Chuyến công du nước ngoài của Tổng thống Trump khác thường như chính con người ông

Hà Kim| 08/05/2017 17:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Tổng thống Mỹ Donald Trump không phải nhắm vào các nước láng giềng hay các nước đồng minh quân sự mà lại là những nước có vai trò quan trọng và ảnh hưởng lớn ở khu vực Trung Đông cả về an ninh, kinh tế, tôn giáo.

Chuyến công du nước ngoài của Tổng thống Trump khác thường như chính con người ông

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau gần 4 tháng cầm quyền

Sau gần 4 tháng cầm quyền, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên. Khác với những người tiền nhiệm thường chọn các nước láng giềng hoặc các đồng minh quân sự hay đối tác chiến lược ở Châu Âu, Tổng thống Trump lại lựa chọn Arab Saudi và Israel, những nước có vai trò quan trọng và ảnh hưởng lớn ở khu vực Trung Đông cả về an ninh, kinh tế và tôn giáo.

Theo đánh giá của các nhà phân tích, đây có thể được coi là một chuyến thăm lịch sử bởi tầm quan trọng của nó đối với những vấn đề nóng của khu vực Trung Đông, vấn đề tôn giáo, kinh tế và cả trên cả bình diện quốc tế.

Có 2 lý do chính lý giải cho lựa chọn trái ngược của ông Trump. Thứ nhất, thời Tổng thống Obama, mối quan hệ giữa Mỹ với hai nước này đều không được tốt đẹp vì thế, ông Trump có vẻ như muốn thể hiện sự khác biệt của mình với người tiền nhiệm đồng thời muốn cho thấy rằng, ông đang phải khắc phục hậu quả của người tiền nhiệm. Thứ hai, qua chuyến thăm này, ông Trump cũng muốn xác định ưu tiên hàng đầu cho việc đối phó với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq và Syria. Đồng thời có thể ông sẽ xem xét lại thoả thuận với Iran về giải quyết vấn đề hạt nhân của nước này.

Saudi Arabia là cái nôi của Hồi giáo, là nơi đi đầu trong cuộc chiến chống khủng bố, cực đoan và có ảnh hưởng quan trọng đối với các vấn đề lớn của khu vực. Đồng thời là đối tác số 1 của Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố, chủ nghĩa cực đoan, loại bỏ Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tư xưng. Đây là ưu tiên hàng đầu của Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump.

Trong một bài phát biểu tại Nhà Trắng dịp tự do tôn giáo, Tổng thống Trump đã mô tả chuyến đi sắp tới của mình như một nỗ lực để xây dựng sự hợp tác và hỗ trợ giữa các tín đồ Hồi giáo, Kitô hữu và người Do Thái nhằm chống lại chủ nghĩa khủng bố, đạt được an ninh, ổn định ở Trung Đông. Chuyến thăm của ông cũng là thông điệp bác bỏ bất kỳ thái độ thù địch nào của Mỹ với người Hồi giáo.

Theo Tổng thống Donald Trump, ông trông chờ vào các đồng minh ở khu vực vùng Vịnh trong cuộc chiến chống lại IS. Điều này giúp ông khôi phục vai trò và ảnh hưởng của Mỹ trên thế giới, và càng khẳng định chính sách của ông.

Bên cạnh đó, Saudi Arabia là nước xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới và cũng là trung tâm kinh tế lớn của khu vực và thế giới. Chuyến thăm sắp tới của ông Trump được kỳ vọng là dịp để các bên cùng tháo gỡ những khó khăn, cũng như phát huy tối đa và tăng cường hợp tác kinh tế công nghiệp, thương mại và đầu tư.

Trong khuôn khổ chuyến thăm này, ông Trump sẽ dự Hội nghị thượng đỉnh với các nhà lãnh đạo Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC), hội nghị thượng đỉnh với các nhà lãnh đạo của các nước Ả Rập và Hồi giáo.

Theo Tổng thư ký GCC, Abd Al-rahim Naqi, chuyến thăm này của Tổng thống Trump có ý nghĩa rất quan trọng, đặc biệt là nâng cấp quan hệ giữa GCC và Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyến công du nước ngoài của Tổng thống Trump khác thường như chính con người ông