Chuyển động thế giới 2/6: Thuyền trưởng tàu Viking bị bắt giữ sau thảm họa chìm tàu

Bạch Dương| 02/06/2019 07:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỹ sắp đưa 1.000 quân đến gần Nga; Thuyền trưởng tàu Viking bị bắt giữ sau thảm họa chìm tàu... là tin tức thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng nay (2/6).

Tổng thống Trump sắp chính thức thông báo chiến dịch tái tranh cử

Viết trên Twitter ngày 31/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho hay vào ngày 18/6, ông sẽ chính thức thông báo chiến dịch tái tranh cử năm 2020 tại một cuộc mít tinh ở Florida, bang đóng vai trò quan trọng trong chiến thắng năm 2016.  Chủ nhân Nhà Trắng cho biết thêm đệ nhất phu nhân Melania, Phó tổng thống Mike Pence và phu nhân Karen sẽ có mặt trong cuộc mít tinh.

Mỹ sắp đưa 1.000 quân đến gần Nga

Mỹ và Ba Lan gần đạt được thỏa thuận về việc tăng số lượng lính Mỹ đóng quân tại quốc gia Đông Âu này ít nhất 1.000 người, truyền thông đưa tin.

Thời báo Tài chính mới đây đưa tin, trích dẫn những người quen thuộc với vấn đề trên cho biết thỏa thuận có thể được ký kết trong chuyến thăm của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda, đến Mỹ dự kiến ​​vào ngày 12/6. Giới truyền thông nhận định rằng động thái này sẽ được đi kèm với việc tăng cường khả năng của các lực lượng, thêm một đơn vị lực lượng đặc biệt và một địa điểm huấn luyện chung.

Chuyển động thế giới 2/6: Thuyền trưởng tàu Viking bị bắt giữ sau thảm họa chìm tàu

Lính Mỹ đang đóng quân ở Ba Lan

Không quân Nga tiếp tục dội lửa bất chấp sự can thiệp của Thổ Nhĩ Kỳ

Ngày 31/5, Không quân Nga tại Syria liên tiếp tiến hành hai đợt không kích dữ dội trên vùng nông thôn phía tây bắc Syria, đánh phá các khu dân cư, các trận địa phòng ngự và vị trí tập trung quân của lực lượng khủng bố Hay'at Tahrir Al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria).

Theo đó, các máy bay chiến đấu Sukhoi của Không quân Nga thực hiện hàng loạt cuộc không kích vào các thị trấn  tây nam Idlib là Ariha và Khan Sheikhoun, đồng thời không quân Nga cũng đánh phá ngọn núi Arbaeen, hiện đang do HTS chiếm giữ.

Triều Tiên bị Mỹ đóng băng hơn 740 triệu USD

Văn phòng Kiểm soát tài sản nước ngoài (OFAC) của Bộ Tài chính Mỹ vừa công bố số liệu về đóng băng tài sản của các nước bị Washington xếp vào danh sách gọi là “các quốc gia tài trợ khủng bố” trong năm 2018, theo đó đóng băng 743,6 triệu USD tài sản của Triều Tiên, tăng 17,3% so với năm 2017.

Bộ trên cho biết quyết định không chỉ áp dụng trừng phạt đối với chính phủ, mà cả với các cá nhân, doanh nghiệp có dính líu tới hoạt động liên quan đến Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ bị cáo buộc “gây rối ren” chính trường Anh

Chủ tịch Công đảng Anh Jeremy Corbyn mới đây cho rằng, bình luận của Tổng thống Mỹ Donald Trump ủng hộ ứng viên đảng Bảo thủ Boris Johnson trong cuộc đua đến chiếc ghế Thủ tướng Anh gây ra “xáo trộn” trong chính trường nước này, là điều “không thể chấp nhận”.

Trước đó, trả lời phỏng vấn The Sun trước thềm chuyến thăm chính thức kéo dài 3 ngày đến nước Anh vào tuần tới, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công khai bày tỏ sự ủng hộ dành cho cựu Ngoại trưởng Anh Boris Johnson trong cuộc tranh cử Thủ tướng Anh. Ông Trump đã dành những lời có cánh cho ông Johnson, khẳng định ông là người phù hợp nhất trong thời điểm hiện tại để đảm nhận cương vị Thủ tướng Anh.

Thảm họa chìm tàu tại Hungary: Thuyền trưởng tàu Viking bị bắt giữ

Ngày 1/6, Tòa án thành phố Budapest (Hungary) đã ra lệnh bắt giữ viên thuyền trưởng tàu hạng sang Viking sau khi tàu của ông đâm chìm một tàu du lịch khác ngày 29/5 làm 7 người thiệt mạng, 21 người vẫn mất tích. 

Theo đề nghị của bên công tố, vị thuyền trưởng 64 tuổi người Ukraine sẽ bị bắt giữ trong vòng một tháng để chờ kết quả các cuộc điều tra nguyên nhân vụ tai nạn. Ông có thể nộp 15 triệu Forint (tiền Hungary tương đương 50.000 USD) tiền bảo lãnh để được tại ngoại, có sự giám sát hình sự trong khu vực thủ đô Budapest, nhưng đề nghị đó đã bị các công tố viên bác bỏ.

Chuyển động thế giới 2/6: Thuyền trưởng tàu Viking bị bắt giữ sau thảm họa chìm tàu

Lực lượng cứu hộ Hungary tiến hành công tác giải cứu các hành khách bị nạn. Ảnh: CNN

Syria phát hiện lượng lớn thuốc nổ C-4 của tổ chức khủng bố IS

Ngày 1/6, truyền thông nhà nước Syria đưa tin, các lực lượng của Chính phủ nước này đã phát hiện một lượng thuốc nổ C-4 tại một địa điểm từng là thành trì của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở tỉnh Dara’a, Tây Nam Syria.

Theo hãng thông tấn chính thức SANA của Syria, quân đội nước này đã phát hiện 4 tấn thuốc nổ C-4 ở khu vực Yarmouk Basin thuộc tỉnh trên. Một sĩ quan quân đội giấu tên cho biết quân đội Syria đã phát hiện ra số thuốc nổ trên sau khi tiến hành cuộc truy quét với sự giúp đỡ của người dân địa phương.

Israel: Hai quả rocket phóng từ Syria nhằm vào Cao nguyên Golan

Theo Reuters, Quân đội Israel cho biết, ngày 1/6, hai quả rocket đã được phóng từ Syria nhằm vào khu vực Cao nguyên Golan bị Israel chiếm đóng nhưng không gây ra thương vong.

Nữ phát ngôn viên quân đội cho hay Israel vẫn đang xem xét các chi tiết và hiện vẫn chưa rõ bên nào đã phóng rocket cũng như rocket đã rơi xuống địa điểm nào.

Nổ nhà máy sản xuất thuốc nổ ở Nga, 2 người mất tích

Ít nhất 2 người đã mất tích vào hôm 1/6 sau khi xảy ra vụ nổ ở nhà máy sản xuất thuốc nổ Kristall, thị trấn Dzerzhinsk, Nga. Khoảng 22 người khác đã bị thương. Một quan chức Bộ Y tế Nga cho biết, rất nhiều người trong đó đã bị thương nặng do bị các mảnh kim loại bắn vào người.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển động thế giới 2/6: Thuyền trưởng tàu Viking bị bắt giữ sau thảm họa chìm tàu