“Cậu bé vàng” bóng đá Việt Nam được giải oan

Nhóm PV| 19/07/2014 11:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình đã chính thức hoàn tất kết luận điều tra vụ án đánh bạc xảy ra ngày 18/3/2014 tại CLB V.Ninh Bình.

Với kết luận mới nhất này, dư luận tiếp tục bất ngờ, sửng sốt khi biết thêm hàng loạt thông tin rúng động chưa từng được biết trước đó. Đặc biệt, trong kết luận điều tra này, cơ quan CSĐT đã chính thức minh oan cho “cậu bé vàng” bóng đá Việt Nam Văn Quyến là không liên quan đến vụ án đánh bạc chấn động dư luận này.

Lọt vào tầm ngắm khi mùa giải mới vừa khởi tranh

Theo kết luận điều tra của cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình, sau khi giải V-League 2014 khởi tranh, dư luận quần chúng nhân dân tại cố đô Hoa Lư cho rằng, chất lượng cầu thủ của CLB V.Ninh Bình tương đối khá, rất đồng đều, giá trị chuyển nhượng trên thị trường rất cao. So với các CLB khác, CLB V.Ninh Bình được đánh giá là một CLB mạnh. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, đội bóng của CLB lại đá rất chệch choạc, không đúng với thực lực vốn có của mình.

“Cậu bé vàng” bóng đá Việt Nam được giải oan

Văn Quyến hoàn toàn không liên can đến vụ đánh bạc ở CLB V.Ninh Bình

Qua hàng loạt dấu hiệu quá rõ trên, người hâm mộ bóng đá cho đó là dấu hiệu bất thường, có vấn đề, nghi vấn có tiêu cực xảy ra. Qua trinh sát nắm tình hình, cơ quan CSĐT nhận thấy, sự nghi ngờ của quần chúng là có cơ sở. Trước nghi vấn các cầu thủ V.Ninh Bình tham gia cá độ bóng đá được cơ quan CSĐT đặt vào tầm ngắm. Thời điểm này, giải V-League 2014 đã khởi tranh ít lâu.

Qua làm việc với ban lãnh đạo CLB V.Ninh Bình, cơ quan CSĐT nhận được quan điểm đồng tình về nghi vấn trên. Tại buổi làm việc, ban lãnh đạo CLB V.Ninh Bình cung cấp cho cơ quan CSĐT nhiều tài liệu, bằng chứng liên quan đến vụ việc rất có giá trị. Đây chính là những “mắt xích” quan trọng để đấu tranh, triệt phá vụ án.

Sau nhiều ngày xử lý nội bộ, vào ngày 30/3, CLB V.Ninh Bình chính thức có đơn đề nghị cơ quan CSĐT vào cuộc điều tra làm rõ trắng đen vụ việc. Sau khi nhận được thông tin, cơ quan CSĐT liền tung nhiều mũi trinh sát hình sự vào cuộc điều tra, thu thập các nguồn tài liệu để “đánh” án. Bên cạnh đó, một mũi trinh sát hình sự chuyên làm nhiệm vụ xác minh sự liên quan của các cầu thủ CLB V.Ninh Bình.

Sau nhiều ngày điều tra, cơ quan CSĐT thu được đầy đủ các chứng cứ quan trọng, đặc biệt là danh tính các cầu thủ liên quan đến vụ việc. Tuy nhiên, đến thời điểm trước, trong và sau trận đấu của CLB V.Ninh Bình với CLB Kelantan (Malaysia) trong khuôn khổ AFC Cup 2014 diễn ra tại Malaysia vào ngày 18/3, cơ quan CSĐT mới thu thập đầy đủ nhất các chứng cứ khẳng định một nhóm cầu thủ CLB V.Ninh Bình chơi cá độ với một đối tượng.

Kết quả điều tra cho thấy, vào khoảng ngày 10 – 11/3, tại đại bản doanh của CLB V.Ninh Bình, khách sạn The Vissai Ninh Bình, một cầu thủ đã nói với Dũng “ngố” (tức Trần Mạnh Dũng) rằng, bây giờ đá bóng mà không có tiền thưởng thì đá làm gì cho mệt thân. Nhân Cúp C2 (AFC Cup- PV) mà kiếm ít tiền để tiêu xài đi.

Nắm được thông tin trên, ngay sau đó Trần Mạnh Dũng đã sang phòng của Nguyễn Mạnh Dũng để bàn về gợi ý “kiếm chút tiền từ AFC Cup”. Và rồi hai cầu thủ tên Dũng này được xác định là đồng chủ mưu, tổ chức lôi kéo các đồng đội tham gia cá độ. Việc làm dại dột này đã đưa đến một kết cục buồn thảm không chỉ cho cá nhân 9 cầu thủ dính chàm mà còn cho cả nền bóng đá đất cố đô nói riêng và bóng đá nước nhà nói chung.

Hé lộ bữa cơm cá độ

Cơ quan CSĐT cũng xác định, trong ngày 14/3, Trần Mạnh Dũng đã gọi điện cho Đào Đức Lợi (thường trú tại xã An Hưng, huyện An Dương, TP.Hải Phòng) từ Hải Phòng tới TP.Ninh Bình ăn cơm tối và sau đó Lợi bàn bạc việc cá độ với Nguyễn Mạnh Dũng.

