Sức Khỏe

Chả lụa nghi khiến 5 người ngộ độc sản xuất ở cơ sở không phép

Chí Tâm 21/05/2023 - 17:44

Liên quan đến chùm ca ngộ độc Botulinum tại TP Thủ Đức (TP.HCM), cơ quan chức năng xác định chả lụa được sản xuất từ cơ sở “chui”, hoạt động gần 2 tháng nay.

Thông tin từ Phòng Y tế TP Thủ Đức cho biết, sau khi nhận được thông tin có người ngộ độc Botulinum do ăn chả lụa từ người bán dạo, cơ quan chức năng đã kiểm tra và yêu cầu cơ sở sản xuất chả lụa này đóng cửa và ngưng ngay hoạt động.

ngo-doc-cha-lua.jpeg
Bệnh nhân ngộ độc Botulinum đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy

Cụ thể, theo kết quả điều tra, người bán dạo chả lụa là người làm công cho một chủ lò bánh mì. Chủ lò bánh mì này đã lấy chả lụa ở một cơ sở sản xuất chả lụa trên địa bàn phường Trường Thọ, TP Thủ Đức. 

Cơ sở này hoạt động được gần 2 tháng, không có giấy tờ đăng ký và không có biển hiệu. Hiện, cơ quan chức năng đã lấy mẫu chả lụa tại cơ sở này để mang đi xét nghiệm và đang chờ kết quả.

Ông Nguyễn Văn Khuôn - Trưởng Phòng Y tế TP Thủ Đức cho hay, đơn vị đã chỉ đạo các phường trên địa bàn kiểm tra hoạt động những cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm tại đây.

Trước đó, 3 bệnh nhi được cấp cứu tại Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM với các triệu chứng nôn ói, chóng mặt, yếu cơ... sau 1 ngày ăn bánh mì chả lụa của người bán dạo. Các bác sĩ thống nhất chẩn đoán nghi ngờ nhiễm độc Botulinum và truyền thuốc giải độc BAT ngay cho các em. Đến nay, vẫn còn 2 trẻ phải thở máy. 

Ngay sau đó, 3 bệnh nhân là người lớn cũng được cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, Bệnh viện Nhân dân Gia Định. Hiện, 2 trường hợp phải thở máy. Kết quả cấy mẫu phân của bệnh nhân 45 tuổi ghi nhận có độc tố Botulinum type A. Người này đã ăn một loại mắm để lâu ngày.

Trong khi đó, 2 bệnh nhân còn lại ăn bánh mì kẹp chả lụa của người bán rong, xuất hiện triệu chứng bất thường sau 1 ngày. Các bác sĩ cũng thống nhất chẩn đoán nghi nhiễm Botulium. Tuy nhiên lúc này, Việt Nam đã cạn thuốc giải độc BAT - đây là thuốc giải độc đặc hiệu với Botulinum, có giá khoảng 8.000 USD/lọ. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chả lụa nghi khiến 5 người ngộ độc sản xuất ở cơ sở không phép