Camera khủng, Lumia 1020 vẫn được dùng để nghiên cứu DNA

Kiên Trung| 20/01/2017 11:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một trong những tính năng đáng nhớ nhất của Lumia 1020 chính là camera 41 MP ở mặt sau, điều này đã giúp các nhà nghiên cứu tận dụng để phân tích DNA.

Các nhà khoa học đến từ Đại học California, Los Angeles, Đại học Stockholm của Thụy Điển và Đại học Uppsala đã phát triển một hệ thống có giá 500 USD với khả năng in ấn 3D kết hợp máy ảnh của Lumia 1020 để biến thành một kính hiển vi.

Camera khủng, Lumia 1020 vẫn được dùng để nghiên cứu DNA

Lumia 1020 là smartphone có camera độ phân giải cao nhất từ trước đến nay

Theo các nhà nghiên cứu, kính hiển vi này có thể được các nhân viên y tế tại các nước đang phát triển và các khu vực xa xôi sử dụng để tìm hiểu các đột biến gen gây bệnh mà không cần phải gửi mẫu đến các phòng thí nghiệm. Đó là một điều rất hữu ích, bởi so với giá thành của một hệ thống này với một hệ thống kính hiển vi hiện đại, số tiền mà các trung tâm y tế tiết kiệm được lên đến hàng chục ngàn đô la.

Các nhà khoa học đã bắt đầu thử nghiệm bằng cách đặt một mẫu mô, chẳng hạn như mô từ khối u, trong một lọ nhỏ. Thiết bị sẽ sử dụng ống kính quang học trên máy ảnh Lumia 1020 thực hiện chụp ảnh với nhiều ánh sáng màu huỳnh quang khác nhau, kết hợp với hình ảnh tươi sáng của mẫu. Sau đó, họ đưa các dữ liệu và hình ảnh đến một hệ thống xử lý bởi thuật toán nhằm phân tích trình tự DNA và tìm ra những đột biến trong các mô.

Theo các nhà nghiên cứu, sáng tạo của họ đủ mạnh mẽ để phát hiện một lượng nhỏ các tế bào ung thư và đột biến khác trong một nhóm lớn các tế bào bình thường.

Camera khủng, Lumia 1020 vẫn được dùng để nghiên cứu DNA

Nhờ camera khủng, Lumia 1020 hỗ trợ tốt để nghiên cứu DNA

Mats Nilsson - một trong những nhà lãnh đạo nhóm nghiên cứu - giải thích: “Điều này rất quan trọng để có những phương pháp xét nghiệm phân tử tại văn phòng của bác sĩ hoặc các địa điểm chăm sóc y tế. Thông thường, thử nghiệm trong phòng thí nghiệm tiên tiến tại các bệnh viện lớn, vốn rất hạn chế và không phải ai cũng có thể có điều kiện đi đến các bệnh viện lớn để thực hiện các bài kiểm tra”.

Hiện nay, Lumia 1020 vẫn đang bán tại một số cửa hàng như eBay. Tại Việt Nam, giá điện thoại rơi vào khoảng 4,5 triệu đồng tại một cửa hàng bán lẻ uy tín. Một trong những yếu tố ấn tượng trên sản phẩm ngoài camera 41 MP chính là khả năng phóng đại ấn tượng lên đến 2,6 lần, con số quá ấn tượng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Camera khủng, Lumia 1020 vẫn được dùng để nghiên cứu DNA