Cầu biểu tượng mới của TP.HCM mang tên Ba Son

Chí Tâm| 09/12/2022 18:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

2 cây cầu bắc qua sông Sài Gòn là cầu Thủ Thiêm 1 và cầu Thủ Thiêm 2 vừa được HĐND TP.HCM thống nhất đặt tên mới lần lượt là Thủ Thiêm và Ba Son.

Chiều 9/12, HĐND TP.HCM thông qua quyết định đặt tên mới cho hai cây cầu Thủ Thiêm 1, 2 của thành phố.

Theo đó, cầu Thủ Thiêm 2 kết nối từ đường Tôn Đức Thắng (quận 1) nối Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP Thủ Đức) sẽ có tên là Ba Son.

Được khánh thành hồi tháng 4, công trình này dài gần 1,5 km, 6 làn xe, tổng mức đầu tư 3.100 tỷ đồng - kinh phí lớn nhất trong các cây cầu tại TP.HCM đến nay. Với kiến trúc nổi bật, hệ thống chiếu sáng mỹ thuật (dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2022), cầu được kỳ vọng là điểm nhấn trên sông Sài Gòn.

thuthiem.jpeg
Cầu Thủ Thiêm 2 được đổi tên thành cầu Ba Son

Còn cầu Thủ Thiêm 1 kết nối từ đường Ngô Tất tố, Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh) đến đường Nguyễn Cơ Thạch, Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP Thủ Đức) được đặt tên chính thức là Thủ Thiêm.

Cầu dài 1,2 km, tổng mức đầu tư khoảng 1.450 tỷ đồng được khánh thành năm 2008.

Trước đó, Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM đã lấy ý kiến của nhiều cơ quan, đơn vị và người dân về việc đặt tên cho 2 cây cầu trên. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng thống nhất với cách đặt tên theo đề xuất của thành phố.

Thủ Thiêm là tên gọi xuất hiện từ thế kỷ 18 và đến nay địa danh thuộc TP Thủ Đức. Thủ Thiêm là đồn canh dưới thời phong kiến và cũng là chức vụ chỉ người đứng đầu một tổ chức hay đơn vị hành chính. Có giả thuyết cho rằng người chỉ huy đồn binh tên Thêm nên dân gian quen gọi thành Thủ Thiêm.

Còn Ba Son là tên gọi từ năm 1790 khi chúa Nguyễn Ánh đặt trại thủy quân và xây dựng "Xưởng thủy" bên bờ sông Sài Gòn. Ba Son được ghi dấu là cái nôi của ngành công nghiệp đóng và sửa chữa tàu thủy Việt Nam. Nơi đây trở thành phần quan trọng trong lịch sử đấu tranh giành độc lập dân tộc của Sài Gòn - TP.HCM và gắn liền cuộc đời hoạt động của Chủ tịch Tôn Đức Thắng...

Tại ngày làm việc cuối của kỳ họp thứ 8, các đại biểu HĐND TP.HCM cũng thông qua 36 nghị quyết về kế hoạch đầu tư công, hệ số điều chỉnh giá đất, dự án rạch Xuyên Tâm, chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cầu biểu tượng mới của TP.HCM mang tên Ba Son