Cách bảo vệ laptop trong những ngày mưa bão

Hà Kim| 06/05/2016 15:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong những ngày mưa bão, với lượng mưa lớn, dày đặc càng làm tăng các nguy cơ có thể xảy ra với các thiết bị điện tử của bạn, đặc biệt là laptop.

Ngày nay, dường như laptop đã trở thành một người bạn đồng hành không thể thiếu của nhiều người. Laptop có tính cơ động cao, thiệu năng chẳng thua kém là bao so với máy tính để bàn. Laptop giúp người dùng giải quyết rất nhiều vấn đề trong công việc, từ soạn thảo văn bản, cho tới thiết kế, lập trình...Tuy nhiên, không phải bất kỳ người dùng nào cũng có đủ kiến thức để chăm lo, bảo vệ cho người bạn đặc biệt này.

Vậy để tránh những rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra với những chiếc máy tính xách tay của mình thì các bạn cần lưu ý các vấn đề sau khi sử dụng laptop.

Cách bảo vệ laptop trong những ngày mưa bão

Bạn cũng không nên đặt laptop ở những khu vực có khả năng dễ bị mưa tạt vào

- Dù là ngày thường, bạn cũng không nên đặt laptop ở những khu vực có khả năng dễ bị mưa tạt vào như: cửa sổ, ban công… Những cơn mưa bất chợt vào ban đêm hoặc khi bạn đi vắng có thể hắt nước vào chiếc laptop thân yêu, dễ gây ra các trường hợp hư hỏng cho máy của bạn.

- Cũng giống như các thiết bị điện khác, bạn không nên cắm nguồn điện vào laptop khi không sử dụng, đặc biệt là khi trời mưa, để phòng tránh trường hợp bị sét đánh hoặc chập cháy nguồn điện do mưa bão ẩm ướt. Hơn nữa thường khi trời mưa bão, nguồn điện cung cấp cho laptop thường không ổn định.

- Đồng thời, cũng hạn chế cắm mạng khi trời mưa, đặc biệt là khi có hiện tượng sấm sét vì nước mưa có thể chảy theo dây mạng  vào máy gây chập cháy, hỏng hóc card mạng. Và sấm sét cũng dễ truyền nhiễm theo đường dây mạng gây chập IC, ngay cả khi đang không sử dụng.

- Chúng ta cần tránh để laptop dưới nền, sàn nhà trong thời gian dài, dù chỉ vài tiếng đồng hồ để tránh các nguy cơ laptop bị ẩm, mốc, bị va đập, đổ vỡ làm hỏng máy.

Cách bảo vệ laptop trong những ngày mưa bão

Nên đặt laptop tránh xa các vật chứa nước như nước, cà phê, trà để tránh trường hợp vô tình đổ lên nước vào laptop

- Trong quá trình sử dụng, chúng ta cũng nên đặt laptop tránh xa các vật chứa nước như nước, cà phê, trà để tránh trường hợp vô tình đổ lên nước vào laptop. Bởi hiện tại, rất nhiều người có thói quen làm việc bên laptop và thường đặt đồ uống ngay cạnh những chiếc máy tính xách tay này.

- Khi di chuyển, bạn nên tắt hẳn laptop (Shutdown) trước khi cất vào túi. Bởi nếu bạn chưa tắt hoàn toàn chiếc laptop, ổ cứng vẫn tiếp tục làm việc, khi đó, ổ cứng sẽ quay với tốc độ rất lớn, và việc di chuyển trong lúc đó rất dễ gây sốc hoặc nghiêm trọng hơn là chết cơ ổ cứng.

Đặc biệt, trong trường hợp gặp trời mưa, trước khi đặt laptop trong túi, tốt hơn hết chung ta nên bọc máy trong 1 túi nilon, phòng trường hợp túi của bạn không đủ kín, nước vẫn ngấm vào gây rỉ mạch, chập các linh kiện như bàn phím, mainboard…

Dù trời không mưa, nhưng khi không sử dụng laptop trong thời gian dài, chúng ta vẫn cần lưu ý bảo quản laptop trong túi, để tránh tiếp xúc trực tiếp với độ ẩm của môi trường, gây ẩm mốc thiết bị, linh kiện bên trong.

Cách bảo vệ laptop trong những ngày mưa bão

Chúng ta vẫn cần lưu ý bảo quản laptop trong túi, để tránh tiếp xúc trực tiếp với độ ẩm của môi trường, gây ẩm mốc thiết bị

Chúng ta cần lưu ý, trong trường hợp xấu nhất, khi bị nước đổ vào, nên rút pin ngay ra lập tức và mang luôn đến các trung tâm sửa chữa laptop uy tín để được làm khô và sạch thiết bị. Không nên tự sấy tại nhà bằng máy sấy cá nhân, vì việc tự sấy không thể làm khô hoàn toàn các linh kiện ở bên trong, lâu dần gây ôxi hóa linh kiện và gây hỏng hóc máy.

Sẽ rất hữu ích khi các bạn thực hiện đúng các lưu ý khi sử dụng và bảo quản laptop trong những ngày mưa bão. Những việc làm đó sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và tiền bạc của chính mình.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cách bảo vệ laptop trong những ngày mưa bão