Apple đã làm thế giới công nghệ thay đổi ra sao trong 40 năm

Kiên Trung| 01/04/2016 17:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

40 năm trước (1/4/1976), Steve Jobs, Steve Wozniak và Ronald Wayne đã thành lập Apple Computers tại gara của cha mẹ Jobs ở Los Altos, California.

Sản phẩm đầu tiên của công ty, Apple I, là một bảng mạch không có bàn phím, màn hình hay vỏ bảo vệ, được làm bằng tay bởi Wozniak và có giá bán 666,66 USD. Và công nghệ đã thay đổi kể từ đó.

Máy tính cá nhân

Ngày ấy: Apple I được ra mắt vào năm 1976 không có màn hình, bàn phím, chuột hoặc thậm chí vỏ bảo vệ. Nó có 4KB bộ nhớ tiêu chuẩn, có thể được mở rộng lên 8KB hoặc 48KB qua thẻ nhớ mở rộng. Nó có giao diện hoàn toàn dựa trên văn bản và hiển thị số ký tự 40x24.

Apple đã làm thế giới công nghệ thay đổi ra sao trong 40 năm

Apple I là chiếc máy tính đầu tiên được sản xuất bởi Apple, thậm chí không có case bảo vệ

Bây giờ: Apple có 3 máy tính xách tay trong dòng MacBook, cũng như dòng máy để bàn iMac, nơi tất cả các thành phần được gói trong màn hình 21,5 inch hoặc 27 inch. Không chỉ vậy, iMac lớn hơn có độ phân giải 5K, có nghĩa là cung cấp chất lượng hình ảnh độ nét cực cao. Bộ nhớ của nó nhỏ nhất là 8GB, tức cao hơn Apple I đến 2 triệu lần.

Âm nhạc

Ngày ấy: Trong những năm 1990, iPod xuất hiện buộc máy phát CD cầm tay đã phải nhường chỗ cho thiết bị nghe nhạc MP3 đầu tiên. Thiết bị này chạy bằng pin AA, thường có bộ nhớ trong khoảng 32MB và đủ không gian lưu trữ cho khoảng 8 bài hát.

Apple đã làm thế giới công nghệ thay đổi ra sao trong 40 năm

Dịch vụ Apple Music hiện nay mang đến cho người dùng hàng triệu bài hát để thưởng thức

Bây giờ: Chỉ 15 năm sau khi iPod đầu tiên ra mắt, nhiều người đã có quyền truy cập đến dịch vụ với số bài hát lên đến 20 triệu, được lưu trữ trong đám mây, sau đó nghe streaming trực tiếp thông qua smartphone hoặc một thiết bị di động khác. Không chỉ có vậy, bộ nhớ trong của thiết bị nghe nhạc như smartphone cũng tăng lên giúp người dùng chứa nhiều hơn nữa các bản nhạc để nghe.

Điện thoại thông minh

Ngày ấy: iPhone ban đầu được phát hành vào năm 2007 có bộ nhớ trong 4GB hoặc 8GB, màn hình 3,5 inch độ phân giải 320x480, đạt mật độ điểm ảnh 165ppi và máy ảnh 2MP. Ở giai đoạn này, nó không quay video hoặc tích hợp camera trước. App Store cũng đã được nêu ra, do đó iPhone ban đầu chỉ được đến như là một công cụ xử lý ứng dụng.

Apple đã làm thế giới công nghệ thay đổi ra sao trong 40 năm

Chiếc iPhone đầu tiên được Apple giới thiệu vào năm 2007, mở ra kỷ nguyên mới cho điện thoại thông minh

Bây giờ: iPhone 6S đi kèm với mức lưu trữ tối thiểu 16GB, cao gấp 4 lần so với iPhone ban đầu, màn hình cũng tăng lên 4,7 inch hoặc 5,5 inch. iPhone 6S nhỏ có mật độ điểm ảnh 326ppi, gần gấp đôi so với màn hình ban đầu. Chiếc máy ảnh 12MP phía sau rõ ràng cũng tốt hơn tổ tiên của nó đến 6 lần, trong khi máy ảnh trước cũng tăng gấp đôi với độ phân giải 5MP.

Máy tính bảng

Ngày ấy: Apple Newton MessagePad được phát hành vào năm 1993 đi kèm với một bút stylus và có khả năng thực hiện các ghi chú cơ bản, mặc dù nó không thực sự hoạt động chính xác.

Apple đã làm thế giới công nghệ thay đổi ra sao trong 40 năm

Newton MessagePad đã được ra mắt trước thời đại, do đó đã nhanh chóng khai tử do không thành công

Bây giờ: iPad Pro mới có màn hình 9,7 inch có thể phát video 4K, có quyền truy cập vào một App Store với hơn 2 triệu ứng dụng cho thiết bị. Màn hình của nó cũng có thể tự động phát hiện điều kiện ánh sáng và điều chỉnh độ sáng màn hình và màu sắc phù hợp. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Apple đã làm thế giới công nghệ thay đổi ra sao trong 40 năm