Ca F0 ở Thiệu Hóa trốn cách ly, đi nhiều nơi, gặp nhiều người

Thanh Phương| 15/10/2021 08:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đã huy động lực lượng tiến hành truy vết, khoanh vùng liên quan tới ca F0 ở xã Thiệu Thành (Thiệu Hóa) do không chấp hành việc cách ly, lịch trình di chuyển phức tạp, gặp nhiều người.

Ngay trong chiều và tối ngày 14/10, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Đỗ Minh Tuấn đã đi kiểm tra và chỉ đạo công tác phòng chống dịch tại huyện Thiệu Hóa.

Bệnh nhân có địa chỉ tại thôn Thành Bảo, xã Thiệu Thành, huyện Thiệu Hóa; là lao động tự do tại TP Hồ Chí Minh, trở về Thanh Hóa vào ngày 11/10/2021 qua Cảng hàng không Thọ Xuân. Ngay sau khi về địa phương, bệnh nhân được cách ly tại nhà. Tuy nhiên, trong quá trình cách ly, người này đã không chấp hành đi lại nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người.

f0thieuhoa.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các cơ quan chức năng huyện Thiệu Hóa tiến hành truy vết liên quan tới F0

Theo đánh giá, ca mắc Covid-19 tại thôn Thành Bảo, xã Thiệu Thành là ca bệnh phức tạp. Mặc dù phải cách ly tại nhà theo quy định, nhưng công dân này đã không chấp hành nghiêm quy định và đã tiếp xúc với nhiều người. Do vậy, nguy cơ trở thành ca lây nhiễm cộng đồng là rất cao. Đây cũng là trường hợp chưa rõ nguồn lây bệnh. 

Khi có thông tin về ca bệnh, huyện Thiệu Hóa đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong việc truy vết, lấy mẫu xét nghiệm. Tuy nhiên, một số khâu trong quá trình này vẫn còn chậm, làm ảnh hưởng đến quá trình khoanh vùng, truy vết các F1, F2. Điều này có trách nhiệm của cả Trung tâm Y tế huyện Thiệu Hóa và CDC Thanh Hóa. 

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu các đơn vị này nghiêm túc nhìn nhận và chấn chỉnh lại công tác lấy mẫu xét nghiệm và trả kết quả xét nghiệm; đồng thời yêu cầu CDC Thanh Hóa phải đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm trả kết quả, không được quá 6 tiếng kể từ khi nhận được mẫu đối với những trường hợp có nguy cơ cao.

Hiện nay các cơ quan chức năng huyện Thiệu Hóa và CDC Thanh Hóa đang tập trung thực hiện các biện pháp phòng chống dịch với phương châm nhanh hơn, quyết liệt hơn và thần tốc hơn nữa. Tập trung các lực lượng để đẩy nhanh tiến độ truy vết F1, F2, tuyệt đối không được để lọt, bỏ sót. Đồng thời khuyến cáo các công dân có liên quan đến trường hợp F0 tại thôn Thành Bảo, xã Thiệu Thành chủ động khai báo y tế để được hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch phù hợp. CDC Thanh Hóa khẩn trương cập nhật thông tin về các hành khách đi cùng chuyến bay với F0 tại Thiệu Hóa, thông báo cho các địa phương có công dân liên quan để khoanh vùng, truy vết kịp thời.

Huyện Thiệu Hóa tiến hành rà soát, phân loại các trường hợp có liên quan với F0 tại thôn Thành Bảo, xã Thiệu Thành để có các biện pháp cách ly phù hợp; đảm bảo các điều kiện để người dân yên tâm cách ly, nhất là trong lúc Thanh Hóa đang ảnh hưởng bởi áp thấp nhiệt đới; mở rộng đối tượng test nhanh, nhất là đối với người dân trong các khu vực có liên quan với trường hợp F0 tại thôn Thành Bảo, xã Thiệu Thành.

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, tinh thần là phải quyết liệt, nhanh hơn, thần tốc hơn nữa và hiệu quả hơn nữa, nhất là đối với công tác truy vết và xét nghiệm; tuyệt đối không được chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch; phải đảm bảo an toàn mới có thể thực hiện được trạng thái bình thường mới. Huyện Thiệu Hóa phải rút ra được kinh nghiệm, bài học từ trường hợp F0 này, công tác quản lý, giám sát công dân trở về từ các tỉnh, thành phố có dịch. Đây cũng chính là vấn đề mà các địa phương khác trong tỉnh cần phải làm tốt để đảm bảo an toàn cho người dân, cho cộng đồng, cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh trong trạng thái bình thường mới.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ca F0 ở Thiệu Hóa trốn cách ly, đi nhiều nơi, gặp nhiều người