Bộ Y tế các nước ASEAN họp khẩn về ứng phó với dịch bệnh do vi rút Zika

Trọng Bằng| 19/09/2016 19:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 19/9, trước tình hình dịch bệnh do vi rút Zika diễn biến phức tạp trên thế giới, đặc biệt gần đây có xu hướng gia tăng tại các nước khu vực Đông Nam Á, Bộ Y tế các nước ASEAN đã tổ chức họp trực tuyến đặc biệt ứng phó với dịch bệnh do vi rút zika.

Đầu cầu Bộ Y tế Việt Nam có sự tham dự của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng đại diện các vụ, cục liên quan và các bệnh viện.

7/10 quốc gia của ASEAN ghi nhận các trường hợp nhiễm vi rút Zika

Tại cuộc họp, các quốc gia đã chia sẻ thông tin về tình hình dịch bệnh do vi rút Zika và các biện pháp ứng phó. Theo đó, đến ngày 19/9/2016 có 7/10 quốc gia của ASEAN đã ghi nhận các trường hợp nhiễm vi rút Zika trong nước (riêng Lào, Brunei và Myanmar chưa ghi nhận trường hợp nhiễm bệnh do vi rút Zika). Đặc biệt, một số nước báo cáo đã từng ghi nhận sự lưu hành của vi rút Zika từ những năm trước đây nhưng không tạo thành dịch và có triệu chứng nhẹ như: Thái Lan ghi nhận từ năm 1954, Malaysia ghi nhận từ năm 1969.

Bộ Y tế các nước ASEAN họp khẩn về ứng phó với dịch bệnh do vi rút Zika

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến họp trực tuyến với 9 Bộ trưởng Y tế các nước ASEAN

Hầu hết các nước trong khu vực đã ghi nhận các trường hợp nhiễm vi rút Zika trong những năm gần đây (2014-2016). Đặc biệt từ cuối tháng 8/2016 đến nay tại Singgapore đã bùng phát dịch và có số mắc tăng nhanh với tổng số 369 ca. Kết quả giải trình tự gen cho thấy đây là chủng vi rút có nguồn gốc châu Á đã từng lưu hành trong những năm 1960, không phải chủng xâm nhập từ châu Mỹ. Thái Lan cũng thông báo đã ghi nhận các trường hợp nhiễm vi rút Zika rải rác từ năm 2012. Số tích luỹ đến nay là 314 ca tại 13 tỉnh, thành phố; chưa ghi nhận các trường hợp mắc ch ứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh của các bà mẹ nhiễm vi rút Zika.

Việt Nam có thể tiếp tục ghi nhận trường hợp nhiễm vi rút Zika

Tại Việt Nam, ông Đặng Quang Tấn, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, 16/9/2016, hệ thống giám sát dịch bệnh đã xét nghiệm 2.672 mẫu bệnh phẩm tại 45 tỉnh, thành.

Trong đó, phát hiện 3 trường hợp dương tính với Zika tại Khánh Hòa, TP.HCM và Phú Yên. Cả 3 bệnh nhân đều không có tiền sử đi về từ vùng dịch, cho thấy Việt Nam đã lưu hành virus Zika trong cộng đồng.

Kết quả giải trình tự gen cho thấy, mẫu virus của bệnh nhân tại Khánh Hòa có nguồn gốc châu Á và mẫu virus của bệnh nhân ở TP.HCM có nguồn gốc từ châu Mỹ.

Ngoài ra, có 3 trường hợp là công dân nước ngoài ủ bệnh trong thời gian lưu trú tại Việt Nam (1 công dân Úc, 1 công dân Đức và gần nhất là 1 trường hợp người Đài Loan).

Như vậy, nước ta đã có sự lưu hành của vi rút Zika trong cộng đồng. Kết quả giải trình tự gen cho thấy, mẫu vi rút tại Khánh Hòa có nguồn gốc châu Á; mẫu vi rút tại Thành phố Hồ Chí Minh có nguồn gốc từ châu Mỹ. Bộ Y tế đã triển khai điều tra mở rộng khu vực xung quanh gia đình các trường hợp nhiễm vi rút Zika này nhưng chưa phát hiện trường hợp nào khác nhiễm bệnh.

Bộ Y tế dự báo: Trong thời gian tới, Việt Nam có thể tiếp tục ghi nhận thêm trường hợp nhiễm vi rút Zika mới. Nguyên nhân do Việt Nam đã lưu hành vi rút Zika trong cộng đồng. Trong khi đó, muỗi Aedes truyền bệnh sốt xuất huyết cũng là muỗi truyền bệnh do vi rút Zika đang có xu hướng gia tăng trong mùa mưa thuận lợi cho việc truyền bệnh từ muỗi sang người chưa có miễn dịch. Đồng thời, sự giao lưu đi lại thuận lợi giữa các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á cũng dẫn đến nguy cơ rất lớn lây lan dịch bệnh.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nêu rõ: Việt Nam tham dự cuộc họp để chia sẻ thông tin và đề nghị phối hợp giữa các nước trong việc phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika; đồng thời kêu gọi tài trợ của các tổ chức quốc tế giúp Việt Nam phòng chống, khống chế và phát hiện bệnh. Những biện pháp khẩn cấp mà Việt Nam đã và đang làm đó là tăng cường truyền thông đại chúng, đặc biệt là tại sân bay quốc tế và các cửa khẩu đường bộ. Hiện nay, các biện pháp phòng chống bệnh do vi rút Zika chủ yếu là diệt những ổ chứa loăng quăng (bọ gậy), lật úp các dụng cụ chứa nước không cần thiết; tích cực tham gia vào chiến dịch diệt muỗi và chủ động phòng chống muỗi đốt. Bộ Y tế hiện đang tăng cường lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm các đối tượng có nguy cơ trong cộng đồng ...

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Y tế 10 nước đã thống nhất dự thảo bản Tuyên bố chung với các nội dung như: Tăng cường hệ thống giám sát của quốc gia; đẩy mạnh các cơ chế đánh giá nguy cơ hiện có của khu vực với sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế, kịp thời chia sẻ thông tin; chia sẻ phát hiện mới và kinh nghiệm chống Zika.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế các nước ASEAN họp khẩn về ứng phó với dịch bệnh do vi rút Zika