Cảnh giác mỡ máu cao ở người bị tiểu đường

PV| 06/09/2022 22:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đa số bệnh nhân tiểu đường đều kèm theo mỡ máu cao. Sự song hành của hai bệnh lý làm gia tăng các biến chứng nguy hiểm như: Xơ vữa mạch máu, đột quỵ, bệnh tim mạch…

Nguyên nhân khiến người tiểu đường dễ bị mỡ máu cao

Tiểu đường hay còn gọi là đái tháo đường là tình trạng rối loạn chuyển hóa, tăng lượng đường (glucose) trong máu. Bệnh lý này có 2 dạng: Tiểu đường tuýp 1 là do cơ thể không tiết hoặc giảm tiết Insulin (hormone giúp chuyển hóa đường). Tiểu đường tuýp 2 là do cơ thể không sử dụng hiệu quả Insulin. Tiểu đường tuýp 2 là dạng phổ biến hơn, chiếm 90-95% tổng số các trường hợp mắc bệnh.

Hiện 537 triệu người trưởng thành trên thế giới đang phải sống chung với tiểu đường. Trong năm 2021, căn bệnh này đã cướp đi sinh mạng của 6,7 triệu người. Tại Việt Nam, khoảng 3,5 triệu người bị tiểu đường, chủ yếu là tiểu đường tuýp 2. Mỗi năm, nước ta có ít nhất 29.000 người tử vong vì các biến chứng tiểu đường.

anh-1-4-.jpg

Nhiều biến chứng nguy hiểm như: Xơ vữa mạch máu, bệnh tim mạch, đột quỵ…

Đáng chú ý, một người bị tiểu đường thường dễ mắc thêm các bệnh lý rối loạn chuyển hóa khác, trong đó có rối loạn mỡ máu (mỡ máu cao). Theo Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ, 70-90% bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 có rối loạn mỡ máu. Nguyên nhân là do Insulin không chỉ chuyển hóa đường mà còn chuyển hóa chất béo thành năng lượng. Khi cơ thể không sử dụng hiệu quả Insulin, các chỉ số mỡ máu như Cholesterol toàn phần, Triglyceride, LDL-cholesterol (mỡ xấu) có thể tăng hoặc giảm HDL-cholesterol (mỡ tốt).

Bệnh tiểu đường gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như: Xơ vữa mạch máu, bệnh tim mạch, đột quỵ… Khi song hành cùng mỡ máu cao, nguy cơ biến chứng có thể tăng gấp nhiều lần.

Theo các chuyên gia y tế, mỡ máu cao ở bệnh nhân tiểu đường làm tăng nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch. Người tiểu đường bị tổn thương mạch máu nhiều gấp 10 lần so với người không mắc bệnh, phần lớn các tổn thương là hậu quả của mỡ máu cao. Nếu không được điều trị, các tổn thương mạch máu sẽ diễn tiến xấu dần, dẫn đến nhiều biến chứng tim mạch nguy hiểm.

Mỡ máu cao và tiểu đường còn là những yếu tố nguy cơ hàng đầu gây ra đột quỵ. Theo thống kê, khoảng 93% người đột quỵ não có rối loạn mỡ máu. Người bị tiểu đường đối diện nguy cơ đột quỵ gấp 1,5 lần người bình thường. Khi người bệnh tiểu đường bị mỡ máu cao, đột quỵ có thể xảy ra sớm hơn, hậu quả nặng nề hơn và tăng nguy cơ tử vong.

Bí quyết kiểm soát mỡ máu cao ở người tiểu đường

Theo Ths.BS Nguyễn Thị Hằng (nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Tuệ Tĩnh), song song với kiểm soát đường huyết, cải thiện các chỉ số mỡ máu sẽ giúp phòng ngừa những biến chứng nguy hiểm ở người bị tiểu đường.

Người bệnh nên điều chỉnh chế độ ăn uống, tăng cường thực phẩm nhiều chất xơ, hạn chế đường, tinh bột, chất béo và các loại đồ uống có cồn. Đồng thời, nên thường xuyên vận động, tập thể dục, ít nhất 30 phút mỗi ngày giúp tăng độ nhạy của Insulin để chuyển hóa đường và chất béo hiệu quả hơn, giảm cả đường huyết và mỡ máu.

Nếu việc điều chỉnh ăn uống, tập luyện không mang lại hiệu quả, các bác sĩ sẽ chỉ định dùng Statin để điều trị mỡ máu cao. Statin giúp giảm nhanh Cholesterol nhưng chỉ số dễ tăng lại khi dừng uống và có thể gây ra nhiều tác dụng phụ. Do đó, hiện nay nhiều người có xu hướng sử dụng các sản phẩm thảo dược vì tính an toàn, hiệu quả lâu dài.

anh-2-3-.jpg

Mỡ máu Tâm Bình là giải pháp hỗ trợ hiệu quả và được người tiêu dùng yêu thích

Giảo cổ lam là loại thảo dược được đánh giá cao về tác dụng hạ mỡ máu vì chứa các saponin giúp giảm 3 chỉ số mỡ xấu, tăng mỡ tốt, ngăn ngừa xơ vữa động mạch. Đặc biệt, giảo cổ lam rất nổi tiếng về công dụng ổn định đường huyết do chứa hoạt chất phanosid kích thích tuyến tụy tiết Insulin và tăng độ nhạy của Insulin,. Cam Bergamot - loài thực vật đặc hữu ở vùng Địa Trung Hải, cũng được nhiều nghiên cứu chứng minh chứa các hoạt chất quý hỗ trợ giảm mỡ máu, hỗ trợ cải thiện tình trạng kháng Insulin ở người bị tiểu đường.

Công ty Dược phẩm Tâm Bình đã ứng dụng thành công Giảo cổ lam và chiết xuất cam Bergamot trong TPBVSK Mỡ máu Tâm Bình. Bổ sung thêm các thành phần: Lá sen, Sơn tra, Trạch tả, Nần vàng, Ngưu tất, Actiso và Nanocurcumin, sản phẩm hỗ trợ giảm mỡ máu, giảm Cholesterol và Triglyceride, giảm nguy cơ xơ vữa mạch máu gây huyết áp cao, tai biến mạch máu não, xuất huyết mạch máu. Đối với người tiểu đường bị mỡ máu cao, Mỡ máu Tâm Bình là giải pháp hỗ trợ hiệu quả. Sản phẩm được chứng nhận “Hàng Việt Nam chất lượng cao”, Top 1 “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”.

Mỡ máu Tâm Bình có bán tại các hiệu thuốc trên toàn quốc. Để biết thêm thông tin về sản phẩm, vui lòng liên hệ hotline 0343.44.66.99 hoặc website:tambinh.vn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác mỡ máu cao ở người bị tiểu đường