Các nước châu Á cảnh giác trước nguy cơ tấn công dịp Giáng sinh

Hà Kim| 24/12/2016 16:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lực lượng an ninh trên khắp châu Á đang được đặt trong tình trạng báo động trước các ngày nghỉ lễ Giáng sinh và năm mới.

Theo Reuters, động thái này diễn ra sau khi cảnh sát Australia và Indonesia thông báo họ đã phá được một số âm mưu đánh bom còn lực lượng an ninh Malaysia cũng đã bắt giữ các phần tử tình nghi cực đoan.

Theo đó, ngày 23/12 cảnh sát Australia cho biết, họ đã ngăn chặn được một âm mưu tấn công khủng bố quy mô lớn nhằm vào một số địa điểm nổi tiếng ở Melbourne vào ngày Giáng sinh. Âm mưu này được cho là lấy cảm hứng từ nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Cũng trong ngày 23/12, tại Indonesia ít nhất 14 người cũng đã bị thẩm vấn vì bị tình nghi có liên quan đến các âm mưu đánh bom liều chết nhằm vào phủ Tổng thống ở Jakarta và một địa điểm khác không được tiết lộ. Trước đó, cảnh sát chống khủng bố Indonesia hôm 21/12 cũng đã tiêu diệt 3 nghi phạm trong một cuộc đấu súng ở ngoại ô thủ đô Jakarta.

Cảnh sát Indonesia cho biết, sẽ triển khai 85.000 cảnh sát và 15.000 nhân viên quân sự trong kỳ nghỉ Giáng sinh và Năm mới, để đảm bảo an ninh cho người dân.

Các nước châu Á cảnh giác trước nguy cơ tấn công dịp Giáng sinh

Các nước Châu Á cảnh giác trước nguy cơ tấn công dịp Giáng sinh

Các nhóm Hồi giáo tích cực ở Indonesia cũng đang giúp giới chức nước này bảo đảm an toàn cho các hoạt động chào mừng Giáng sinh trong bối cảnh căng thẳng tôn giáo ở nước này đã gia tăng sau sự kiện Thống đốc Jakarta Basuki Tjahaja Purnama phải ra hầu tòa, vì cáo buộc phỉ báng người Hồi giáo.

Tại Singapore, cảnh sát cũng được điều động đến các trung tâm thương mại và những khu vực có nhiều du khách. Cảnh sát cũng thông báo có thể tiến hành kiểm tra những túi hành lý mà người dân mang theo bên người. Ngoài ra, các nhà thờ ở Singapore cũng đã chủ động đào tạo các thành viên để quan sát những người có biểu hiện nghi vấn. Một số nhà thờ đã lắp đặt thêm camera an ninh và tăng gấp đôi lực lượng bảo vệ.

Trong khi đó ở Malaysia – nơi có đông người Hồi giáo sinh sống, cảnh sát nước này cho biết đã bắt giữ 7 đối tượng bị tình nghi có liên quan đến các nhóm cực đoan. Cảnh sát cũng sẽ tăng cường giám sát tại các trung tâm giao thông vận tải, các trung tâm giải trí và địa điểm có đông du khách để kịp thời ngăn chặn các âm mưu tấn công để người dân được thoải mái tận hưởng kỳ nghỉ.

Còn tại Thái Lan, giới chức nước này dự kiến điều hơn 100.000 cảnh sát làm nhiệm vụ tuần tra cho đến giữa tháng 1 tới. Người phát ngôn của cảnh sát Thái Lan Kissana Phathancharoen nói rằng, giới chức nước này chưa phát hiện khả năng tấn công nào nhưng sẽ không lơ là cảnh giác.

Đại sứ quán Mỹ ở Ấn Độ trong tuần qua cũng đã cảnh báo về mối đe dọa gia tăng ở các địa điểm thường xuyên có người nước ngoài lui tới. Cơ quan trên dẫn lời giới chức Mỹ cho biết, đã phát hiện các chỉ dấu cho thấy IS muốn thực hiện các vụ tấn công ở Ấn Độ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các nước châu Á cảnh giác trước nguy cơ tấn công dịp Giáng sinh