Bộ trưởng Bộ Y tế tháo gỡ vướng mắc y tế cơ sở ở Thanh Hoá

Thảo Nguyên| 25/05/2018 23:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong chương trình công tác tại Thanh Hoá, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng Đoàn công tác của Bộ đã đi kiểm tra thực tế công tác khám chữa bệnh, y tế cơ sở tại một số bệnh viện và làm việc với lãnh đạo tỉnh về công tác y tế trên địa bàn.

Tại buổi làm việc giữa Bộ trưởng đã với Bí thư tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vào chiều cùng ngày, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa cho biết, địa phương đã xác định y tế là một trong 5 trụ cột tăng trưởng của tỉnh.

Vì thế, đề nghị Bộ Y tế chỉ đạo các bệnh viện tuyến trung ương tăng cường chuyển giao kỹ thuật, cán bộ cho các bệnh viện tuyến tỉnh theo mô hình bệnh viện vệ tinh, đề án cử cán bộ chuyên môn luân phiên về hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Tỉnh cũng đề nghị Bộ Y tế có ý kiến để BHXH Việt Nam nâng tỷ lệ chi khám chữa bệnh BHYT với các ca bệnh tại trạm y tế xã. Hiện, nhiều loại thuốc, hoạt chất có giá trị sử dụng lớn nhưng chưa thống nhất về giá và chưa thuộc danh mục đấu thầu quốc gia, nên đề nghị Bộ Y tế chỉ đạo tiếp tục tổ chức đấu thầu thuốc tập trung quốc gia với các thuốc có số lượng lớn và giá trị sử dụng lớn; làm cơ sở cho các cơ sở y tế địa phương thống nhất về giá các loại thuốc...

Bộ trưởng Bộ Y tế tháo gỡ vướng mắc y tế cơ sở ở Thanh Hoá

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến làm việc với lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa về công tác y tế

Cũng theo báo cáo của UBND tỉnh, hiện Thanh Hóa có 16.694 cán bộ y tế, tập trung chủ yếu tại tuyến tỉnh và khu vực thành thị. Tỉnh đã triển khai thí điểm thành công việc thực hiện cơ chế tự chủ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và hoàn thành việc xây dựng đề án thực hiện cơ chế tự chủ tại các bệnh viện công lập tại tỉnh, giai đoạn 2018 - 2020 đồng thời ban hành cơ chế chính sách thu hút bác sỹ về làm việc tại các cơ sở y tế giai đoạn 2017 - 2020.

Những năm gần đây, ngành Y tế Thanh Hóa đã triển khai áp dụng thành công nhiều kỹ thuật mới, tiên tiến trong chẩn đoán và điều trị như: Chuyển giao cho tuyến dưới gần 271 kỹ thuật được áp dụng thường quy các kỹ thuật cao như: Kỹ thuật phẫu thuật tim hở, tim bẩm sinh, thay van tim nhân tạo…

Công tác y tế dự phòng được đặc biệt quan tâm ở tất cả các khâu, dự báo, giám sát và phòng chống. Do vậy năm 2017, không có dịch bệnh lớn xảy ra trên địa bàn tỉnh, cơ bản chủ động ngăn chặn và khống chế các dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, duy trì tỷ lệ tiêm chủng mở rộng cho trẻ em dưới 1 tuổi, phụ nữ có thai và phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ đạt trên 90%, thanh toán bại liệt, loại trừ uốn ván sơ sinh đạt 100%. Các chỉ tiêu phòng chống bệnh thiếu iot, mù lòa, đái tháo đường đạt trên 95% kế hoạch năm; Tỷ lệ chất thải y tế được thu gom, xử lý đạt tiêu chuẩn trên 96%.

Qua kiểm tra thực tế trạm y tế xã Hải Châu (huyện Tĩnh Gia) và Trung tâm y tế huyện Tĩnh Gia, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá cao những nỗ lực của ngành y tế tỉnh Thanh Hoá trong công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân. Tuy nhiên Bộ trưởng đề nghị tỉnh Thanh Hoá thực hiện đúng tinh thần của các Nghị quyết liên quan đến công tác chăm sóc sức khoẻ dân nhân trên địa bàn, trong đó có việc sắp xếp sáp nhập các trung tâm làm công tác y tế dự phòng thành mô hình Trung tâm kiểm soát bệnh tật.

Bộ trưởng Bộ Y tế tháo gỡ vướng mắc y tế cơ sở ở Thanh Hoá

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến kiểm tra các đơn vị y tế cơ sở ở Thanh Hoá

Lắng nghe các ý kiến phát biểu của tỉnh Thanh Hóa và các thành viên trong đoàn công tác, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá cao ngành y tế Thanh Hóa là một trong những địa phương thực hiện tốt chủ trương xã hội hóa công tác khám, chữa bệnh cũng như công tác tinh giản biên chế, đổi mới cơ chế chính sách kết hợp công tư, khuyến khích y tế tư nhân phát triển.

Về đề xuất tăng cường đào tạo nhân lực y tế cho tỉnh Thanh Hoá, trong đó có nhân lực chuyên sâu, Bộ trưởng cho biết quan điểm của Bộ Y tế là ủng hộ tỉnh. 

Bộ Y tế cũng đồng ý để Bệnh viện Ung bướu Thanh Hóa được trở thành bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện K. Khi đó, Bệnh viện K làm bệnh viện hạt nhân thực hiện đào tạo cán bộ và chuyển giao kỹ thuật… giúp người dân được thăm khám, điều trị chất lượng cao ngay tại địa phương. Bộ trưởng cũng chia sẻ, trong giai đoạn đầu có thể khó khăn, nhưng với những lợi ích của việc sáp nhập này cả về tổ chức bộ máy và cơ sở vật chất, thì tỉnh cần có kế hoạch và lộ trình thực hiện theo những lộ trình đã được nêu ra tại hướng dẫn của Bộ Y tế.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng cho biết, hiện Bộ Y tế đang đẩy mạnh tiến độ thực hiện đề án thí điểm xây dựng 26 trạm y tế xã theo mô hình điểm, giống như các nước hiện đại, để người dân tin tưởng yên tâm về khám chữa bệnh tại y tế cơ sở. Do đó Thanh Hoá cần đẩy mạnh việc nâng cao vai trò, chất lượng của y tế cơ sở để người dân đến khám chữa bệnh tại tuyến cơ sở nhiều hơn. Bộ Y tế cũng ủng hộ đề xuất của tỉnh về việc hỗ trợ nâng cấp 160 trạm y tế tuyễn xã đã xuống cấp, đồng thời đề nghị tỉnh bám sát các đơn vị của Bộ để phối hợp tìm nguồn ODA dành kinh phí xây dựng mới, nâng cấp tùy theo thực tiễn.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Bộ Y tế tháo gỡ vướng mắc y tế cơ sở ở Thanh Hoá