Căng thẳng Triều Tiên: Bình Nhưỡng gài mìn gần ngôi làng đình chiến

Minh Thi| 23/08/2016 21:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo thông báo ngày 23/8 của Bộ chỉ huy LHQ tại Hàn Quốc, binh sĩ Triều Tiên đang tiến hành gài mìn ở gần ngôi làng đình chiến Bàn Môn Điếm.

Căng thẳng Triều Tiên: Bình Nhưỡng gài mìn gần ngôi làng đình chiến

Tháp cờ Triều Tiên gần làng Bàn Môn Điếm.

AFP dẫn nguồn tin hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap cho biết, có thể biện pháp kể trên là một phần nỗ lực của chính quyền Chủ tịch Kim Jong-un nhằm ngăn chặn các binh sĩ Triều Tiên hiện đang phục vụ ở Miền Bắc đào tẩu sang nước láng giềng. Tuy nhiên, Yonhap không tiết lộ lý do cụ thể.

Thông báo của Bộ chỉ huy LHQ (lực lượng LHQ do Mỹ dẫn đầu, đóng tại Hàn Quốc) cũng đã lên án mạnh mẽ bất kỳ hành động nào của Triều Tiên có thể gây nguy hiểm cho sự an toàn của người dân đang sinh sống ở khu vực phi quân sự (DMZ) giữa Hàn Quốc và Triều Tiên.

Tuyên bố trên được đưa ra một ngày sau khi Mỹ và Hàn Quốc bắt đầu tiến hành cuộc tập trận chung thường niên mang tên Ulchi Freedom Guardian (UFG) - cuộc diễn tập vốn bị Bình Nhưỡng chỉ trích là một “kế hoạch xâm lược”.

Kể từ khi ký kết thỏa thuận đình chiến liên Triều vào tháng 7/1953, ước tính có khoảng hơn 1 triệu quả mìn được chôn ở khu vực DMZ. Tuy nhiên, theo AFP, đây là lần đầu tiên Triều Tiên bị phát hiện chôn mìn tại Bàn Môn Điếm.

Từ tháng 4/2015, có khoảng hơn 4.000 quả mìn đã được chôn ở dọc biên giới chung với Hàn Quốc trên đất liền nhằm ngăn chặn các vụ đào thoát của binh sĩ và công dân Triều Tiên. Ước tính có khoảng 1.000 người Triều Tiên trốn thoát sang Hàn Quốc mỗi năm, nguồn tin cho biết.

Hồi năm ngoái, Seoul cũng đã cáo buộc Bình Nhưỡng đặt mìn ở khu vực biên giới khiến cho một binh lính nước này không may vấp phải mìn và bị tàn phế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Căng thẳng Triều Tiên: Bình Nhưỡng gài mìn gần ngôi làng đình chiến