Thiếu tá Nguyễn Văn Hoan, Phó trưởng phòng CSĐT tội phạm trật tự xã hội Công an tỉnh Ninh Bình cho biết, bữa cơm đặc biệt này bắt đầu lúc 18h, tại một quán thịt dê trên địa bàn TP.Ninh Bình, với sự góp mặt của hai cầu thủ tên Dũng, Phạm Xuân Phú và tiền đạo xứ Nghệ Phạm Văn Quyến. Chính sự “hiện diện” tại bữa cơm đặc biệt này đã khiến thần đồng bóng đá một thời Phạm Văn Quyến dính vào những phiền toái không đáng có.

Trong những ngày “cơn bão cá độ” quét qua CLB V.Ninh Bình, Văn Quyến đã bị cơ quan CSĐT triệu tập tổng cộng ba lần. Dư luận lo ngại tiền đạo xứ Nghệ dính chàm thêm một lần nữa.

Văn Quyến vẫn ra sân tập cùng các đồng đội nhưng khuôn mặt lúc nào cũng nặng trĩu ưu tư. “Anh đừng hỏi em bất kỳ câu gì. Giờ này em sẽ không nói gì đâu”, Quyến “béo” chọn cách im lặng trong ít nhất ba lần người viết tiếp cận cậu ấy trên sân tập.

May mắn là cơ quan điều tra, theo lời của thiếu tá Hoan, đã làm rõ, tuy Quyến tham dự bữa cơm với Đào Đức Lợi nhưng tiền đạo này không hề hay biết và không tham gia bàn bạc về chuyện cá độ.

“Văn Quyến không dính chàm, cậu ấy trong sạch”, thiếu tá Hoan nói. Tài liệu của cơ quan điều tra xác định, Văn Quyến đã ra về sớm, Phạm Xân Phú cũng vậy. Trần Mạnh Dũng thì rời quán thịt dê trở về Nam Định, trong khi Nguyễn Mạnh Dũng ở lại bàn chuyện cá độ với Đào Đức Lợi.

“Trừ Văn Quyến không biết gì về chuyện bàn bạc cá độ bóng đá, các cầu thủ có mặt trong bữa cơm tối ngày 14/3 đều biết được chuyện này”, thiếu tá Hoan cho hay.

Theo thiếu tá Hoan, các cầu thủ Trần Mạnh Dũng, Nguyễn Mạnh Dũng, Phạm Xuân Phú, Lê Quang Hùng, Chu Ngọc Anh, Lê Văn Duyệt, Nguyễn Gia Từ, Nguyễn Văn Hưng và Phan Anh Tuấn liên tục họp bàn tại Việt Nam và Malaysia, thống nhất việc cá độ.

Trong buổi họp chiến thuật trước trận đấu tại khách sạn ở Malaysia, hai cầu thủ tên Dũng đã sử dụng sim rác, nhắn tin cho Đào Đức Lợi để bắt độ “kèo 3 hòa” với số tiền 1,2 tỷ đồng.

Sau trận đấu, các cầu thủ thắng độ và được Đào Đức Lợi trả 850 triệu đồng thông qua một người đàn ông đang sinh sống tại TP.HCM. Các cầu thủ chia nhau số tiền này và sau đó đã nộp lại tại cơ quan CSĐT.

Theo hồ sơ của cơ quan CSĐT, cách đây cả chục năm, Lợi cùng em trai Đào Văn Thắng (Thắng “Quán Toan”) mở công ty TNHH thương mại vận tải Thắng Lợi, kiêm đại lý bán lẻ xăng dầu và dịch vụ cầm đồ. Đây được cho là chiêu để họ núp bóng tổ chức đường dây “cá độ bóng đá” quy mô lớn... Sau vài năm, tên tuổi anh em Thắng nổi như cồn và giàu lên nhanh chóng. Lợi là người khôn ngoan và kín kẽ. Mọi việc liên quan đến xã hội đen đều do Thắng đảm nhận, được coi là trùm xã hội đen khu vực ngoại thành Hải Phòng. Cuối năm 2013, Thắng bị bắt do liên quan đến vụ thanh toán đối thủ. Lợi vẫn tiếp tục giữ “công việc” dưới sự trợ thủ của nhóm đàn em thân tín.

 

Trong quá trình làm việc tại cơ quan CSĐT, các cầu thủ tham gia cá độ bóng đá đã giao nộp lại tiền thắng cá độ, gồm: 1. Nguyễn Văn Hưng: 85.000.000 đồng; 2. Lê Quang Hùng: 85.000.000 đồng; 3. Lê Văn Duyệt: 85.000.000 đồng; 4. Nguyễn Gia Từ: 85.000.000 đồng; 5. Trần Mạnh Dũng: 90.000.000 đồng (gồm 75.000.000 đồng Dũng được hưởng và 15.000.000 đồng mà Dũng cắt phế cá độ cho Lợi); 6. Phan Anh Tuấn: 75.000.000 đồng; 7. Nguyễn Mạnh Dung: 75.000.000 đồng; 8. Phạm Xuân Phú: 75.000.000 đồng; 9. Chu Ngọc Anh: 75.000.000 đồng; 10. Lê Văn Thắng: 20.000.000 đồng (không tham gia cá độ nhưng được Trần Mạnh Dũng cho 20.000.000 đồng trong số tiền thắng cá độ); 11. Hoàng Danh Ngọc: 50.000.000 đồng (là tiền mà Trần Mạnh Dũng chuyển thông qua Đào Đức Lợi) Tổng số tiền cơ quan CSĐT thu giữ: 800 triệu đồng.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Cậu bé vàng” bóng đá Việt Nam được giải oan