Chung tay xây dựng cộng đồng ASEAN hòa bình và phát triển

Vũ Ba| 17/05/2016 17:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là phát biểu của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn tại buổi khai mạc “Triển lãm Ảnh và Phim phóng sự - tài liệu trong cộng đồng ASEAN tại Việt Nam”.

Theo đó, tối 14/5 tại Khu du lịch Quốc tế Tuần Châu, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức khai mạc Triển lãm ảnh và phim phóng sự - tài liệu về đất nước, con người – bảo vệ môi trường và biến đổi khí hậu – các dân tộc trong cộng đồng ASEAN năm 2016.

Dự và chỉ đạo buổi lễ có ông Trương Minh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam, Trưởng ban chỉ đạo Triển lãm. Cùng tham dự còn có ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Triển lãm; Đại diện Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Ninh và đông đảo quan khách quốc tế, các đại sứ đặc mệnh toàn quyền Indonesia và Philipines tại Việt Nam cũng đã đến tham dự.

Phát biểu tại buổi khai mạc, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh: Triển lãm ảnh và phim phóng sự - tài liệu trong Cộng đồng ASEAN tại Việt Nam là một trong những hoạt động nổi bật trong Chương trình hành động của Chính phủ về tuyên truyền, quảng bá ASEAN, về sự hình thành của Cộng đồng ASEAN và các lợi ích do cộng đồng mang lại. Triển lãm mà chúng ta tham dự hôm nay như một lời  kêu gọi nhân dân Việt Nam cùng chung tay xây dựng Cộng đồng ASEAN, một cộng đồng vì mục tiêu hòa bình, ổn định, phát triển và hướng tới người dân, nâng cao nhận thức của các dân tộc về sự phát triển của Cộng đồng ASEAN.

Chung tay xây dựng cộng đồng ASEAN hòa bình và phát triển

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn trao tặng ảnh cho tỉnh Quảng Ninh

Triển lãm được diễn ra từ ngày 14 đến 17/5/2016, đây là hoạt động hưởng ứng năm Cộng đồng ASEAN được hình thành từ 31/12/2015. Triển lãm giới thiệu tới người xem hơn 300 tác phẩm ảnh và gần 60 phim phóng sự - tài liệu đật giải và vào vòng chung khảo của Liên hoan Quốc tế ảnh và phim phóng sự - tài liệu về Đất nước con người năm 2010 (năm Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN). Liên hoan ảnh và Phim phóng sự - Tài liệu về Bảo vệ môi trường và biến đổi khí hậu trong Cộng đồng ASEAN năm 2013. Liên hoan Ảnh – Phóng sự và phim tài liệu về các dân tộc trong Cộng đồng ASEAN năm 2015 do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức.

Các tác phẩm phản ánh nhiều chủ đề phong phú như: vẻ đẹp đất nước con người các quốc gia ASEAN, văn hóa truyền thống các nước ASEAN, bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu. Một số tác giả đã có nhiều tìm tòi, sáng tạo, đem đến cho người xem những tác phẩm có giá trị nghệ thuật cao. Đặc biệt, xuất hiện ở vị trí trang trọng trong triển lãm còn có mẫu tem và mẫu dấu chung của các nước ASEAN.

Đây là hoạt động mang đậm tính nhân văn và đã được các nước trong Cộng đồng ASEAN và quốc tế nhiệt liệt chào đón, tạo được dấu ấn trong công tác thông tin đối ngoại. Thông qua triển lãm, chúng ta sẽ hiểu rõ hơn về văn hóa, con người, môi trường sống của các quốc gia trong khu vực ASEAN. Qua đó, tạo điều kiện cho các dân tộc ngày càng xích lại gần nhau vì một nền văn hoá ASEAN đầy bản sắc, đa dạng trong thống nhất.

Chung tay xây dựng cộng đồng ASEAN hòa bình và phát triển

Các Đại biểu cắt băng trong buổi khai mạc triển lãm

Tại buổi khai mạc triển lãm, ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh quảng Ninh khẳng định: Triển lãm là hoạt động nổi bật, có ý nghĩa quan trọng góp phần quan trọng giúp cán bộ, nhân dân Quảng Ninh hiểu biết hơn về văn hóa, con người, môi trường sống, đặc trưng dân tộc của các quốc gia trong khu vực ASEAN. Đồng thời cũng là cơ hội để tỉnh giới thiệu, quảng bá về văn hóa, con người, tiềm năng, cơ hội đầu tư, phát triển kinh tế, văn hóa, du lịch của Quảng Ninh đến với nhân dân trong nước và các nước ASEAN, các nước trên thế giới.

Cũng theo ông Long, sau khi triển lãm xong Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ trao tặng toàn bộ ảnh, phim phóng sự - tài liệu trưng bày tại triển lãm cho tỉnh Quảng Ninh để tiếp tục tuyên truyền, quảng bá về ASEAN. Tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục gìn giữ, nghiên cứu và quảng bá rộng rãi bộ tài liệu ảnh, phim quý này đến với cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trong tỉnh, khách du lịch đến tỉnh Quảng Ninh nhằm nâng cao hiểu biết về vẻ đẹp đất nước, con người, văn hóa truyền thống các quốc gia ASEAN. Đồng thời góp phần nâng cao trách nhiệm, ý thức bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu của mỗi người dân, du khách góp phần chung tay xây dựng cộng đồng ASEAN vì mục tiêu hòa bình, ổn định và phát triển.

Trước đó, Triển lãm “Văn hóa các quốc gia ASEAN” do Bảo tàng Quảng Ninh phối hợp với Bảo tàng văn hóa các dân tộc Việt Nam tổ chức tại Bảo tàng Quảng Ninh được diễn ra từ ngày 26/4/2016.

Đã trải qua 49 năm hình thành và phát triển, ASEAN có 10 quốc gia thành viên đã trở thành một liên minh chính trị, kinh tế văn hóa và xã hội của khu vực Đông Nam Á. Đến nay, các nước thành viên đang nỗ lực hợp tác, đẩy mạnh liên kết, phát triển toàn diện trong đó Việt Nam được đánh giá là nhân tố quan trọng đảm bảo sự đoàn kết, thống nhất cho ASEAN.

 

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chung tay xây dựng cộng đồng ASEAN hòa bình và phát triển