Cảnh báo rợn người của Bill Gates về khủng bố sinh học

Hà Kim| 20/02/2017 16:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ông Gates thúc giục các nhà lãnh đạo toàn cầu và giới chức an ninh không nên bỏ sót mối đe dọa từ vũ khí sinh học, cảnh báo hàng chục triệu người có thể mất mạng trong chưa đầy 12 tháng nếu bọn khủng bố tung vũ khí sinh học.

Theo tờ The Washington Post, tại Hội nghị An ninh Munich (Đức) diễn ra vào ngày 18/2 vừa qua, nhà đồng sáng lập Microsoft, tỉ phú Mỹ Bill Gates đã đưa lời cảnh báo rợn người trên về chủ nghĩa khủng bố sinh học. Theo ông, tội phạm khủng bố sinh học có thể tước đoạt hàng chục triệu mạng sống bằng một vụ tấn công với mức độ hủy diệt vượt xa chiến tranh hạt nhân.

Phát biểu trước các lãnh đạo thế giới và giới chức an ninh, ông Gates cho rằng, trong tương lai, bệnh dịch có thể bắt nguồn từ màn hình máy tính của một kẻ muốn tung đòn khủng bố, bằng việc sử dụng công nghệ điều chỉnh gen để tạo ra một phiên bản nhân tạo của vi rút gây bệnh đậu mùa… hoặc một chủng cúm chết chóc đặc biệt lây lan mạnh.

Theo ông Gates, có thể hàng chục triệu người sẽ thiệt mạng trong tương lai gần. Đáng báo động hơn là có khả năng thế giới sẽ phải trải qua một cơn bệnh dịch như vậy trong 10 đến 15 năm tới, trừ phi các chính phủ bắt tay vào công cuộc phòng chống bệnh dịch giống như thể chuẩn bị cho chiến tranh.

Cảnh báo rợn người của Bill Gates về khủng bố sinh học

Đại dịch Ebola giết chết hơn 10.000 người cách đây 2 năm

Ông cũng nhấn mạnh: “Chúng ta đã đặt chính bản thân vào tình thế nguy hiểm khi phớt lờ mối liên hệ giữa an ninh sức khỏe và an ninh thế giới”. Được biết, tỉ phú Gates bắt đầu tỏ ra quan ngại về năng lực của thế giới trong việc ngăn chặn bệnh dịch chết chóc trên phạm vi toàn cầu kể từ khi dịch Ebola giết chết hơn 10.000 người cách đây 2 năm. Khi đó, chính phủ và quân đội các nước đã chật vật ngăn chặn làn sóng lây lan bệnh dịch nguy hiểm khắp Tây Phi.

Giám đốc điều hành Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Peter Salama cũng chia sẻ phần nào mối quan ngại như tỉ phú Gates, ông cảnh báo nhân loại cần phải nhanh chóng tăng tốc các khâu chuẩn bị để phòng ngừa những vụ tương tự.

Và thực tế, trong thời gian qua, các cơ quan tình báo Anh, Mỹ đã từng thu thập được tin tức cho thấy tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang cố gắng phát triển vũ khí sinh học tại các căn cứ ở Syria và Iraq.

Trong khi đó, các chuyên gia an ninh khác cũng thừa nhận mối đe dọa từ chủ nghĩa khủng bố sinh học đang trở thành hiện thực hơn bao giờ hết trong một thập niên qua, cụ thể là 5 năm trở lại đây, với những thay đổi ở lĩnh vực sinh học phân tử cho phép kẻ xấu có thể tiếp cận các công nghệ chế tạo vũ khí sinh học.

Theo Website của Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) đã liệt kê 7 tác nhân có thể là thành phần tạo nên vũ khí nếu rơi vào tay khủng bố sinh học, trong đó có bệnh than, dịch hạch và những bệnh gây sốt và xuất huyết như Ebola. Tuy nhiên, danh sách này được tập hợp từ những báo cáo hầu như đều được thực hiện cách đây hơn 10 năm, một lần nữa cho thấy lỗ hổng trong khâu chuẩn bị, thậm chí ở trung tâm có nhiệm vụ lên kế hoạch phòng chống mọi nguy cơ khủng bố sinh học như CDC.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo rợn người của Bill Gates về khủng bố sinh học