Các nhóm nghiên cứu mạnh cần được nhà nước đặt hàng thực hiện nhiệm vụ thông qua đề tài nghiên cứu để tạo ra sản phẩm có giá trị tri thức cao, có tác động lớn, ứng dụng rộng rãi và mang tầm quốc gia, quốc tế.
Đó là ý kiến của nhiều nhà khoa học của các Trường Đại học ĐH Sư phạm Kĩ thuật TP.HCM và ĐH Quốc gia TP.HCM với Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường - Bộ GD-ĐT với về một số nội dung liên quan đến hoạt động Khoa học và Công tại các cơ sở giáo dục đại học
Cụ thể, liên quan đến Dự thảo quy định hướng phát triển nghiên cứu khoa học mạnh trong các cơ sở giáo dục đại học, GS Vũ Đình Thành, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Bách Khoa TP.HCM, hiện là Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo ĐH Quốc gia TP.HCM cho rằng liên quan đến nhóm nghiên cứu mạnh, ông đánh giá cao sự tiến bộ, mạn h dạn đề ra mục tiêu cũng như các tiêu chí, tiêu chuẩn quy định về nghiên cứu khoa mạnh, trong đó có ít nhất 3 thành viên chủ chốt.
Ảnh minh họa. Nguồn Internet.
Bên cạnh đó, GS Thành cũng đặt ra vấn đề về các tiêu chí cho trưởng nghiên cứu khoa học mạnh cần xem lại cho phù hợp hơn và cần chia sẻ theo các lĩnh vực nghiên cứu để có những tiêu chuẩn cụ thể. Đồng thời cần xem xét về nhóm nghiên cứu mạnh tiềm năng vì từ những nhóm nghiên cứu mạnh tiềm năng này trong tương lai sẽ phát triển thành các nhóm nghiên cứu mạnh.
Đặc biệt, GS Vũ Đình Thành thống nhất về những chế độ ưu đãi, khuyến khích đối với nhóm nghiên cứu mạnh. Tuy nhiên, GS Thành cũng góp ý cần đẩy mạnh tự chủ cho các trường đại học về tài chính để chủ động hơn trong việc đầu tư cho các NNC, chuyển giao sản phẩm, khởi nghiệp, sáng tạo cũng như phát triển các phòng thí nghiệm.
Có một số ý kiến cho rằng, cần “mở về đầu vào nhưng siết chặt về đầu ra” trong các nhóm nghiên cứu mạnh. Các nhóm nghiên cứu mạnh phải có chương trình hành động cụ thể và sau 5 năm, với nguồn hỗ trợ kinh phí nhất định họphải cho ra kết quả tương ứng với đầu tư của nhà nước.
Bên cạnh đó, liên quan đến nội dung đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, TS Nguyễn Thị Hiệp, Trưởng Bộ môn Kỹ thuật Y sinh,Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TP.HCM) đồng tình với quan điểm của đoàn khảo sát, cần có một trung tâm, cơ quan độc lập trong trường đại học để hỗ trợ các nhà khoa học đưa kết quả nghiên cứu, ý tưởng sáng tạo đến với thị trường.
Theo chia sẻ của các cán bộ, nhà khoa học Trường ĐH Sư Phạm Kĩ thuật TP.HCM với các dự thảo mà Bộ GD-ĐT đang xây dựng, TS Nguyễn Bá Hải chia sẻ: “Tôi rất tâm huyết với nội dung hướng tới xếp hạng các cơ sở GD-ĐH theo định hướng đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp. Điều đó sẽ thúc đẩy sự chuyển động của các trường về vấn đề này”.
Ngoài ra, là một nhà khoa học, TS Nguyễn Bá Hải cũng mong muốn chính sách mới sẽ giảm bớt các thủ tục hành chính để các nhà khoa học yên tâm nghiên cứu, sáng tạo ra những công trình, sản phẩm hữu ích mà không bị vướng bận, ràng buộc bởi các rào cản về thủ tục hành chính.
Đặc biệt, các nhà khoa học góp ý cần đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng để tạo ra những sản phẩm, sáng chế, giải pháp hữu ích, ứng dụng thiết thực trong xã hội nhằm mang lại giá trị gia tăng về kinh tế, cần có cơ chế linh hoạt, linh động về quy đổi giờ dạy cho các giảng viên tham gia nghiên cứu.