“Bóng ma” Chiến tranh lạnh: NATO kêu gọi hiện đại hóa quân đội ở Đông Âu

Minh Thi| 30/06/2015 08:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Việc NATO có kế hoạch tăng cường sự hiện diện của mình ở Đông Âu đang gây ra nỗi ám ảnh về một cuộc Chiến tranh lạnh mới có thể xảy ra trong tương lai, theo Sputnik.

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang xem xét lại chiến lược quân sự ở khu vực Đông Âu, nhằm tăng cường sự hiện diện của mình ở đây. Điều này đã gợi lên hình ảnh “bóng ma” Chiến tranh lạnh thời quá vãng, đẩy mạnh tốc độ hiện đại hóa quân sự trong khu vực và leo thang căng thẳng với Nga.

NATO đã thay đổi chiến lược quân sự của mình trước tình hình khủng hoảng Ukraine ngày một diễn biến phức tạp, và hiện đang tái khởi động cỗ máy chiến tranh của mình ở châu Âu nhằm đối phó với những mối đe dọa tưởng tượng với Nga, Sputnik dẫn bài viết của ông Geoff Dyer, một nhà báo, tác giả nhiều cuốn sách và là cựu trưởng văn phòng tờ Financial Times (Anh) tại Bắc Kinh.

“Bóng ma” Chiến tranh lạnh: NATO kêu gọi hiện đại hóa quân đội ở Đông Âu

Nhà báo Geoff Dyer

Thông qua một loạt cuộc tập trận chung cũng như cung cấp vũ khí tấn công hạng nặng cho các đồng minh - đang “lo sợ” - của mình ở châu Âu, Washington và NATO có kế hoạch “ngăn cản” cuộc “tấn công tiềm ẩn” do Moscow tiến hành, ông Geoff Dyer chỉ ra.

Trong khi đó, Mỹ đang tăng cường khả năng phòng vệ tại tất cả biên giới các quốc gia thành viên NATO ở mặt trận phía đông. Điều này có thể thấy rõ khi mới đây chính quyền Tổng thống Barack Obama cho biết sẽ triển khai xe tăng và các vũ khí hạng nặng khác tới 6 nước Đông Âu - từ phía bắc Estonia tới phía nam Bulgaria. Hơn nữa, NATO cũng đang có kế hoạch chuyển nơi đóng quân của lữ đoàn chiến đấu từ Mỹ và Tây Âu sang các nước Đông Âu.

Cũng vào thời điểm đó, NATO khởi động một chương trình tập trận chung “được tăng cường về căn bản” trong khu vực. Đặc biệt, trong những tuần gần đây, quân đội Mỹ đã tiến hành một cuộc diễn tập “dùng đạn thật đầu tiên từ trước tới nay” cùng với xe tăng ở Bulgaria, Estonia và Lithuania.

“Bóng ma” Chiến tranh lạnh: NATO kêu gọi hiện đại hóa quân đội ở Đông Âu

Binh sĩ các nước thành viên NATO trong lễ khai mạc cuộc tập trận "Saber Strike 2015".

Ông Geoff Dyer nhận định: Chiến lược hiện tại của NATO là “bảo vệ” đồng minh của mình ở phía đông với các lực lượng phản ứng nhanh - bao gồm binh sĩ từ các quốc gia thành viên.

Kể từ khi kết thúc Chiến tranh lạnh, ngân sách dành cho quân sự của các đơn vị ở châu Âu đã giảm đáng kể. Cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu cũng giáng một đòn nặng tới nền kinh tế Liên minh châu Âu (EU) và điều tất nhiên, chi tiêu dành cho quân sự lại càng bị cắt giảm.

Chẳng hạn, Lực lượng vũ trang Đức - Bundeswehr đã bãi bỏ nghĩa vụ quân sự bắt buộc và quyết tâm giảm bớt số lượng xe tăng và pháo binh. Theo một số báo cáo, quân đội Đức hiện chỉ sở hữu có 1/10 của số lượng xe tăng so với cách đây 25 năm.

Đồng thời, các cuộc thăm dò tiến hành trong cộng đồng công dân phương Tây cho thấy tinh thần “thiếu sẵn sàng chiến đấu” để “bảo vệ” các thành viên NATO khác từ “mối đe dọa” của Nga. Sau nhiều thập kỷ của hòa bình, thực sự không có ai muốn nghe một chiến dịch tuyên truyền của Mỹ - NATO về "mối đe dọa Nga" một cách trầm trọng như vậy, theo Sputnik.

“Một xu hướng lo lắng khác đối với các thành viên NATO là Đông Âu đang dần trở nên quân sự hóa hơn. Giới chức phương Tây thì… lo lắng về việc biến biên giới phía đông của NATO thành một mặt trận quân sự bảo vệ mới”, ông Dyer nhấn mạnh.

“Điều này cũng là ngày càng đúng trong các mối quan hệ với Nga”, nhà báo lưu ý. Phương Tây và Nga hiện đang giao tiếp thông qua các tín hiệu quân sự và “nguy cơ rủi ro leo thang” đang ngày càng trở nên lớn hơn bao giờ hết kể từ sau thời kỳ Chiến tranh lạnh, ông Geoff Dyer cảnh báo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Bóng ma” Chiến tranh lạnh: NATO kêu gọi hiện đại hóa quân đội ở Đông Âu