Can phạm giết người vẫn thi "lọt" làm viên chức giáo dục

Tất Thành| 16/06/2015 14:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong thời gian bị truy tố về tội giết người, chờ đưa ra xét xử Phan Văn Đức vẫn tìm cách qua mặt cơ quan chức năng để đăng ký thi tuyển vào giáo viên của Sở Giáo dục - Đào tạo Bình Phước.

Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Bình Phước, ông Nguyễn Văn Hùng cho biết, Sở này đã có công văn số 829/SGDĐT-TCCB gửi Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước về việc “Xử lý viên chức vi phạm pháp luật” đối với ông Phan Văn Đức, giáo viên dạy thể dục tại Trường Trung học cơ sở Phước An thuộc huyện Hớn Quản. 

Can phạm giết người vẫn thi

Đối tượng Phan Văn Đức

Theo sở Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Bình Phước, sau khi xem xét các văn bản, đối chiếu với hồ sơ tuyển dụng năm 2012-2013 và Biên bản làm việc trực tiếp với ông Phan Văn Đức nhận thấy, ông Đức có hành vi gây thương tích cho người khác vào ngày 5/1/2011, đến ngày 5/4/2011 bị bắt tạm giam. Ngày 17/1/2012, ông Đức được gia đình bảo lãnh tại ngoại chờ xét xử và đến 4/9/2012 nộp hồ sơ tại Sở Giáo dục-Đào tạo tỉnh để đăng ký dự tuyển viên chức vào ngành Giáo dục - Đào tạo tỉnh Bình Phước. Đức trúng tuyển, được phân công về Trường Trung học cơ sở Phước An, huyện Hớn Quản. 

Theo đó, Căn cứ quy định tại Khoản 2, Điều 2, Quy định tuyển dụng viên chức sự nghiệp giáo dục và đào tạo năm học 2012-2013, ông Đức không đủ điều kiện đăng ký dự tuyển viên chức vào ngành Giáo dục tỉnh Bình Phước. Từ những thông tin trên, Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Bình Phước đề nghị Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hớn Quản căn cứ theo các quy định, nghị định của Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng và quản lý, kỷ luật viên chức và trách nhiệm bồi thường, hoàn trả của viên chức tham mưu cho UBND huyện Hớn Quản xử lý theo quy định. 

Trước đó, qua xác minh, chỉ vì một mâu thuẫn nhỏ, giữa Phan Văn Đức và Hoàng Ngọc Thương (ngụ xã Long Bình, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước) xảy ra mâu thuẫn dẫn đến đánh nhau. Sau khi đến nhà đánh Đức không được, Thương định ngồi lên xe bạn ra về thì Đức và em trai lấy một cán cuốc và xà beng đánh liên tiếp vào đầu Thương khiến Thương ngã gục tại chỗ. Sau đó Thương được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy - TP.Hồ Chí Minh. Căn cứ vào kết quả giám định pháp y số 64 ngày 14/3/2011 của Tổ giám định pháp y tỉnh Bình Phước, xác định Hoàng Ngọc Thương bị thương tích 84%. 

Sau khi vụ án xảy ra, Đức bị cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Bù Gia Mập khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam về tội "Cố ý gây thương tích" theo khoản 3, điều 104, Bộ luật hình sự. Đến ngày 7/1/2012, Đức được tại ngoại. Sau khi xem xét hồ sơ, thấy hành vi của Phan Văn Đức có dấu hiệu của tội Giết người nên vụ án được chuyển lên cấp tỉnh thụ lý. Đến ngày 31/1/2013, VKSND tỉnh Bình Phước hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Phan Văn Đức về tội Giết người theo khoản 2, Điều 93, Bộ luật hình sự. Đến ngày 22/8/2014, TAND tỉnh Bình Phước đưa vụ án ra xét xử, tuyên phạt bị cáo Phan Văn Đức tội Giết người trong trạng thái bị kích động mạnh với mức án 2 năm tù, nhưng cho hưởng án treo. 

Đáng chú ý là trong thời gian bị truy tố, chờ đưa ra xét xử, Phan Văn Đức vẫn tìm cách qua mặt cơ quan chức năng để đăng ký thi tuyển vào giáo viên của Sở Giáo dục - Đào tạo Bình Phước. Theo tìm hiểu của phóng viên, Phan Văn Đức được tuyển vào Trường trung học cơ sở Phước An vào ngày 25/10/2012, tức là đúng vào thời điểm đang bị cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Bù Gia Mập khởi tố, điều tra về tội Giết người. 

Tuy nhiên, trong hồ sơ lý lịch xét tuyển công chức, phần đặc điểm bản thân có yêu cầu ghi rõ kê khai của Phan Văn Đức chỉ ghi qua loa trong quá trình công tác, chứ không hề đề cập đến việc đang bị khởi tố về hành vi Giết người và đang chờ tòa án xét xử. Thậm chí, cũng trong phần sơ yếu lý lịch có phần yêu cầu ghi cụ thể mọi hoạt động thì Đức chỉ ghi đến năm 2010, bỏ trống thời gian phạm tội từ 2011 đến nay. Trong phần tự nhận xét, Đức cũng ghi rõ là đạo đức tốt, có lối sống lành mạnh, chấp hành đúng chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước. 

Để có thể đăng ký dự thi công chức - viên chức của Sở này một cách hợp pháp, trong hồ sơ thi tuyển, phần lý lịch Đức được UBND xã Long Hưng chứng nhận: Đức “Có nhân thân tốt, chấp hành pháp luật, chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước. 

Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thanh, Chú tịch UBND xã Long Hưng, Huyện Bù Gia Mập (thời điểm đó là Phó Chủ tịch xã Long Hưng), người trực tiếp ký bản lý lịch xác nhận Đức "Có nhân thân tốt, chấp hành pháp luật, chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước" lý giải: Thời điểm Đức phạm tội xảy ra vào năm 2011 nhưng lại không xảy ra ở địa bàn xã Long Hưng, mà tại nhà Đức ở xã Long Bình, huyện Bù Gia Mập. Bên cạnh đó, trong quá trình Đức phạm tội, chính quyền địa phương không nhận được bất kỳ thông báo nào của cơ quan chức năng, nên khi Đức mang hồ sơ lý lịch đến, xã đã xác nhận để Đức thi tuyển làm giáo viên.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Can phạm giết người vẫn thi "lọt" làm viên chức giáo dục