Sau khi Chính phủ ban hành Nghị định 71 sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định 06 về quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ phát thanh truyền hình trong đó có liên quan đến việc quản lý các OTT TV. Vậy trên lợi thế "sân nhà" OTT nội cũng phải chấp nhận những thử thách mới dù bên cạnh đó sẽ có rất nhiều cơ hội.
Chính phủ ban hành Nghị định 71 sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định 06 về quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ phát thanh truyền hình trong đó có liên quan đến việc quản lý các OTT TV. Do vậy, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có buổi làm việc với các doanh nghiệp OTT, các cơ quan báo chí để phổ biến cụ thể các điểm mới, các quy định mới của nghị định này.
Theo Nghị định 71 mới được ban hành, các nền tảng OTT dù là trong nước hay xuyên biên giới, dù là website hay ứng dụng di động đều phải tuân thủ chung các quy định.
Thứ nhất là phải đăng ký cấp phép hoạt động kinh doanh, tuân thủ các nghĩa vụ tài chính và quy định hành chính tại Việt Nam.
Thứ hai là nội dung phải được kiểm duyệt bao gồm cả các nội dung quảng cáo tương tự như các dịch vụ truyền hình trả tiền. Khung khổ pháp lý mới hiện tại là cơ sở để kiến tạo một cuộc đua bình đẳng hơn.
Các chuyên gia đánh giá, việc Bộ Thông tin truyền thông gặp mặt các doanh nghiệp lần này đảm bảo việc các quy định mới được phổ biến đầy đủ tới cả doanh nghiệp nội và cả các doanh nghiệp nước ngoài. Cuộc gặp cũng khẳng định rõ về việc Việt Nam tạo một môi trường kinh doanh công bằng, bình đẳng với mọi doanh nghiệp.
Trong khi 22 doanh nghiệp trong nước về cơ bản đều đã có giấy phép kinh doanh hợp lệ và chấp hành cơ bản các nội dung nêu tại Nghị định 71 thì nhiều nền tảng ngoại vẫn chưa thực hiện.
Bộ Thông tin và truyền thông cũng cho biết, các doanh nghiệp sẽ còn thời hạn từ nay đến 01/2023 để hoàn thiện các thủ tục pháp lý để được quản lý và bảo vệ quyền lợi theo đúng quy định của pháp luật.
Tăng trưởng doanh thu của các doanh nghiệp OTT Việt Nam năm 2021 so với năm 2020 là khoảng 300% lên hơn 700 tỷ đồng. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2022, doanh thu đã đạt gần tương đương với năm 2021.
Với việc Nghị định 71 chính thức được ban hành, nhiều doanh nghiệp đang kỳ vọng các chiến lược nội dung mới sẽ giúp họ có thể giành được thêm ưu thế trên sân nhà.
Sau 3 năm ra mắt, nền tảng OTT này đã được cài đặt trên 30 triệu thiết bị di động của người Việt. Các chương trình như Rap Việt hay các bộ phim dài tập như: Gạo nếp, gạo tẻ; Cây táo nở hoa… thu hút hàng tỷ lượt xem.
Phần lớn các doanh nghiệp sau Nghị định 71 đều bày tỏ sự tin tưởng vào việc quản lý, điều hành của thị trường OTT trong thời gian tới.
Các doanh nghiệp nội và nền tảng xuyên biên giới có chung một mặt bằng cạnh tranh và kỳ vọng sẽ mang lại những sản phẩm nội dung chất lượng cao hơn và nhiều lợi ích mới cho người dùng.