Cách dạy con trẻ đối mặt với thất bại

Tuyết Nhung| 29/03/2016 08:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cảm giác chiến thắng là điều vô cùng tuyệt vời và bố mẹ không cần dạy các con cũng sẽ tự cảm nhận thấy chúng theo cách của riêng mình. Nhưng còn thất bại? Bạn đã chuẩn bị tâm lý cho con để đối mặt với những điều tồi tệ chưa?

Dạy con luôn tự tin mỗi khi vấp ngã và biết trân trọng bản thân mình, hài lòng với cuộc sống của mình cũng là điều đáng suy ngẫm mà chúng ta nên làm. Vậy làm thế nào để bạn có thể làm được điều đó? Hãy cùng tham khảo những ý kiến sau đây nhé:

Cách dạy con trẻ đối mặt với thất bại

Thận trọng trong việc đặt hy vọng vào con

Khi trẻ muốn chiến thắng trong một trận bóng hay chiến thắng trong một cuộc tranh luận cũng xuất phát từ việc muốn bố mẹ, thầy cô và các bạn khen. Chúng muốn thể hiện bản thân, muốn đạt được mục đích mà bố mẹ kì vọng. Chính vì vậy, các bậc cha mẹ hãy xem xét thật kĩ những gì mình muốn con đạt được. Cha mẹ cần phải cho con cái hiểu được rằng quan trọng hơn hết, bạn kỳ vọng ở chúng sự nỗ lực hết mình; luôn tôn trọng những người thầy truyền đạt cho mình, tôn trọng bạn bè, đối thủ; luôn khiêm tốn và lễ độ dù thành công hay thất bại, và hơn cả, cha mẹ luôn mong con cái hiểu được tình yêu thương bạn dành cho chúng dù chúng có thành công hay không.

Không mắng hay chê trách con về điểm số và thất bại

Thật ra, các cha mẹ luôn sợ là nếu không phê phán con vụ đó thì con sẽ không có chí tiến thủ. Các bậc phụ huynh khi đến lớp sẽ "bệnh thành tích" còn khá nặng nề, các thầy cô giáo vẫn thường so sánh giữa bạn này với bạn khác, do vậy, các con cũng sẽ tự biết mình cần phải học thế nào, tiến thủ ra sao. Do vậy, các bậc cha mẹ không cần thúc ép hay nói thêm, vì điều đó sẽ khiến con thêm ức chế, áp lực.

Vậy phải làm thế nào về điều đó?Thật đơn giản, hãy đặt ra cho con một tiêu chuẩn phải vượt qua tùy thuộc vào khả năng của con, tiêu chuẩn đó phải vừa sức với con. Như vậy con sẽ làm được mọi việc dễ dàng. Khi con đạt được, cha mẹ chỉ cần ghi nhận bằng một lời khen là đủ để con sống thật sự tự tin rồi.

Cách dạy con trẻ đối mặt với thất bại

Tiết chế cảm xúc

Cha mẹ luôn là cổ động viên lớn nhất của con cái. Tuy nhiên, họ cũng có thể là những cổ động viên nhiệt thành, và đôi khi họ lại là những "hooligan", tất cả đều phụ thuộc vào cách mà họ tiết chế cảm xúc. Chắc chắn bạn không muốn là những bậc cha mẹ luôn luôn ầm ĩ tung hô, khoe khoang khi con mình chiến thắng. Và bạn cũng không muốn là những ông bố bà mẹ sẽ quát tháo, kêu ca hoặc tỏ ra thất vọng khi mọi thứ không đi theo như cách mình muốn.

Khi con thất bại trong học tập và cuộc sống, cần động viên con

Các cha mẹ chú ý, để có thành công, con cần có thất bại. Nếu con bị chỉ trích, con sẽ ức chế và khó chịu. Điều này có thể sẽ tạo ra một vài tính xấu cho con như: nói dối để che giấu không thừa nhận thất bại, ghen tị với bạn bè, nói xấu thầy cô giáo. Những khi con thất bại, cha mẹ cần động viên con rằng lần sau con cố gắng thì mọi chuyện sẽ tốt hơn rất nhiều. Lúc đó con sẽ có động lực để phấn đấu nhiều hơn.

Cách dạy con trẻ đối mặt với thất bại

Dạy con chấp nhận thử thách lần 2

Khi con đã thất bại, thay vì chỉ trích, cha mẹ động viên con chấp nhận thử thách lần 2, phân tích kĩ để rút kinh nghiệm và liên tục nói: tin tưởng con sẽ chiến thắng. Nếu các cha mẹ làm tốt việc này, con sẽ dễ dàng vượt qua thử thách. Nếu con thất bại đã ngay lập tức đầu hàng thì mọi việc sẽ ngày càng tồi tệ đi. Nhưng chấp nhận thử thách lần 2, 3, 4… và tìm cách vượt qua sẽ cho con nhiều động lực hơn. Khi ấy, dù con thành công hay không, thì con vẫn sẽ học được vô khối bài học làm người.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cách dạy con trẻ đối mặt với thất bại