Cải cách thủ tục hành chính ở Hà Nội: Quyết liệt nhưng hiệu quả vẫn chưa cao

05/07/2012 22:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 5-7, UBND Tp. Hà Nội đã tổ chức buổi giao ban trực tuyến chuyên đề công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) quý II/2012 với các Sở, ban, ngành và 29 quận huyện trên địa bàn.

Kỳ vọng cao nhưng kết quả đạt thấp

Ông Nguyễn Thịnh Thành - Chánh Văn phòng UBND Tp. Hà Nội cho biết, từ đầu năm đến nay, Đoàn kiểm tra công tác kiểm soát TTHC của UBND thành phố đã kiểm tra tại 2 Sở, 5 quận, huyện và 8 xã, phường. Bên cạnh đó, UBND các quận, huyện, thị xã cũng tổ chức kiểm tra tại các xã, phường, thị trấn trực thuộc. Qua kiểm tra, đã kịp thời phát hiện các yếu kém, đồng thời hướng dẫn nghiệp vụ cho các đơn vị nên công tác kiểm soát TTHC trên địa bàn thành phố có bước chuyển biến rõ rệt.

Văn phòng UBND Tp. Hà Nội cũng đã tham mưu cho UBND thành phố ban hành 4 văn bản chỉ đạo, điều hành hướng dẫn việc thực hiện kiểm soát TTHC trên địa bàn. Trên cơ sở đó, Văn phòng UBND cũng đã ban hành 3 văn bản để đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện công tác này. Trong quý II, Chủ tịch UBND Tp. Hà Nội đã ban hành 4 quyết định công bố sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ, bãi bỏ TTHC thuộc các lĩnh vực tài nguyên, môi trường, kế hoạch, đầu tư, lao động, việc làm có yếu tố nước ngoài. Theo đó, số TTHC bị hủy bỏ, bãi bỏ là 10, số TTHC mới ban hành là 55.

Cải cách thủ tục hành chính ở Hà Nội: Quyết liệt nhưng hiệu quả vẫn chưa cao

Ảnh minh họa

Nguyên nhân của việc tăng số lượng TTHC, theo lãnh đạo Tp. Hà Nội là do có các văn bản quy định mới của Trung ương tăng thêm để làm rõ công việc phải làm, bổ trợ cho công tác cải cách TTHC trong thời gian tới. Bên cạnh đó, cũng có một số Sở, ngành địa phương chưa quan tâm thực hiện rà soát quy định, TTHC để trình Chủ tịch UBND thành phố công bố theo thẩm quyền. Thậm chí có đơn vị dù UBND thành phố có văn bản chỉ đạo hoặc đã có sự đôn đốc, nhắc nhở vẫn còn chậm triển khai thực hiện cải cách dẫn đến việc thực hiện cải cách TTHC của các đơn vị cấp huyện, xã còn gặp rất nhiều khó khăn.

Qua việc rà soát TTHC cũng bộc lộ nhiều bất cập như trong một số lĩnh vực, quy định về TTHC còn chồng chéo, gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp; việc rà soát TTHC còn chậm dẫn đến việc công bố TTHC sửa đổi, bổ sung chưa đảm bảo tiến độ. Đáng quan tâm, hầu hết cán bộ đầu mối kiểm soát TTHC đều là kiêm nhiệm, nên không có nhiều thời gian cho công tác này, đồng thời chưa có chế độ hỗ trợ, động viên cán bộ đầu mối trong thực hiện kiểm soát TTHC.

Cắt giảm TTHC, nên cẩn trọng

Theo lãnh đạo Tp. Hà Nội, trong quý 3, UBND thành phố chỉ đạo tiếp tục triển khai quyết liệt, hiệu quả việc kiểm soát TTHC, thường xuyên cập nhật, thống kê những TTHC mới ban hành, sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc những TTHC có quy định mới nhưng chưa công bố, hoặc đã công bố nhưng chưa chính xác để trình Chủ tịch UBND công bố theo quy định. Đảm bảo đơn giản hóa TTHC và các quy định liên quan tương ứng với cắt giảm ít nhất 30% chi phí tuân thủ TTHC, cắt giảm mạnh các TTHC hiện hành, đặc biệt là TTHC mang tính chất hành chính hóa các quan hệ dân sự, kinh tế. Các TTHC được rà soát phải cụ thể, thiết thực, không mang tính hình thức.

Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Đàm Quốc Khánh, cắt giảm TTHC không chỉ là cắt giảm về số lượng mà còn phải liên quan đến chất lượng của văn bản. Các TTHC liên quan nhiều đến quyền lợi của người dân chưa cắt giảm được là mấy. Bên cạnh đó cải cách cũng phải phù hợp với tình hình thực tế.

Còn lãnh đạo quận Long Biên cho rằng, theo quy định thủ tục cấp lại bản chính giấy khai sinh trước đây là trong 5 ngày nhưng giờ rút xuống còn 1 ngày. Vì vậy, để cấp lại, cán bộ hộ tịch phải tìm bản gốc rất lâu, nếu trong vòng 1 ngày gây khó khăn cho cơ sở. Cán bộ làm công tác liên quan đến TTHC tại các quận huyện trên địa bàn thành phố cũng cho biết, nhiều người dân và doanh nghiệp vẫn kêu ca về thủ tục.

Phó Giám đốc Sở Tư Pháp Hà Nội Phạm Xuân Phương cũng kiến nghị, cần giải quyết hài hòa cơ chế “một cửa” và quy định pháp luật. Phải luật hóa việc cán bộ tiếp nhận hồ sơ được phép ký vào các bản sao không qua công chứng. Về các bản sao, vẫn còn chuyện cơ quan nào cấp bản chính mới cấp bản sao gây khó khăn cho công dân, trong khi cán bộ chỉ cần nhận bản photo và mang bản chính đi đối chiếu để tránh lãng phí tiền của thời gian của công dân.

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND Tp. Hà Nội Vũ Hồng Khanh cho rằng, thời gian tới các Sở, ban, ngành, quận, huyện cần xem xét, rà soát lại TTHC, thủ tục nào không phù hợp bãi bỏ; phải tính toán ban hành các giải pháp cố gắng, giảm bớt các đầu mối tạo gánh nặng cho tổ chức công dân. Đồng thời, việc rà soát quy định, TTHC phải cụ thể, thiết thực đáp ứng được mục tiêu đề ra, không mang nặng tính hình thức, thuận tiện cho người dân nhưng phải đảm bảo tính pháp lý.

Mai Thoa

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cải cách thủ tục hành chính ở Hà Nội: Quyết liệt nhưng hiệu quả vẫn chưa cao