Công nghệ sạc đầy smartphone trong 5 phút

Thục Anh (TH)| 29/06/2021 11:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phát hiện về bản chất của tốc độ sạc và xả pin giúp các nhà khoa học tìm ra phương án sạc đầy pin trong 5 phút.

Theo báo cáo từ The Independent, hệ thống này có chi phí thấp và hoạt động bằng cách tìm ra cách tối đa hóa chu kỳ sạc cho pin, giúp chúng sạc nhanh hơn mà không tạo ra hiện tượng quá nhiệt. Nghiên cứu được dẫn đầu bởi Tiến sĩ Ashkay Rao đến từ Phòng thí nghiệm Cavendish của Đại học Cambridge.

Người đứng đầu dự án - Tiến sĩ Ashkay Rao từ phòng thí nghiệm Cavendish của Cambridge cho biết: Có các giới hạn tốc độ khác nhau đối với pin lithium-ion, tùy thuộc vào việc nó đang sạc hay đang xả.

0_12.jpg
Phát hiện mới giúp sạc đầy smartphone trong 5 phút

"Tốc độ nạp điện phụ thuộc vào tốc độ các ion lithium đi qua những hạt vật chất hoạt động. Tốc độ phóng điện phụ thuộc và tốc độ các ion này được ra các cạnh. Nếu kiểm soát được hai yếu tố này, chúng ta có thể khiến cho pin lithium-ion sạc nhanh hơn rất nhiều", Tiến sĩ Ashkay Rao khẳng định.

Để tối đa hóa tiềm năng của pin lithium-ion, loại pin thường sạc chậm, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một cách để quan sát những thay đổi trong chu kỳ sạc-xả và đang tìm cách để tăng tốc độ của chu kỳ. Đồng tác giả của báo cáo, Tiến sĩ Christoph Schnedermann từ Phòng thí nghiệm Cavendish, cho biết: “Kỹ thuật mà chúng tôi đã phát triển trong phòng thí nghiệm mang đến một sự thay đổi lớn về tốc độ công nghệ để chúng tôi có thể bắt kịp hoạt động bên trong chuyển động nhanh của pin”.

"Đáng ngạc nhiên khi chúng ta có thể nhìn thấy những ranh giới trong một chu kỳ sạc theo thời gian thực. Đây là một phần quan trọng trong lời giải cho việc phát triển thế hệ pin tiếp theo", ông nói.

Với công nghệ mới từ Đại học Cambridge, người dùng hoàn toàn có thể chờ đợi một ngày nào đó việc sạc pin smartphone diễn ra cực kỳ nhanh chóng trong thời gian 5 phút. Dĩ nhiên, vì đây là công nghệ sạc nhanh nên mọi thứ vẫn cần phải được nghiên cứu một cách chậm rãi để đảm bảo sự an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công nghệ sạc đầy smartphone trong 5 phút