Sẽ tập trung vào quá trình hậu kiểm để nhìn nhận những trường đại học nào làm tốt, chỉ ra những điểm mạnh, yếu của mỗi trường. Vì vậy, mỗi trường cần phải nâng cao hơn nữa tính minh bạch và trách nhiệm giải trình", đó là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT.
Theo đó, đánh giá về quá trình thực hiện tự chủ đại học, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ nói: “Các trường cần thấy được trách nhiệm của mình trước vấn đề tự chủ vì nếu không thực hiện tự chủ sẽ có nguy cơ đào thải và tụt hậu rất xa”.
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại hội nghị. Ảnh Bộ GD-ĐT.
Đồng thời, Bộ trưởng cũng yêu cầu nhóm nghiên cứu, các đơn vị thuộc Bộ, sau hội nghị này rà soát, đánh giá để có báo cáo ngắn gọn, khả thi, cụ thể để báo cáo Chính phủ xin tiếp tục thực hiện tự chủ, không chỉ cho các trường đang thực hiện mà cả những trường chưa thực hiện.
Trước các ý kiến liên quan đến cơ chế chính sách tự chủ, Bộ trưởng cho biết, về phía Bộ GD-ĐT, gần như tất cả những kiến nghị liên quan đến vấn đề thực hiện tự chủ đề xuất trong hội nghị hôm nay, ngành đã có chỉ đạo, thậm chí còn chỉ đạo rộng hơn.
“Những gì thuộc thẩm quyền của Bộ GD-ĐT, chúng tôi sẽ làm một cách tối đa, không phải vì các trường mà vì lợi ích quốc gia. Tuy nhiên không phải chỉ Bộ GD-ĐT tiên phong là xong, còn rất nhiều vấn đề liên quan đến các bộ, ngành khác, vì vậy, rất cần sự đồng bộ và hiệp đồng trách nhiệm trong quá trình triển khai” - Bộ trưởng chia sẻ.
Bộ trưởng cho biết thêm, tới đây, Bộ GD-ĐT sẽ tập trung vào quá trình hậu kiểm để nhìn nhận những trường đại học nào làm tốt, chỉ ra những điểm mạnh, yếu của mỗi trường, vì vậy, mỗi trường cần phải nâng cao hơn nữa tính minh bạch và trách nhiệm giải trình.
Bộ trưởng cũng đề nghị các trường cần quan tâm xây dựng quy tắc, quy chế công khai, từ đào tạo mở ngành, tài chính, nhân sự để Hội đồng trường tham gia, qua đó giám sát.
“Mấu chốt của hội đồng trường là quyết định những vấn đề lớn và kiểm soát. Muốn kiểm soát được phải có quy định, quy chế, có như thế hiệu quả hoạt động của Hội đồng trường mới cao”, Bộ trưởng nêu rõ.
Nâng cao năng lực quản trị, chất lượng đội ngũ giảng viên cũng là những vấn đề Bộ trưởng lưu ý với các trường đại học trong quá trình thực hiện tự chủ.