Chủ tịch nước Trần Đại Quang thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba

PV| 16/11/2016 10:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 15/11 giờ Cuba (sáng 16/11 giờ Hà Nội), Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước ta đã đến thăm và nói chuyện với cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba và cộng đồng người Việt Nam sinh sống, học tập tại Cuba.

Chủ tịch nước đặt chân đến Cuba

Vào lúc 13 giờ 00 ngày 15/11 theo giờ địa phương (01 giờ 00 ngày 16/11 theo giờ Hà Nội), chuyên cơ của Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã hạ cánh xuống sân bay quốc tế Jose Marti ở thủ đô La Habana.

Ra đón Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Cuba Salvador Vandes Mesa, đại diện lãnh đạo Bộ Ngoại giao Cuba. Về phía Việt Nam có Đại sứ Việt Nam tại Cuba Dương Minh và Phu nhân, cùng các cán bộ Đại sứ quán, các cơ quan của Việt Nam tại Cuba, cùng đông đảo sinh viên và cộng đồng người Việt Nam tại Cuba.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba

Đồng chí Salvador Vandes Mesa, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Cuba đón Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân tại sân bay Quốc tế Jose Marti. Ảnh: Nhan Sáng-TTXVN

Ngay khi xuống sân bay Jose Marti, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã trả lời phỏng vấn báo chí Cuba và các phóng viên Việt Nam tháp tùng đoàn. Chủ tịch nước Trần Đại Quang bày tỏ vui mừng dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao của Đảng và Nhà nước Việt Nam sang thăm đất nước Cuba tự do, tươi đẹp, anh hùng và mến khách - mảnh đất quê hương của Jose Marti, Fidel Castro và nhiều người con ưu tú khác; cảm ơn sự đón tiếp trọng thị, thân tình mà lãnh đạo và nhân dân Cuba dành cho Đoàn ngay khi đặt chân đến đất nước Cuba, thể hiện mối quan hệ thắm tình đồng chí, anh em vốn luôn gắn kết hai dân tộc trong suốt chiều dài lịch sử gần 6 thập kỷ qua.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh, chuyến thăm lần này mang theo tình đoàn kết anh em và sự ủng hộ kiên định trước sau như một của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đối với sự nghiệp cách mạng chính nghĩa của nhân dân Cuba anh em, cũng như niềm tự hào về mối quan hệ mẫu mực Việt Nam - Cuba. Chuyến thăm cũng là dịp để Chủ tịch nước và Đoàn được tận mắt chứng kiến và chúc mừng lãnh đạo, nhân dân Cuba anh em về những thành tựu kinh tế-xã hội to lớn và những thắng lợi ngoại giao quan trọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba trong thời gian qua, tạo thế và lực mới cho giai đoạn phát triển tiếp theo của đất nước, không ngừng nâng cao vị thế và uy tín của Cuba ở khu vực và trên trường quốc tế.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết, lãnh đạo hai nước Việt Nam và Cuba nhân dịp này cũng sẽ tập trung trao đổi về các biện pháp nhằm tiếp tục làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Cuba trên tất cả các lĩnh vực, coi trọng tăng cường quan hệ chính trị tin cậy, đẩy mạnh và từng bước đưa quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư song phương lên ngang tầm quan hệ tốt đẹp giữa hai nước. Việt Nam và Cuba cũng tiếp tục sát cánh, ủng hộ lẫn nhau tại các tồ chức quốc tế và diễn đàn đa phương nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của mỗi nước; đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở hai khu vực và trên thế giới.

Chủ tịch nước thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba

Chiều 15/11 theo giờ Cuba (sáng 16/11 theo giờ Hà Nội), Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước ta đã đến thăm và nói chuyện với cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba và cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập tại Cuba.

Qua nghe báo cáo của Đại sứ Dương Minh, Chủ tịch nước biểu dương cán bộ, nhân viên Cơ quan đại diện Việt Nam tại Cuba thời gian qua tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; đánh giá cao nỗ lực, thành tích của Đại sứ quán cũng như cộng đồng người Việt Nam tại Cuba trong việc triển khai thực hiện đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta, góp phần tiếp tục phát triển mối quan hệ anh em truyền thống và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Cuba.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba

Cán bộ nhân viên Đại sứ quán, lưu học sinh Việt Nam tại Cuba đón Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân tại sân bay Quốc tế Jose Marti. (Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN)

Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh chuyến thăm Cuba lần này của Đoàn đại biểu cấp cao của Đảng và Nhà nước ta diễn ra trong bối cảnh hai nước Việt Nam và Cuba đều mới tổ chức thành công Đại hội Đảng toàn quốc, kiện toàn Ban Lãnh đạo Đảng và Nhà nước ở hai nước.

Đặc biệt, Cách mạng Cuba bước vào giai đoạn phát triển có tính chất bước ngoặt: về đối nội, Cuba triển khai tiến trình “Cập nhật hóa mô hình phát triển khinh tế” nhằm tạo môi trường thuận lợi hơn cho phát triển kinh tế; về đối ngoại, Cuba đã phá được thế bị bao vây, cô lập suốt hơn nửa thế kỷ qua, giành được những thành tựu đối ngoại hết sức quan trọng gần đây, tạo được thế và lực mới cho giai đoạn phát triển tiếp theo.

Chủ tịch nước cho biết chuyến thăm Cuba lần này là nhằm tiếp tục thắt chặt hơn nữa truyền thống quan hệ đoàn kết anh em và hợp tác toàn diện giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước, tranh thủ hoàn cảnh và điều kiện mới thuận lợi hơn để thúc đẩy đưa quan hệ hợp tác song phương ngày càng thiết thực và hiệu quả hơn, nhất là về kinh tế, thương mại và đầu tư.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã thông báo một số nét chính về chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước, cùng tình hình chính trị, kinh tế​-xã hội trong nước; khẳng định chính sách nhất quán của Đảng và Nhà nước Việt Nam coi cộng đồng người Việt ở nước ngoài là một bộ phận ruột thịt, không thể tách rời của dân tộc Việt Nam.

Trên tinh thần này, Chủ tịch nước Trần Đại Quang giao nhiệm vụ cho Đại sứ quán phải tích cực phối hợp triển khai kết quả chuyến thăm và các thỏa thuận giữa Lãnh đạo cấp cao hai nước, nhằm góp phần tiếp tục làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ đặc biệt Việt Nam-Cuba.

Cùng với đó, Đại sứ quán cần tiếp tục triển khai đồng bộ các mảng công tác ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế, ngoại giao văn hóa và công tác cộng đồng, trong đó ưu tiên phát huy vai trò tham mưu, đồng hành và hỗ trợ triển khai các chương trình, dự án hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước; chủ động nghiên cứu nhằm đánh giá đúng và sát tình hình, đề xuất, kiến nghị kịp thời chủ trương, lập trường và biện pháp phù hợp của ta, góp phần tăng cường quan hệ giữa ta và các nước cả trên bình diện song phương và đa phương.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba tiếp tục xây dựng tổ chức Đảng, cơ quan đoàn kết, trong sạch, vững mạnh; tăng cường hoạt động hiệu quả và tiết kiệm, chống tiêu cực, giữ gìn hình ảnh và uy tín của Cơ quan Đại diện, cũng như hình ảnh của Việt Nam trước bạn bè quốc tế.

Chuyến thăm chính thức Cộng hòa Cuba của Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng Phu nhân và Đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Nhà nước Việt Nam theo lời mời của đồng chí Raul Castro diễn ra từ ngày15 đến ngày 17/11/2016.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch nước Trần Đại Quang thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba