Bức xúc vì chụp ảnh cưới trên mái nhà cổ ở Hội An

Sơn Tùng| 18/04/2019 13:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, hình ảnh một cặp đôi chụp ảnh cưới trên mái nhà cổ ở Hội An (TP Hội An, Quảng Nam) lan truyền trên facebook khiến cộng đồng mạng vô cùng bức xúc.

Trước đó, ngày 17/4, hình ảnh một cặp đôi chụp hình cưới đang nằm “sõng soài” trên mái một ngôi nhà cổ ở Hội An được đăng tải lên facebook khiến nhiều người dân bức xúc.

Trước hình ảnh trên, một tài khoản facebook bày tỏ: “Phố cổ không chỉ đẹp mà còn thâm trầm, mang đến cảm giác linh thiêng trầm tích mấy trăm năm... Đừng để những hình ảnh này xảy ra nữa. Mỗi người phải tự cảm thức cái hồn thiêng của phố từ mái ngói âm dương, thảm rêu, đầu hồi, bờ chảy... đến mắt cửa, hiên nhà, giàn hoa, tiếng chim, cánh bướm... Đừng làm tổn thương phố vì nó sẽ chạm vào nỗi đau không chỉ riêng ai...”.

Bức xúc vì chụp ảnh cưới trên mái nhà cổ ở Hội An

Đôi bạn trẻ nằm trên mái ngói nhà cổ ở Hội An chụp hình cưới (Ảnh: M.X.H)

Trong khi đó, một tài khoản khác bức xúc: “Thiết nghĩ đã đến lúc chính quyền thành phố nên có những quy định bắt buộc để bảo tồn Di sản trước sự sáng tạo độc hại này. Nó vừa mất an toàn cho cô dâu chú rể, vừa gây nguy hại cho di sản. Hệ mái ngói âm dương của nhà cổ là di sản có giá trị đặc biệt của Di sản Văn hóa Thế giới Đô thị cổ Hội An. Các bạn lên mái để chụp ảnh sẽ làm ảnh hưởng đến giá trị di sản về nhiều mặt, vi phạm các quy định của pháp luật về bảo tồn di sản…”.

Không chỉ có một cặp đôi nằm “sõng soài” trên mái ngói nhà cổ, hình ảnh một cặp đôi khác ngồi trên nóc nhà chụp hình kỷ niệm cũng được đăng tải.

Bức xúc vì chụp ảnh cưới trên mái nhà cổ ở Hội An

Nhiều bạn trẻ còn ngồi lên nóc nhà cổ để chụp hình lưu niệm (Ảnh: M.X.H)

Về vấn đề này, Phòng Văn hóa thông tin Hội An cho biết, những ngôi nhà mà các bạn trẻ trèo lên mái ngói để chụp hình chủ yếu là các nhà 92, 150, 158 và nhà 166 trên đường Trần Phú, các nhà này đã có hư hỏng một số cấu kiện. Không chỉ nằm trên mái ngói, nhiều bạn trẻ còn ngồi luôn trên đỉnh, nóc nhà để chụp ảnh.

Những hành vi này nếu áp dụng vào Luật Di sản và quy chế quản lý hiện nay đều vi phạm. Về hướng xử lý, trước hết cần phải có động thái ngăn chặn, tuyên truyền và giáo dục cho các bạn trẻ hiểu. Còn nếu cố tình vi phạm, tùy theo mức độ mà bất cứ cơ quan nào cũng có thể xử phạt như phường, Đội kiểm tra Quy tắc đô thị, Phòng Văn hóa thông tin theo Luật xử lý vi phạm hành chính.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bức xúc vì chụp ảnh cưới trên mái nhà cổ ở Hội An