Bom chùm được sử dụng trong xung đột Ukraine

Vũ Minh| 25/02/2015 21:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bà Anna Neistat, Giám đốc phụ trách nghiên cứu cấp cao của Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết: Cả lực lượng ly khai và quân đội chính phủ Kiev đã sử dụng bom chùm trong cuộc xung đột tại miền nam Ukraine, AFP đưa tin.

Báo cáo mới nhất của Tổ chức Ân xác Quốc tế (AI) đã chỉ trích cả phe ly khai và lực lượng quân đội chính phủ Kiev trong cuộc chiến tại miền đông Ukraine khiến nhiều thường dân thiệt mạng. Đồng thời, báo cáo này cũng tiết lộ rằng vũ khí cấm như bom chùm đã được sử dụng trong cuộc xung đột tại miền đông Ukraine, theo AFP.

Phát biểu trước báo giới tại Moscow ngày hôm nay (25/02), bà Anna Neistat - Giám đốc phụ trách nghiên cứu cấp cao của Tổ chức Ân xác Quốc tế cho biết: “Theo những gì tìm hiểu được cho đến thời điểm hiện nay, chúng tôi cho rằng cả hai bên đã sử dụng bom chùm”.

Trong bản báo cáo thường niên của công bố ngày hôm nay, Tổ chức Ân xác Quốc tế cũng nói rằng cả hai bên - phe ly khai và lực lượng quân đội chính phủ Kiev - “phải chịu trách nhiệm” vì con số dân thường bị thiệt mạng do những trận nã súng và rocket bừa bãi vào khu vực đông dân cư.

Bom chùm được sử dụng trong xung đột Ukraine

Theo báo cáo thường niên của Tổ chức Ân xá Quốc tế, cả lực lượng ly khai và quân đội chính phủ Kiev đã sử dụng bom chùm trong cuộc xung đột tại miền nam Ukraine. Ảnh minh họa

Gần 5.800 người đã bị giết chết kể từ cuộc giao tranh giữa các phần tử ly khai thân Nga và binh lính chính phủ Ukraine bắt đầu từ tháng 4 năm ngoái, báo cáo cho biết.

Ở miền đông Ukraine, “cả hai bên đã vi phạm luật chiến tranh do không có những biện pháp đề phòng hợp lý để bảo vệ dân thường”, báo cáo Tổ chức Ân Xá Quốc tế nhận định.

Tổ chức Ân xá Quốc tế cũng thống kê số người bị bắt cóc, tra tấn và bị giết hại do các tiểu đoàn tình nguyện bên phía chính phủ cũng như các đơn vị chiến đấu với lực lượng ly khai, bà Neistat cho biết.

Theo hiệp ước hòa bình đạt được hôm 12/02, cả hai bên buộc phải rút vũ khí hạng nặng cách xa vị trí trọng điểm từ 25 - 70km, phụ thuộc vào kích cỡ.

Hôm qua (24/02), quân đội Ukraine tuyên bố sẽ không rút vũ khí khỏi chiến tuyến do “các phần tử ly khai thân Nga đã không dừng hành động tấn công nhằm vào các vị trí của chính phủ Kiev”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bom chùm được sử dụng trong xung đột Ukraine