Theo báo cáo hàng quý mới nhất, Microsoft cho thấy một sự sụt giảm mạnh lên đến 46% trong doanh thu điện thoại di động của hãng.
Cụ thể, Microsoft đã bán được 2,3 triệu điện thoại Lumia trong ba tháng qua, giảm 73% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, đây là xu hướng đang diễn ra khi mà quý gần nhất công ty báo cáo doanh thu cũng giảm đến 54%. Điều này không quá ngạc nhiên khi mà Microsoft đã không xem trọng lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh điện thoại.
Lumia 950 và 950 XL vẫn chưa thể giúp hoạt động kinh doanh điện thoại của Microsoft phục hồi
Dẫu vậy, công ty vẫn đang kiếm được tiền khi mà doanh thu đạt 20,5 tỷ USD trong lợi nhuận ròng là 3,8 tỷ USD. Mảng Surface của hãng cũng tăng trưởng với doanh thu 1,1 tỷ USD, tăng 61% so với cùng kỳ năm ngoái. Công ty ghi nhận có một sự tăng trưởng về doanh số bán hàng Surface với bộ đôi Surface 4 và Surface Book, nhưng thông tin chính xác bao nhiêu máy bán ra vẫn không được Microsoft tiết lộ. Doanh thu Windows từ OEM giảm 2%, dù sao vẫn tốt hơn so với thị trường PC.
Microsoft cũng đang nhìn thấy một số nguồn lợi nhuận trong doanh nghiệp không liên quan đến Windows, như Office, Azure hay các nỗ lực dựa trên đám mây khác. Doanh thu nhóm này đã tăng 7% trong lĩnh vực thương mại và 6% trong lĩnh vực tiêu dùng, một phần nhờ vào sự tăng trưởng trong thuê bao Office 365. Thật vậy, Office 365 đã có sự tăng trưởng lớn với bước nhảy đạt 22,2 triệu thuê bao tiêu dùng. Doanh thu Azure tăng với con số khổng lồ 120%.
Microsoft đang phải thay đổi để tồn tại trong bối cảnh thị trường PC sụt giảm
Trong thực tế, quyết định của CEO Satya Nadella đó là mang đến những lợi nhuận lớn cho Microsoft từ hoạt động kinh doanh đám mây, điều này có thể giúp công ty tránh khỏi các rắc rối liên quan đến việc các công ty kinh doanh máy tính khác đang gặp khó. Ví dụ, Intel sản xuất một lượng lớn chip cho máy tính, nhưng giờ đã phải cắt giảm 11% lực lượng lao động do thị trường PC sụt giảm.
Công ty này cũng báo cáo rằng, người sử dụng Xbox Live hoạt động hàng tháng đã tăng 26% so với cùng kỳ năm trước, lên đến 46 triệu người, và doanh thu quảng cáo cũng tăng 18%.