Cà Mau: VKS huyện Cái Nước xin lỗi công khai 3 thanh niên bị truy tố oan

Ngọc Thành - Hữu Nguyệt| 13/06/2018 21:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

VKSND huyện Cái Nước (tỉnh Cà Mau) đã công khai xin lỗi 3 thanh niên bị truy tố oan tội Cướp tài sản xảy ra cách đây 2 năm gây bức xúc trong dư luận thời gian qua.

Ngày 13/6, VKSND huyện Cái Nước tổ chức buổi xin lỗi công khai đối với Nguyễn Hoàng Khang, Nguyễn Vũ Ca (cùng ngụ xã Lâm Hải, huyện Năm Căn) và Lê Minh Nhựt (ngụ xã Nguyễn Việt Khái, huyện Cái Nước), bị truy tố oan tội Cướp tài sản.

Cà Mau: VKS huyện Cái Nước xin lỗi công khai 3 thanh niên bị truy tố oan

Bà Từ Thanh Thùy, Phó Viện trưởng VKSND huyện Cái Nước đọc lời xin lỗi công khai người bị oan

Theo đó, Nguyễn Hoàng Khang, Nguyễn Vũ Ca được VKS huyện Cái Nước tổ chức buổi xin lỗi công khai tại ấp Trại Lưới B, xã Lâm Hải (huyện Năm Căn). Lê Minh Nhựt được VKS huyện Cái Nước xin lỗi công khai tại ấp Sào Lưới Đông (xã Nguyễn Việt Khái, huyện Phú Tân).

Ngoài việc xin lỗi công khai, VKSND huyện Cái Nước cũng sẽ tổ chức đăng báo xin lỗi công khai trên một tờ báo địa phương và một tờ báo trung ương đúng theo Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước.

Phát biểu tại buỗi xin lỗi công khai, bà Từ Thanh Thùy, Phó Viện trưởng VKSND huyện Cái Nước nhìn nhận, việc để xảy ra oan sai đã gây tổn thất về vật chất, danh dự lẫn tinh thần cho đương sự và gia đình, không có gì bù đắp được. “Ban lãnh đạo VKS huyện Cái Nước chân thành xin lỗi Khang, Ca, Nhựt và gia đình, mong các em và gia đình vượt qua khó khăn; đồng thời, đề nghị chính quyền địa phương giúp đỡ để các em sớm ổn định cuộc sống…” bà Thùy nói.

Tại buổi xin lỗi công khai, đại diện gia đình các thanh niên bị truy tố oan đề nghị VKS công bố hình thức kỷ luật đối với những người trực tiếp gây oan sai. Tuy nhiên, phía đại diện VKS giải thích rằng, bà không phải là người phát ngôn của VKS, bà chỉ được cử đi đại diện VKS huyện để công khai xin lỗi và chỉ xin lỗi…

Nói về trách nhiệm và việc giải quyết hậu quả, đại diện VKS huyện Cái Nước cho biết, đơn vị nghiêm túc xử lý và chấn chỉnh công tác thực hành quyền công tố, điều tra các vụ án hình sự theo đúng quy định nhằm tránh gây oan sai và bỏ lọt tội phạm. Đối với vấn đề bồi thường, VKS huyện đã hoàn tất các thủ tục, hồ sơ và chuyển đi cấp trên xin cấp kinh phí.

Tại buổi xin lỗi, gia đình các thanh niên bị oan sai cũng tỏ ra không hài lòng vì bắt giam các em hơn một năm và mang thân phận bị can, bị cáo khiến các em bị suy giảm sức khỏe, mất việc làm, gia đình xấu hổ nhưng buỗi xin lỗi thì diễn ra quá nhanh.

Sau buỗi xin lỗi, sự việc được đăng 3 kỳ liên tiếp trên Báo Công lý và Báo Cà Mau nhưng đa số người thân gia đình các thanh niên bị oan yêu cầu phải xin lỗi trên truyền hình vì “người dân vùng quê không biết chữ nên không đọc báo được”, nhưng không được VKS chấp nhận.

Cà Mau: VKS huyện Cái Nước xin lỗi công khai 3 thanh niên bị truy tố oan

Hai thanh niên bị oan là Nguyễn Hoàng Khang (trái) và Nguyễn Vũ Ca

Theo hồ sơ vụ án, khuya ngày 2/6/2015, anh L.C.N. đến Công an xã Lương Thế Trân (huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau) trình báo mình bị cướp tài sản.

Vào thời điểm trên, anh N. đậu xe gần cầu Lương Thế Trân để nghe điện thoại di động. Lúc này, có 3 thanh niên chạy 2 xe máy đâm vào làm anh N. bị ngã xuống đất. Sau đó, anh N. bị bọn chúng đánh và cướp đi một chiếc điện thoại di động trị giá khoảng 3,7 triệu đồng.

Đến ngày 12/6/2015, CQĐT Công an huyện Cái Nước khởi tố và bắt tạm giam Lê Minh Nhựt, Nguyễn Hoàng Khang và Nguyễn Vũ Ca về hành vi “Cướp tài sản”.

Tuy nhiên, qua một số tài liệu thu thập được, VKS cho rằng, chưa đủ cơ sở để truy tố Nhựt, Khang, Ca phạm tội cướp tài sản. Do đó, Viện KSND huyện Cái Nước quyết định đình chỉ vụ án.

Kết thúc buổi xin lỗi của VKS, ông Lê Văn Mỹ (cha của Nhựt) tỏ ra không hài lòng với lời xin lỗi của VKS huyện Cái Nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cà Mau: VKS huyện Cái Nước xin lỗi công khai 3 thanh niên bị truy tố oan