Chuyên gia pháp y bị đình chỉ vì tiết lộ thông tin mật vụ MH17

Minh Thi| 24/04/2015 07:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Lan Ard van der Steur cho rằng, bài giảng của vị chuyên gia là “không phù hợp và gây cảm giác đau xót” cho thân nhân những người thiệt mạng trong vụ tai nạn MH17.

Chuyên gia pháp y bị đình chỉ vì tiết lộ thông tin mật vụ MH17

Hiện trường vụ tai nạn MH17 hồi năm ngoái

Trong khi giảng bài cho sinh viên tại Maastricht, chuyên gia nghiên cứu pháp y người Hà Lan, ông George Maat đã vô tình tiết lộ thông tin mật về cuộc điều tra vụ tai nạn MH17 của hãng hàng không Malaysia hồi năm ngoái.

Ông George Maat, giảng viên tại trường Đại học Leiden, là chuyên gia được mời tham gia nhóm điều tra pháp y quốc gia. Trong bài giảng của mình vào đầu tháng 4/2015, ông đã kể lại quá trình nhận diện và cho sinh viên xem ảnh các mảnh thi thể ở Hilversum, nơi tiến hành xác định nạn nhân vụ tai nạn.

Ông nói rằng chiếc máy bay bị tên lửa bắn hạ, trong khi nguyên nhân vụ tai nạn vẫn chưa được chính thức công bố, RIA Novosti dẫn nguồn tin trên truyền hình RTL của Hà Lan cho biết.

Điều này làm các cơ quan chức năng trong nước vô cùng phẫn nộ. Theo họ, ông Maat đã vượt quá thẩm quyền cho phép của mình khi tiết lộ những thông tin nhạy cảm.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Lan Ard van der Steur cho rằng, bài giảng của ông Maat là “không phù hợp và gây cảm giác đau xót” cho thân nhân những người thiệt mạng trong vụ tai nạn MH17.

Sau sự việc đáng tiếc này, ông George Maat đã bị đình chỉ công tác. Ông nói rằng, ông không biết bài giảng lại bị hạn chế trước các sinh viên y khoa.

“Tôi rất tiếc đã khiến người nhà nạn nhân đau buồn”, ông Maat viết trong bản tường trình, AFP dẫn nguồn tin cảnh sát Hà Lan cho biết.

Ngày 17/7/2014, chiếc Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia mang số hiệu MH17 bị rơi ở miền đông Ukraine khi trong hành trình từ Amsterdam (Hà Lan) đến Kuala Lumpur (Malaysia) khiến 298 người trên máy bay thiệt mạng.

Báo cáo sơ bộ của Ủy ban An toàn Hà Lan (DSB) công bố vào tháng 9/2014 cho biết,  MH17 đã bị bắn rơi “bởi một vật thể lạ bay với tốc độ cao”.

Quân đội Kiev bị cáo buộc là “thủ phạm” của vụ “bắn rơi” MH17 khi những mảnh vỡ của hệ thống tên lửa phòng không Buk-M được tìm thấy ở hiện trường vụ tai nạn. Phía Nga cho biết, chỉ có Ukraine mới sở hữu loại tên lửa này.

Trong khi đó, chính quyền Kiev và phương Tây lại buộc tội phe ly khai ở miền đông Ukraine nhưng không cung cấp bằng chứng. Ngược lại, phe này khẳng định họ không sở hữu loại vũ khí có thể bắn hạ chiếc Boeing đang bay ở độ 10.000 m và cho rằng chính Kiev “mới là kẻ” đã bắn rơi máy bay.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyên gia pháp y bị đình chỉ vì tiết lộ thông tin mật vụ MH17