“Bom nhiệt hạch” Iphone X lên kệ, Samsung chọn kế sách gì?

Minh Khang| 14/09/2017 13:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong khi đại đa số cư dân mạng bàn tán sôi nổi về tính năng nhận diện khuôn mặt của iphone 8/x (ipx) thì cả 2 trang công nghệ lớn nhất thế giới là mashable và techrunch đều đặt ra câu hỏi Apple Pay sẽ được xử lý thế nào?

Đây là câu hỏi được hot blogger Việt Nam Nguyễn Ngọc Long đưa ra trước thông tin Iphone X lên kệ và những kế sách của những ông lớn trong ngành công nghệ nhận được sự chú ý của cộng đồng mạng. Theo Blogger Nguyễn Ngọc Long: “Với người dùng ở các quốc gia phát triển, vấn đề thanh toán không dùng tiền mặt, và tiến hoá lên thành không dùng thẻ mới là thứ đáng được quan tâm hơn cả. Công nghệ nhận diện khuôn mặt Face ID của ipx chẳng qua cũng chỉ là bước đệm cho việc nâng cấp bảo mật/chìa khoá dịch vụ mà thôi.

“Bom nhiệt hạch” Iphone X lên kệ, Samsung chọn kế sách gì?

Dân mình coi chiếc điện thoại ipx giá (ban đầu) 50 triệu là cả gia tài, nhưng nếu nhìn nó như cái ví tiền giữ vài trăm triệu, thậm chí hơn thế trăm lần tiền ông Trăm, thì cuộc bàn tán liệu người dùng phẫu thuật thẩm mỹ, đeo khẩu trang và makeup có qua mặt được Face ID của ipx từ cư dân mạng chỉ như một trò hề.

Apple đâu phải BPhone để đánh cược sinh mệnh bảo mật ví điện tử của họ vào những thứ xàm xí.

Face ID không phải là tính năng để mở một chiếc iphone. Nó là chìa khoá để mở cửa kho vàng trị giá vài trăm tỷ đô la của mỏ vàng thanh toán điện tử mà các ông lớn sản xuất smartphone đang tìm mọi cách "khoan" vào.

“Bom nhiệt hạch” Iphone X lên kệ, Samsung chọn kế sách gì?

Nhiều trang tin công nghệ tại Việt Nam phân tích rồi kết luận ipx chẳng có gì mới mẻ. Họ quy kết Apple đã không còn khả năng sáng tạo và sẽ đại bại với Samsung. Nhưng thật buồn khi ít người nhận ra rằng tính năng Depth Camera (tiếng Việt là Hiệu ứng chiều sâu) ở chiếc iPhone 7 plus thực ra chỉ là công nghệ 2.5D, chứ không phải 3D hoàn chỉnh.

Tức là cái hiệu ứng chiều sâu mà iPhone 7 plus tạo ra cho bức ảnh không dựa trên 100% quang học mà phải có sự hỗ trợ của cả phần mềm (hiểu nôm na là xoá phông bằng "đoán").

Tôi cứ trở đi trở lại tại sao Apple lại làm ra một cái camera cảm biến kỳ cục thế? Và ipx là câu trả lời khiến tôi... té ngửa!

Nếu chịu khó tìm hiểu về xe không người lái, các bạn sẽ biết công nghệ hot hàng đầu thế giới này dựa trên một thiết bị rất "thần kỳ" là depth-camera.

Trong khi tất cả các loại camera điện tử, bao gồm những chiếc web-cam(era) mà chúng ta đang dùng với rất nhiều tiện ích, chỉ có khả năng tạo ra một hình ảnh 2 chiều, và các ứng dụng phải cực kỳ vất vả để nhận diện đường nét trong cái đống lùng nhùng đó để "phát hiện" ra vật thể, thì depth-camera lại chụp được hình ảnh 3 chiều với độ sâu hoàn chỉnh.

Với camera thông thường, một cái mặt người dí vào màn hình hay bức hình chụp chân dung mặt người là giống hệt nhau. Đó là lý do tính năng mở khoá bằng khuôn mặt của Samsung Galaxy bị đội hacker giỡn như mèo vờn chuột. Còn với depth-camera, mặt người là một cấu trúc 3D còn hình chụp hoàn toàn là mặt phẳng.

Tất nhiên, để depth-camera nhận diện được sự khác nhau giữa 2 hình khối "mặt người" và một bức tượng thạch cao thì tôi đồ rằng Apple phải kết hợp vào đó nhiều cảm biến và nhiều công nghệ hơn họ đã trình bày.

“Bom nhiệt hạch” Iphone X lên kệ, Samsung chọn kế sách gì?

Vấn đề gây sửng sốt của ipx là tôi chưa bao giờ dám nghĩ rằng Apple có thể tích hợp một cái depth-camera vào trong điện thoại. Vì trời ạ, cứ google hình ảnh đi rồi các bạn sẽ thấy một chiếc depth-camera thông thường sẽ lớn gấp mấy chục lần cái điện thoại cục gạch mà anh chị đang sử dụng?

Thật không thể tin được là họ đã dám nghĩ, dám làm, và làm thành công việc đấy.

Nó giống như nước Mỹ không cho rằng Triều Tiên có thể sản xuất được bom nhiệt hạch, và càng không bao giờ tin rằng Kim Jong-un thu nhỏ được quả bom này tới mức có thể gắn lên đầu tên lửa để hình thành thứ vũ khí có sức răn đe.

Apple đã ở đây, và họ làm thành công điều đó.

“Bom nhiệt hạch” Iphone X lên kệ, Samsung chọn kế sách gì?

Cuộc chiến giữa apple và samsung còn diễn ra khốc liệt

Khi hiểu vấn đề như vậy, đọc qua một số tin tức của Samsung trên báo mạng Việt Nam với vô vàn tính năng màn hình vô cực, trợ lý ảo thông minh rồi ghi chú ở màn hình khoá v.v, tôi chỉ thấy tức cười.

Samsung quá hiểu điều này, và cuộc chạy đua mà hãng nỗ lực là nắm giữ thị trường thanh toán. Thế nên bằng một cách thần kỳ nào đó, họ cũng đã công bố nền tảng Samsung Pay chính thức được cấp phép tại Việt Nam.

Cuộc vui còn chờ phía trước, đường dài mới biết ngựa hay. Samsung Pay thắng 1-0 với Apple Pay tại Việt Nam, nhưng Face ID của ipx có thể khiến cuộc chơi đảo chiều chỉ sau 3 nốt nhạc.

Mà nhân tiện tôi đặt ra một câu hỏi nhỏ, doanh nghiệp Việt đang ở đâu trong cuộc chiến ở mỏ vàng tỷ đô này? BPhone đâu, tôi muốn nhìn thấy cánh tay các bạn”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Bom nhiệt hạch” Iphone X lên kệ, Samsung chọn kế sách gì?