Các phi hành gia của NASA đến Florida một tuần trước chuyến bay của SpaceX

Thảo Vân (Theo France24)| 22/05/2020 09:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hai phi hành gia của NASA đã đến Trung tâm vũ trụ Kennedy ở Florida vào ngày 20/5 - một tuần trước khi họ lên tàu SpaceX trong chuyến bay vũ trụ đầu tiên của phi hành đoàn sau 9 năm.

Kể từ khi chương trình tàu con thoi kết thúc vào năm 2011, các phi hành gia Mỹ đã bay đến Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) trên các tên lửa Soyuz của Nga. Đây là sự phụ thuộc mà họ rất muốn phá vỡ.

Theo ông Douglas Hurley - một trong những phi hành gia cho biết: “Đây là một con đường dài.”

Các phi hành gia của NASA đến Florida một tuần trước chuyến bay của SpaceX

Hình ảnh phi hành gia Hurley vào tháng 10/2019. (Ảnh: AFP).

Ông và phi hành gia Robert Behnken sẽ là những người đầu tiên bay trên tàu Crew Dragon của tập đoàn thám hiểm vũ trụ tư nhân SpaceX.

Crew Dragon sẽ cất cánh từ Kennedy với sự trợ giúp từ tên lửa Falcon 9 của SpaceX và cập cảng ISS, nơi hiện đang có 2 người Nga và một người Mỹ khác.

Hai phi hành gia đã đến Florida trên một chiếc máy bay phản lực của NASA sau khi bị cách ly từ ngày 13/5 tại Houston trong nỗ lực bảo vệ bản thân và những người trên tàu ISS khỏi Covid-19.

Ông Jim Bridenstine - quản trị viên của NASA cho biết đây là lần thứ 5 trong lịch sử Hoa Kỳ khởi động một chương trình bay vào vũ trụ mới.
Đây là chương trình đầu tiên được thực hiện dưới dạng hợp tác công tư. Trong đó, SpaceX sản xuất tàu vũ trụ Crew Dragon và Boeing sản xuất tàu vũ trụ Starliner.

Để hạn chế chi tiêu công, NASA đã tài trợ cho việc phát triển tàu vũ trụ nhưng ký hợp đồng với các công ty để đảm bảo 6 chuyến bay khứ hồi tới ISS.

Khác biệt so với các chương trình trước, chuyến bay ngày 27/5 sẽ diễn ra mà không có nhiều khán giả do đại dịch Covid-19.

NASA đã chịu áp lực từ Tổng thống Donald Trump khi ông đã chỉ thị cho cơ quan này trở lại mặt trăng vào năm 2024. Tuy nhiên, việc đẩy nhanh tiến độ là rất mạo hiểm.

Ông Doug Loverro - người điều hành chương trình chuyến bay vũ trụ có con người của NASA đã đột ngột từ chức vào ngày 19/5 chỉ sau 6 tháng làm việc. Điều này có thể liên quan đến “sai lầm” mà ông đã mắc phải vào đầu năm.
 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các phi hành gia của NASA đến Florida một tuần trước chuyến bay của SpaceX