Cảnh sát Mỹ khiến thanh niên da màu chết ngạt bị buộc tội giết người cấp độ ba

Trâm Anh (theo AFP)| 31/05/2020 08:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một cảnh sát ở bang New York bị buộc tội giết thanh niên da màu George Floyd không có vũ khí, bằng cách quỳ trên cổ đã bị bắt và bị buộc tội giết người cấp độ ba.

Cảnh sát Mỹ khiến thanh niên da màu chết ngạt bị buộc tội giết người cấp độ ba

Cuộc biểu tình bắt đầu ở thành phố Minneapolis, bang Minnesota sau khi thanh niên người Mỹ gốc Phi George Floyd chết.

Derek Chauvin là một trong bốn sĩ quan bị sa thải ngay sau khi một đoạn video xuất hiện cho thấy, Floyd bị còng tay nằm trên đường trong khi sĩ quan Chauvin ghim đầu gối vào cổ Floyd trong ít nhất năm phút. Trong đoạn video được công bố, Floyd nói rằng anh ta không thể thở được”.

Cái chết của Floyd 46 tuổi đã tạo nên những cuộc biểu tình đầy bạo lực ở thành phố Minneapolis và các thành phố khác của Hoa Kỳ phản đối sự tàn bạo của cảnh sát đối với người Mỹ gốc Phi. Cho đến nay, hàng trăm cửa hàng đã bị hư hại và một đồn cảnh sát bốc cháy.

"Cựu cảnh sát Derek Chauvin đang bị giam giữ", công tố viên quận Hennepin Mike Freeman nói với các phóng viên. "Chauvin đã bị cáo buộc tội giết người cấp độ ba”.

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Amy Klobuchar của bang Minnesota hoan nghênh vụ bắt giữ Chauvin, gọi đây là "bước đầu tiên hướng tới công lý".

Các cuộc biểu tình đã nổ ra sau khi chính quyền liên bang cho biết họ đang ưu tiên xử lý vụ việc nhưng tuyên bố không có vụ bắt giữ nào tại thời điểm đó.

Ngay trong đêm đó, những người biểu tình đã xông vào đồn cảnh sát thành phố Minneapolis nơi bốn sĩ quan bị cáo buộc gây ra cái chết của Floyd và gây ra một vụ hỏa hoạn.

Lực lượng bảo vệ quốc gia của bang Minnesota tuyên bố rằng 500 binh sĩ đã được triển khai để giữ trật tự trong khi Tổng thống Donald Trump đe dọa một cuộc đàn áp khắc nghiệt.

Cựu tổng thống da đen đầu tiên của Mỹ Barack Obama cho biết, ông chia sẻ "nỗi thống khổ" của hàng triệu người Mỹ về cái chết của Floyd và sự phân biệt chủng tộc không thể được coi là "bình thường" ở Hoa Kỳ. "Nếu chúng ta muốn con cái chúng ta lớn lên trong một quốc gia sống với lý tưởng cao nhất, chúng ta phải làm tốt hơn."

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh sát Mỹ khiến thanh niên da màu chết ngạt bị buộc tội giết người cấp độ ba