Lợi dụng lòng tham của người tiêu dùng, các đối tượng lừa đảo tung nhiều chiêu trò tinh vi bằng việc “chuyển tiền - nhận thưởng” thông qua điện thoại nhằm chiếm đoạt tài sản người dân.
Ông Đặng Văn Hoai – Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh Vĩnh Long (Sở Công thương) cho biết, trong thời gian gần đây xuất hiện nhiều trường hợp lợi dụng sự cả tin của người tiêu dùng, các đối tượng lừa đảo thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản thông qua việc thông báo trúng thưởng, đồng thời yêu cầu chuyển tiền để được nhận thưởng.
Trường hợp điển hình, anh Bùi Minh Mãi (30 tuổi, ngụ ấp Mỹ Thới, xã Mỹ Hoà thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long) cho biết, gần đây anh liên tục nhận được nhiều cuộc gọi đến của một đối tượng là nữ (chưa rõ danh tính) với số thuê bao 08386112xx (mã vùng TP. Hồ Chí Minh), giới thiệu là nhân viên của chương trình “Home Shopping” ở TP.HCM, và thông báo về việc anh Mãi đã trúng thưởng trong chương trình “quay số may mắn” với chiếc ĐTDĐ Samsung Galaxy có giá trị.
Anh Mãi đang đàm thoại với nữ nhân viên.
Sau loạt những lời mời giới thiệu hấp dẫn về chương trình cũng như những phần quà giá trị, nữ nhân viên yêu cầu anh Mãi cung cấp gấp một số thông tin cá nhân gồm: CMND, sổ hộ khẩu để làm thủ tục nhận “quà”, đồng thời buộc anh Mãi chuyển hơn 3 triệu đồng vào tài khoản để làm phí nhận thưởng.
Điều đáng chú ý, khi anh Mãi hỏi tên nữ nhân viên cùng đại chỉ công ty cụ thể để có thể đến tận nơi nhận quà thì nữ nhân viên ấp úng và tìm cách tránh né câu hỏi.
Nhận thấy có sự bất thường cộng với việc thường xuyên xem các trang mục cảnh giác của ngành chức năng trên báo đài nên anh Mãi cảnh giác bằng việc viện cớ chưa có tiền, thì lúc này nữ nhân viên cho gia hạn thêm 10 ngày.
Tiếp đó, anh Mãi yêu cầu với nữ nhân viên cho nhận quà trước rồi chuyển phí sau thì nữ nhân viên vội vàng cúp máy và mất liên lạc.
Đây không phải là chiêu trò lừa đảo mới, tuy nhiên nếu người tiêu dùng không nâng cao cảnh giác sẽ gặp những hậu quả đáng tiếc.