Chánh án TANDTC kết thúc tốt đẹp chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản

Trần Văn Thư| 12/03/2019 10:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhận lời mời của Ngài Otani Naoto, Chánh án TATC Nhật Bản, Đoàn đại biểu cấp cao TANDTC Việt Nam do đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC đã thăm và làm việc tại Nhật Bản từ ngày 5- 9/3/2019.

Chuyến thăm Nhật Bản của Chánh án TANDTC diễn ra trong bối cảnh quan hệ Việt Nam-Nhật Bản phát triển rất tốt đẹp, mạnh mẽ và toàn diện trên mọi lĩnh vực.

Ngày 5 và 6/3/2019, Ngài Chánh án TATC Nhật Bản Naoto Otani  đã thân mật tiếp và cảm ơn Chánh án TANDTC Việt Nam đến thăm và làm việc với TATC Nhật Bản. Chánh án TATC Nhật Bản vui mừng về mối quan hệ hợp tác của các cơ quan tư pháp giữa hai nước ngày càng chặt chẽ, có vai trò quan trọng góp phần vào sự phát triển mạnh mẽ của hai nước.

Chánh án TANDTC Việt Nam chân thành cảm ơn Chánh án TATC Nhật Bản đã dành cho Đoàn sự đón tiếp trọng thị và thắm tình hữu nghị, cảm ơn sự hỗ trợ quý báu của Nhật Bản dành cho Việt Nam trong những năm qua. Trong lĩnh vực tư pháp, thông qua Cơ quan hợp tác phát triển quốc tế Nhật Bản (JICA), Nhật Bản đã cử nhiều Thẩm phán, Công tố và chuyên gia giỏi sang hỗ trợ Việt Nam xây dựng nhiều đạo luật, đặc biệt là Bộ luật Tố tụng dân sự, Luật Tố tụng hành chính; chia sẻ kinh nghiệm của Nhật Bản trong việc thi hành các bộ luật và áp dụng án lệ. Trong thời gian gần đây, Nhật Bản đã có những đóng góp cho TANDTC Việt Nam trong việc chia sẻ thông tin về hòa giải và đối thoại tại Tòa án, một lĩnh vực mà Việt Nam đang rất cần tham khảo kinh nghiệm quốc tế.

Chánh án TANDTC kết thúc tốt đẹp chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản

Chánh án TANDTC Việt Nam hội đàm với Chánh án TATC Nhật Bản

Chánh án Tòa án tối cao hai nước đã trao đổi sâu về kinh nghiệm hòa giải; quản lý và giải quyết vụ án; ứng dụng công nghệ thông tin tại Tòa án. Chánh án TATC Nhật Bản vui mừng chia sẻ thông tin, kinh nghiệm về các lĩnh vực Việt Nam cần tham khảo. Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình đánh giá cao kinh nghiệm Nhật Bản và đề nghị Chánh án TATC Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ TANDTC Việt Nam tham khảo các lĩnh vực nêu trên.

Về kế hoạch hợp tác trong thời gian tới, Chánh án TATC hai nước khẳng định tiếp tục tăng cường, đưa mối quan hệ hợp tác ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả cao. Theo đó, TATC hai nước sẽ trao đổi đoàn, chia sẻ kinh nghiệm mà mỗi bên có thế mạnh nhằm mang lại lợi ích thiết thực cho Tòa án mỗi nước. Trước mắt, Nhật Bản tiếp tục cung cấp thông tin, kinh nghiệm về hòa giải và đối thoại tại Tòa án cho Việt Nam. Chánh án TANDTC Việt Nam đề nghị Chánh án TATC Nhật Bản cử chuyên gia đến Việt Nam tham dự Hội thảo quốc tế về dự thảo Luật Hòa giải và đối thoại tại Tòa án vào ngày 12/4/2019.

Chánh án TANDTC kết thúc tốt đẹp chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình và các thành viên Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm cùng Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nhật Bản

Về áp dụng công nghệ thông tin tại TAND, hiện nay, Tòa án Nhật Bản đã xây dựng phần mềm tra cứu các vụ án tương tự trong việc xét xử các vụ án hình sự. Chánh án TANDTC Việt Nam đề nghị TATC Nhật Bản cung cấp phần mềm này để Việt Nam tham khảo. Chánh án TATC Nhật Bản cam kết chỉ đạo các bộ phận chức năng nghiên cứu, hỗ trợ TANDTC Việt Nam xây dựng phần mềm này.

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm, Ngài Takashi Yamashita, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nhật Bản đã thân mật tiếp Đoàn. Bộ trưởng nhiệt liệt chào mừng, cảm ơn Chánh án TANDTC Việt Nam đã dành thời gian thăm, làm việc với Bộ Tư pháp và nhấn mạnh, Việt Nam là đối tác quan trọng của Nhật Bản. Nhật Bản vui mừng vì tiến trình cải cách tư pháp của Việt Nam đạt được nhiều thành tựu. Bộ trưởng cho biết, trong nhiều năm qua Nhật Bản đã cử nhiều chuyên gia pháp luật đến Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm trong việc xây dựng và thực thi pháp luật. Nhật Bản vui mừng về những đóng góp của mình cho các cơ quan tư pháp của Việt Nam.

Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình cảm ơn và đánh giá cao vai trò của Bộ Tư pháp, cá nhân Bộ trưởng về những đóng góp cho sự phát triển mối quan hệ hợp tác của hai nước nói chung và của các cơ quan tư pháp nói riêng, mong muốn Bộ trưởng tiếp tục dành sự hỗ trợ quý báu cho các cơ quan tư pháp và pháp luật của Việt Nam.

Về kế hoạch hợp tác, Chánh án TANDTC Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nhật Bản khẳng định tiếp tục phối hợp chặt chẽ và hiệu quả. Chánh án TANDTC đề nghị Bộ trưởng cử chuyên gia đến Việt Nam tham dự hội thảo quốc tế về dự thảo Luật Hòa giải và đối thoại tại Tòa án vào tháng 4/2019. Bộ trưởng cam kết sẽ cử chuyên gia có nhiều kinh nghiệm tham dự Hội thảo. Bộ trưởng cũng mời Chánh án TANDTC Việt Nam tham dự Hội nghị của Liên hợp quốc về phòng, chống tội phạm và tư pháp hình sự do Bộ Tư pháp Nhật Bản đăng cai tổ chức vào tháng 4/2020.

Chánh án TANDTC kết thúc tốt đẹp chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản

Toàn cảnh Hội đàm giữa Chánh án TANDTC Việt Nam và Chánh án TATC Nhật Bản

Trong chuyến thăm này, Chánh án TANDTC đã có buổi làm việc với Viện trưởng Viện nghiên cứu và đào tạo thuộc Bộ Tư pháp Nhật Bản vào ngày 07/3/2019. Viện nghiên cứu và đào tạo của Bộ Tư pháp có chức năng và nhiệm vụ quan trọng trong việc kết nối giữa Cơ quan hợp tác phát triển quốc tế Nhật Bản (JICA) với TANDTC Việt Nam. Viện trưởng bày tỏ vui mừng được đón tiếp Chánh án TANDTC Việt Nam, vui mừng vì đã có những đóng góp đối với các cơ quan tư pháp của Việt Nam trong tiến trình cải cách tư pháp và pháp luật. Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC chân thành cảm ơn sự đóng góp hiệu quả của Viện nghiên cứu và đào tạo dành cho các cơ quan tư pháp Việt Nam trong thời gian vừa qua. Chánh án đề nghị, với chức năng và nhiệm vụ quan trọng của mình, Viện nghiên cứu và đào tạo tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật cho các cơ quan tư pháp nói chung và TANDTC Việt Nam nói riêng trong thời gian tới.

Ngày 6 và 8/3/2019, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình đã thăm và làm việc với Tòa án Tokyo và Tòa án gia đình Kyoto. Chánh án Tòa án Tokyo và Chánh án Tòa án gia đình Kyoto nhiệt liệt chào mừng và bày tỏ vinh dự được đón tiếp Chánh án TANDTC dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao đến thăm và làm việc. Chánh án Tòa án Tokyo cung cấp với Đoàn thông tin về cơ cấu tổ chức, thẩm quyền và kinh nghiệm quản lý vụ án; Chánh án Tòa án gia đình Kyoto giới thiệu với Đoàn về thẩm quyền của Tòa án gia đình trong hệ thống Tòa án Nhật Bản và kinh nghiệm giải quyết các vụ án trong lĩnh vực này. Tại các buổi làm việc, Chánh án Nguyễn Hòa Bình đánh giá cao kinh nghiệm của Nhật Bản trong việc quản lý, giải quyết các vụ án và nhấn mạnh, trong tiến trình cải cách tư pháp, Việt Nam tham khảo được nhiều kinh nghiệm quý của Nhật Bản trong các lĩnh vực nêu trên.

Trong thời gian thăm và làm việc tại Nhật Bản, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình đã có lịch trình làm việc hết sức bận rộn, hầu hết các buổi làm việc đều kéo dài hơn so với chương trình dự kiến. Chuyến thăm đã tìm hiểu được nhiều kinh nghiệm quý của Nhật trong trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là kinh nghiệm hòa giải, đối thoại tại Tòa án; quản lý và giải quyết vụ án; kinh nghiệm về cơ cấu, tổ chức, thẩm quyền của Tòa gia đình và áp dụng công nghệ thông tin tại Tòa án. Ngài Chánh án Tòa án tối cao, Bộ trưởng Bộ Tư pháp và các cơ quan hữu quan của Nhật Bản đã dành cho đồng chí Chánh án và Đoàn công tác TANDTC Việt Nam sự đón tiếp trọng thị và thắm tình hữu nghị; đánh giá cao kết quả chuyến thăm của Chánh án TANDTC Việt Nam và bày tỏ sẵn sàng chia sẻ thông tin, kinh nghiệm của Nhật Bản để TANDTC Việt Nam tham khảo.

Chuyến thăm và làm việc đã nâng mối quan hệ hợp tác với TATC Nhật Bản lên một tầm cao mới, thiết thực và hiệu quả. Ngày 9/3/2019, Đoàn đại biểu cấp cao do đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC dẫn đầu đã về nước, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chánh án TANDTC kết thúc tốt đẹp chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản