Chàng trai "cõng" mai rùa nặng 15 kg trên lưng suốt 26 năm

Thảo Nguyên| 29/12/2017 21:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các bác sĩ của BV Việt Đức vừa cắt bỏ thành công khối u xơ thần kinh lớn vùng lưng nặng tới gần 15kg "đeo" suốt 26 năm trên lưng bệnh nhân Nguyễn Đình V.

TS.BS Nguyễn Hồng Hà – Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình, Hàm mặt, Thẩm mỹ (BV Hữu nghị Việt Đức) cho biết, bệnh nhân Nguyễn Đình V. (26 tuổi) đến bệnh viện Việt Đức trong tình trạng có khối u khổng lồ trên lưng, đen xì như mai rùa.

Bệnh nhân gầy yếu, suy dinh dưỡng, thiếu máu mạn tính có bệnh lý suy thận phối hợp; khối u có kích thước khổng lồ và đặc biệt nguy hiểm ở chỗ các mạch máu tăng sinh rất nhiều và kích thước mạch máu lớn. Nhiệt độ ở khối u lúc nào cũng cao hơn nhiệt độ cơ thể 2-3 độ C. 

Chàng trai

Khối u như một chiếc mai rùa chùm kín lưng người bệnh

Sau khi làm các xét nghiệm, chụp X-quang, bác sĩ chỉ định phẫu thuật bóc tách khối u. Ca mổ đặc biệt đã được thực hiện với sự kết hợp của nhiều chuyên khoa gây mê hồi sức, chẩn đoán hình ảnh và phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ. Bệnh nhân được các bác sĩ khoa Chẩn đoán hình ảnh (BV Hữu nghị Việt Đức) chụp và nút mạch máu khối u trước mổ.

Theo bác sĩ Hà, ca mổ gặp rất nhiều khó khăn do bệnh nhân không thể nằm ngửa bởi khối u quá lớn. Vì vậy, kíp mổ phải gây mê cho bệnh nhân trong tư thế ngồi, sau đó chuyển sang bàn mổ để phẫu thuật.

Hơn nữa, trong quá trình thực hiện, các phẫu thuật viên phải sử dụng các dụng cụ hiện đại như dao siêu âm, kẹp clip cầm máu tự động để cầm máu trong quá trình mổ để tránh chảy máu ồ ạt.

Sau gần 7 giờ phẫu thuật, ê kíp đã lấy được khối u kích thước nặng gần 15kg. Tiếp đó, các bác sĩ phải sử dụng biện pháp ghép da lấy từ 2 bên đùi để che phủ toàn bộ vùng lưng bị khuyết vạt da do vừa cắt bỏ khối u lớn. Đến nay, tình trạng bệnh nhân đã ổn định, vạt da và da ghép che phủ vùng lấy u sống tốt và anh V. đã được xuất viện.

Theo bác sĩ Hà, trường hợp của bệnh nhân V. là bị u xơ thần kinh. Bệnh có thể xuất hiện ở bất cứ bộ phận nào của cơ thể, và thường có tính chất di truyền có bố mẹ hoặc anh chị em cùng bị bệnh, triệu chứng đầu tiên thường là những nốt sẫm màu trên da như vết chàm hay nốt café sữa trên khắp cơ thể. Khi phát hiện sự bất thường này, bệnh nhân cần đến các cơ sở y tế để được thăm khám, điều trị.
 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chàng trai "cõng" mai rùa nặng 15 kg trên lưng suốt 26 năm