Bão Nida quét qua Hồng Kông, cáp quang biển AAG bị đứt

Minh Thi| 03/08/2016 15:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo thông tin ban đầu từ trung tâm điều hành cáp quang biển AAG, do ảnh hưởng của bão Nida trên Biển Đông, phân đoạn cáp đi Hồng Kông đã bị đứt.

Sự cố bắt đầu xảy ra vào khoảng 17h00 ngày hôm qua (2/8). Theo ghi nhận, cho đến sáng 3/8, nhiều người dùng đã rất khó khăn khi truy cập vào các trang báo nước ngoài, hay các dịch của Google, YouTube, Facebook. Việc truy cập và sử dụng các dịch vụ internet trong nước vẫn bình thường.

AAG hiện là tuyến internet quốc tế chủ yếu của người dùng Việt Nam hiện nay. Do đó, sự cố đã khiến tốc độ truy cập internet quốc tế gặp nhiều khó khăn.

Các báo dẫn lời đại diện một số nhà mạng cho biết, sự cố lần này khá nghiêm trọng. Thời tiết trên biển rất xấu, nên chưa thể triển khai kế hoạch sửa chữa. Do đó, phương án khắc phục mà một số nhà mạng tính đến là chuyển bớt lưu lượng sang tuyến cáp khác.

Được biết, cơn bão Nida sáng 2/8 tràn vào Hồng Kông đã khiến cho hàng trăm chuyến bay bị hủy, trường học đóng cửa, các trung tâm tài chính ngừng hoạt động...

Bão Nida quét qua Hồng Kông, cáp quang biển AAG bị đứt

Cáp quang AAG lại tiếp tục gặp sự cố. Ảnh minh họa

AAG (Asia - America Gateway) là hệ thống cáp quang biển dài 20.000km, dung lượng thiết kế đạt 2 Tb/giây (Tbps), kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ thông qua khu vực đảo Guam và Hawaii.

Đến nay, hơn 60% Internet quốc tế của Việt Nam đều đi qua AAG. Ngoài Việt Nam, tuyến cáp quang AAG cũng rẽ nhánh vào Philippines, Brunei, Malaysia... Hiện có 4 nhà mạng Việt Nam tham gia đầu tư vào dự án này, gồm Viettel, VNPT, FPT Telecom và SPT.

Kể từ khi đi vào hoạt động năm 2009, tuyến cáp này không ít lần gặp sự cố, ảnh hưởng nhiều đến người dùng trong nước. Đứt cáp hay xảy ra nhất tại đoạn Hong Kong đến Singapore. Các phân đoạn Hong Kong đi Philippines và Philippines đi Mỹ ổn định hơn.

Chỉ tính riêng trong năm 2014, tuyến cáp AAG đã 2 lần bị đứt vào tháng 7 và 9. Trong năm 2015, số lần đứt cáp là hơn 3 lần.

Hồi tháng 3/2016, AAG được bảo trì do sự cố rò rỉ nguồn điện từ dịp Tết Nguyên đán Bính Thân. Tiếp đó, đến tháng 6/2016, việc bảo trì AAG trong 5 ngày (từ 22-27/6) dẫn đến tốc độ truy cập internet quốc tế của khách hàng trong nước cũng bị ảnh hưởng.

Nhằm đảm bảo lưu lượng băng thông truy cập internet quốc tế cho người dùng Việt Nam, các nhà mạng trong nước (như CMC Telecom, VNPT, Viettel, FPT Telecom) hiện đẩy nhanh tiến độ đầu tư vào tuyến cáp quang biển Châu Á - Thái Bình Dương APG (Asia Pacific Gateway).

APG có chiều dài hơn 11.000km, chạy từ Hàn Quốc tới Malaysia với băng thông ban đầu là 4Tbps, dự kiến được đưa vào khai thác trong năm nay. Tuyến cáp APG nối từ Việt Nam đi các nước châu Á, qua đó kết nối đến các nơi khác trên thế giới như châu Âu và Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bão Nida quét qua Hồng Kông, cáp quang biển AAG bị đứt