Chính phi công Thổ Nhĩ Kỳ đã tự quyết định bắn hạ máy bay Nga?

Minh Thi| 22/07/2016 09:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sputnik dẫn lời một nghị sĩ đảng cầm quyền AKP cho rằng, chính phi công lái chiếc F-16 mới là người tự ý quyết định bắn hạ máy bay Su-24 của Nga hồi năm ngoái.

Chính phi công Thổ Nhĩ Kỳ đã tự quyết định bắn hạ máy bay Nga?

Máy bay Su-24 của Nga rơi trên biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ bốc cháy. Ảnh: AFP

Trả lời phỏng vấn hãng thông tấn Sputnik ngày 21/7, ông Yasin Aktay - Phó Chủ tịch đảng cầm quyền - Đảng Công lý và Phát triển Thổ Nhĩ Kỳ (AKP) đã đưa ra quan điểm khá bất ngờ so với những điều mà cộng đồng quốc tế được biết trước đó về vụ Su-24.

Theo ông, xung quanh tình huống chiếc máy bay ném bom Su-24 của Không quân Nga bị bắn rơi gần biên giới Syria có nhiều điểm “khó hiểu” đối với Ankara.

“Việc bắn hạ chiếc máy bay Nga khi rõ ràng nó đã rời không phận đặt ra nhiều nghi vấn”, ông nói.

Phó Chủ tịch đảng AKP lý giải: “Quyết định bắn hạ máy bay đã được thực hiện trên không trung. Những phi công sẽ thực hiện những quyết định này dựa trên các quy tắc về sử dụng vũ lực. Tuy nhiên, họ cũng có thể không bắn hạ máy bay xâm phạm không phận trong một thời gian ngắn và khi máy bay đang có ý định rời khỏi vùng cấm”.

Do đó, ông cho rằng, có thể chính phi công lái chiếc F-16 đã tự ý quyết định bắn hạ Su-24, theo Sputnik.

Ngày 10/5, tờ Daily Sabah đưa tin, Viện Công tố Thổ Nhĩ Kỳ đã rút tất cả các cáo buộc chống lại Alparslan Celik - nghi phạm giết trung tá, anh hùng phi công Oleg Peshkov lái Su-24 của Nga. Phó Tư lệnh Lữ đoàn duyên hải số 1 của lực lượng vũ trang người Turkmen (Syria) cũng đã được xóa mọi cáo buộc trong vụ án giết phi công Nga trước đó.

Ông Murat Ustundag, luật sư của Celik giải thích, Ankara nhận thấy không không đủ bằng chứng để kết tội thân chủ của ông ta. Ngoài ra, vị luật sư cũng thừa nhận, cơ quan tố tụng nước này vẫn tiếp tục việc điều tra Alparslan Celik về tội sở hữu bất hợp pháp và mang vũ khí trái phép.

Bản thân Celik trong quá trình điều tra đã nhận trách nhiệm vụ bắn phi công Nga là theo lệnh của chỉ huy nhóm chiến đấu, chứ không phải là người ra lệnh làm việc này.

Tuy nhiên, hôm 18/7 vừa qua, Bloomberg dẫn lời một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, chính quyền nước này đã tiến hành bắt giữ 2 phi công nói trên.

Cũng trong cuộc phỏng vấn, ông Yasin Aktay cho rằng, nếu các báo cáo về việc 2 phi công bắn hạ Su-24 được xác nhận, quan hệ giữa Moscow và Ankara có thể được cải thiện theo chiều hướng tốt hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính phi công Thổ Nhĩ Kỳ đã tự quyết định bắn hạ máy bay Nga?