Chuyển động thế giới ngày 29/3: Hàn Quốc bắt giữ 2 tàu cá Trung Quốc nghi đánh bắt trái phép

Bạch Dương| 29/03/2019 07:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hàn Quốc bắt giữ 2 tàu cá Trung Quốc nghi đánh bắt trái phép; Tổng thống Trump dọa đóng cửa biên giới với Mexico... là tin thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng nay (29/3).

Hàn Quốc bắt giữ 2 tàu cá Trung Quốc nghi đánh bắt trái phép

Cảnh sát biển Hàn Quốc ngày 28/3 cho biết đã phát hiện và bắt giữ 2 tàu cá Trung Quốc đang hoạt động trái phép trên khu vực gần đảo Socheong, thuộc vùng biển phía Tây Hàn Quốc. Hai tàu có tải trọng 30 tấn bị cáo buộc đã xâm phạm Vùng Đặc quyền Kinh tế của Hàn Quốc trên vùng biển cách đảo Socheong khoảng 80km về hướng Tây Nam. Đây là vùng biển thuộc địa bàn quận Ongjin, thành phố Incheon.

Chuyển động thế giới ngày 29/3: Hàn Quốc bắt giữ 2 tàu cá Trung Quốc nghi đánh bắt trái phép

Một tàu cá Trung Quốc đánh bắt bất hợp pháp ở vùng biển gần đảo Baengnyeong trên Biển Hoàng Hải, tháng 7/2018. 

Israel: Thủ tướng Netanyahu tuyên bố sẵn sàng cho chiến dịch quân sự tại Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 28/3 cho biết nước này đang chuẩn bị sẵn sàng cho một chiến dịch quân sự quy mô lớn tại Gaza trong bối cảnh căng thẳng leo thang sau các vụ đụng độ mới đây. Tuy vậy, ông Netanyahu nhấn mạnh đây chỉ là lựa chọn cuối cùng sau khi các giải pháp khác không đạt được kết quả.

Thủ lĩnh đối lập Venezuela bị cấm giữ chức vụ công trong 15 năm

Ngày 28/3, Cơ quan Tổng kiểm toán Nhà nước Venezuela thông báo nghị sĩ đối lập Venezuela, người tự phong là "Tổng thống lâm thời" nước này Juan Guaido đã bị cấm giữ bất kỳ một chức vụ công nào trong vòng 15 năm.

Kiểm toán trưởng quốc gia Veneuzela Elvis Amoroso cho hay quyết định trên được đưa ra theo điều 105 của Luật Cơ bản của Cơ quan Tổng kiểm toán, cho phép áp dụng các biện pháp trừng phạt để loại bỏ các quan chức công.

Brexit: Hạ Viện Anh bỏ phiếu thỏa thuận rút khỏi EU

Chính phủ Anh sẽ bước vào cuộc đua quyết liệt tại Hạ viện chiều ngày 29/3 theo giờ địa phương. Các nghị sỹ sẽ thảo luận và bỏ phiếu một phần của thỏa thuận rút khỏi EU mà chính phủ đã nhất trí với EU trước đây.

Trung Quốc hối thúc Mỹ ngừng can thiệp vào công việc nội bộ

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng ngày 28/3 đã bác bỏ những cáo buộc gần đây của Mỹ nhằm vào Chính phủ Trung Quốc và chính sách về Tân Cương, một lần nữa hối thúc Washington ngừng can thiệp vào công việc nội bộ của Bắc Kinh thông qua việc tận dụng các vấn đề liên quan Tân Cương.

Tổng thống Trump dọa đóng cửa biên giới

Tổng thống Mỹ Donald Trump vào ngày 28/3 đã cảnh cáo đóng cửa biên giới phía Nam với Mexico kèm theo phàn nàn rằng Mexico và một vài quốc gia Trung Mỹ khác chưa hết mình trong ngăn chặn làn sóng người nhập cư đổ về Mỹ.

Chuyển động thế giới ngày 29/3: Hàn Quốc bắt giữ 2 tàu cá Trung Quốc nghi đánh bắt trái phép

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP

Hàn Quốc kêu gọi châu Á thuyết phục Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân

Phát biểu khai mạc Diễn đàn châu Á Bác Ngao 2019, ngày 28/3, Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yon đã kêu gọi tăng cường vai trò của các nước châu Á trong việc thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân và đem lại hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Burkina Faso: Tấn công khủng bố một căn cứ, 4 cảnh sát thiệt mạng

Các nguồn tin an ninh cho biết, ngày 28/3 đã xảy ra một vụ tấn công nhằm vào một căn cứ gần biên giới Burkina Faso với Mali, khiến 4 cảnh sát bán vũ trang Burkina Faso thiệt mạng. Nguồn tin trên nêu rõ vụ tấn công khủng bố đã xảy ra lúc 5 giờ sáng (giờ địa phương) tại căn cứ ở Barani và thủ phạm là một nhóm vũ trang không xác định.

Rơi trực thăng quân sự ở Kazakhstan, 13 người thiệt mạng

Ngày 28/3, Bộ Quốc phòng Kazakhstan thông báo tất cả 13 quân nhân trên máy bay bị rơi một ngày trước đó khi đang diễn tập ở phía Tây Nam nước này đã hy sinh. Chiếc máy bay bị rơi là máy bay Mi-8.

Xe tải đầu kéo mất lái lao đám đông làm, ít nhất 30 người thiệt mạng 

Đã có ít nhất 30 người thiệt mạng và 4 người bị thương trong vụ tai nạn giao thông thảm khốc xảy ra rạng sáng 28/3 (giờ Việt Nam) tại Guatemala. Theo giới chức sở tại, tai nạn xảy ra trên tuyến đường cao tốc quốc gia, đoạn chạy qua một thị trấn ở miền Tây nước này.

Indonesia: Núi lửa Merapi phun trào đám mây nóng cao tới 1.250m

Ngày 28/3, núi lửa Merapi ở Yogyakarta đã hoạt động mạnh và phun trào khói bụi tạo thành một đám mây nóng với độ cao 1.250m và hướng về phía sông Gendol.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển động thế giới ngày 29/3: Hàn Quốc bắt giữ 2 tàu cá Trung Quốc nghi đánh bắt trái phép