợp nhất của Google?

Những thông tin trên càng trở nên tin tưởng khi vào cuối tháng 9 vừa qua Google đã công bố Pixel C, một chiếc máy tính bảng chạy trên nền tảng Android. Đây thực sự là chiếc máy tính bảng Android đầu tiên mang tên Pixel vốn chỉ giới hạn trên các chiếc máy tính Chromebook chạy Chrome OS. Ngoài ra, CEO Google hiện tại là Sundar Pichai từng tiết lộ với các nhà phân tích vào tuần trước rằng, “di động là mô hình điện toán cuối cùng để pha trộn những gì mà chúng ta nghĩ về một máy tính để bàn hiện nay”.

Mặc dù khai tử Chrome OS, nhưng Google vẫn sẽ giữ nguyên trình duyệt web Chrome của mình và cũng không có kế hoạch thay tên đổi họ của nó.

Cách tiếp cận này khá tương tự chiến lược của Microsoft với hệ điều hành Windows 10 dành cho máy tính, máy tính bảng, smartphone và game console. Tuy nhiên, Apple vẫn tách biệt giữa hệ điều hành iOS dành cho iPhone và iPad với Mac OS trên máy tính.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chrome OS sẽ về với mái nhà Android vào năm 2017