Chứng khoán Trung Quốc giảm mạnh sau dịp nghỉ lễ Quốc Khánh

MINH HOÀNG| 10/10/2018 16:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phiên giao dịch ngày đầu tuần chứng kiến thị trường chứng khoán Trung Quốc giảm điểm mạnh ngay khi thị trường giao dịch trở lại phiên đầu tiên sau tuần nghỉ lễ dài nhân dịp Quốc khánh kéo theo việc đồng nhân dân tệ giảm giá.

Tính đến 10h30 phút sáng của phiên giao dịch buổi sáng thứ 2, chỉ số CSI 300 giảm 3,2%. Đồng nhân dân tệ giảm 0,5% so với đồng USD và rớt xuống mức thấp nhất tính từ giữa tháng 8/2018.

Chứng khoán Trung Quốc giảm mạnh sau dịp nghỉ lễ Quốc Khánh

Chứng khoán Trung Quốc giảm mạnh sau dịp nghỉ lễ Quốc Khánh

Nhà đầu tư Trung Quốc đón nhận nhiều thông tin tiêu cực, trong đó phải kể đến số liệu tiêu cực về ngành sản xuất Trung Quốc sụt giảm mạnh, sự đối đầu giữa Mỹ và Trung Quốc, thỏa thuận tự do thương mại Bắc Mỹ (USMC) gạt Trung Quốc sang bên lề và việc Bloomberg đưa tin Trung Quốc đặt nhiều gián điệp trong các doanh nghiệp Mỹ. Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc để hỗ trợ cho các ngân hàng.

Theo chiến lược gia tại công ty chứng khoán First Shanghai Securities, ông Linus Yip – “Trong ngắn hạn, tâm lý sẽ vẫn hết sức thận trọng bởi nhà đầu tư tiếp tục băn khoăn về những diễn biến trong quan hệ Mỹ – Trung Quốc. Tôi khuyến nghị nhà đầu tư nên giữ tâm thế phòng thủ và theo dõi chặt chẽ diễn biến cổ phiếu của những ngành hàng hóa cơ bản, dầu mỏ cũng như xây dựng, hạ tầng vốn được hỗ trợ bởi chính sách của chính phủ Trung Quốc”.

Khi mà nhà đầu tư chứng khoán Trung Quốc đại lục bắt đầu nghỉ lễ vào tháng trước, tâm lý của họ có phần lạc quan hơn. Chỉ số Shanghai Composite đóng cửa ở mức cao nhất tính từ tháng 8/2018.

Trong vòng 4 ngày giao dịch tính đến hết ngày 5/10/2018, thị trường chứng khoán Hồng Kông mất 4,4%, mức giảm sâu nhất so với các thị trường chứng khoán khác trên thế giới trong cùng khoảng thời gian trên.

Chuyên gia nghiên cứu thuộc JP Morgan Chase mới đây đã dự báo về một cuộc chiến thương mại toàn diện. Cổ phiếu Lenovo trong ngày thứ 6 vừa rồi giảm đến 23% do nhiều đồn đoán về việc hãng máy tính này có liên quan đến nghi vấn Trung Quốc do thám các doanh nghiệp Mỹ. Tuy nhiên sau đó Lenovo đã phủ nhận tất cả các cáo buộc rằng hãng có quan hệ kinh doanh với nhà cung cấp được nói đến trong bài viết của Bloomberg.

Phiên ngày thứ 2 đầu tuần, chỉ số Hang Seng của thị trường chứng khoán Hồng Kông giảm 0,7%, dẫn đầu bởi cổ phiếu của các sòng bạc Macao. Cổ phiếu tập đoàn Tencent giảm 1,3% và như vậy giảm 7 phiên liên tiếp, chuỗi thời gian giảm dài nhất trong 4 năm.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chứng khoán Trung Quốc giảm mạnh sau dịp nghỉ lễ Quốc Khánh