Bộ Công an thông tin về việc truy nã ông chủ Nhật Cường

Mai Thoa| 31/05/2019 23:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều tối 31/5, đã diễn ra buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2019. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì buổi họp báo.

Dịch tả lợn Châu Phi diễn biến phức tạp

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đã điểm qua tình hình nội dung phiên họp Chính phủ thường kỳ vừa diễn ra. Phiên họp đã đánh giá tình hình KTXH tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2019.

Theo đó, tình hình phát triển KTXH tiếp tục có chuyển biến tích cực. Đặc biệt ngành công nghiệp chế biến, chế tạo đóng vai trò chủ chốt dẫn dắt mức tăng chung của toàn ngành công nghiệp với chỉ số sản xuất tháng 5 tăng cao nhất 5 năm qua. Hoạt động thương mại dịch vụ tiếp tục tăng khá, lượng cung hàng hóa trên thị trường dồi dào, đáp ứng nhu cầu sản xuất và tiêu dùng. Đời sống người dân tiếp tục được cải thiện.

Kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định. CPI tháng 5/2019 tăng 0,49% so với tháng 4; CPI bình quân 5 tháng tăng 2,74% so với cùng kỳ và đây là mức tăng bình quân 5 tháng đầu năm thấp nhất trong 3 năm trở lại đây.

Bộ Công an thông tin về việc truy nã ông chủ Nhật Cường

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng phát biểu tại buổi họp báo

Hoạt động thương mại dịch vụ sôi động, tổng cầu tiếp tục tăng mạnh; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 11,6%. Việt Nam tiếp tục là điểm đến thu hút khách du lịch quốc tế, khách quốc tế đạt gần 7,3 triệu lượt người (cùng kỳ năm trước là 6,7 triệu lượt), tăng 8,8%.

Đầu tư nước ngoài (FDI) vẫn tiếp tục khởi sắc, đưa nước ta trở thành một điểm đến đầu tư đáng tin cậy. Vốn FDI thực hiện đạt 7,3 tỷ USD, tăng 7,8% so với cùng kỳ; vốn đăng ký cấp mới và vốn tăng thêm đạt trên 9 tỷ USD, tăng hơn 27%.

Xuất khẩu đạt hơn 100 tỷ USD, tăng 6,7%; trong đó điểm đáng mừng là khu vực trong nước tăng 11,6%, cao hơn khu vực FDI. Gần 54.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, tăng 3,2% về số doanh nghiệp và tăng 29,6% về vốn đăng ký; có gần 20.000 doanh nghiệp trở lại hoạt động, tăng trên 48%.

Tuy nhiên, ngành nông nghiệp hiện đang gặp nhiều khó khăn do dịch tả lợn Châu Phi đang diễn biến phức tạp, lan ra nhiều tỉnh thành. Hiện đàn lợn cả nước giảm khoảng 5,5% so với cùng kỳ năm trước…

Chưa đủ căn cứ kết luận nhận tiền người nhà thí sinh nâng điểm

Tại buổi họp báo, các phóng viên đã đặt câu hỏi về vấn đề cấp phép xây dựng các chung cư cao tầng dày đặc ở các TP lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh; một số vấn đề liên quan đến truy nã Bùi Quang Huy trong vụ án Nhật Cường hay nâng điểm thi tại Sơn La…

Liên quan đến Bùi Quang Huy (Tổng giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường), ông chủ chuỗi cửa hàng, trung tâm bảo hành của Nhật Cường Mobile bỏ trốn, các Phóng viên đặt câu hỏi liệu: Bộ Công an phát lệnh truy nã toàn quốc, có truy nã quốc tế hay không? Vụ án Nhật Cường đối tượng nằm trong “tầm ngắm” vậy tại sao Bùi Quang Huy vẫn bỏ trốn được?.

Bộ Công an thông tin về việc truy nã ông chủ Nhật Cường

Ông Lương Tam Quang, Chánh Văn phòng Bộ Công an thông tin về vụ án Bùi Quang Huy

Ông Lương Tam Quang, Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết: quá trình điều tra, CQĐT Bộ Công an đã có căn cứ xác định Công ty này có hành vi buôn lậu và ra lệnh khám xét khẩn cấp 9 địa chỉ của công ty và gửi thông báo tới Viện Kiểm sát. Tại thời điểm đó Bùi Quang Huy không có mặt ở nơi khám xét và vì chưa khởi tố vụ án nên CQĐT đã không áp dụng biện pháp ngăn chặn đối với Huy. Đến ngày 14/5 CQĐT tiến hành khởi tố vụ án và sau đó ra lệnh tạm giam đối với Huy. Khi khởi tố vụ án, bản thân Huy không đến trình diện cơ quan Công an và cũng không có mặt tại nơi cư trú, nên ngày 18/5, CQĐT  đã ra lệnh truy nã toàn quốc. Hiện nay Bộ Công an  đã kêu gọi Huy đầu thú để hưởng sự khoan  hồng của pháp luật.

Vị này cũng cho biết thêm, đã phát lệnh truy nã quốc tế đối với Bùi Quang Huy và sẽ thông báo trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Công an khi có kết quả.

Bùi Quang Huy bị cáo buộc cùng các đồng phạm đã thực hiện hành vi phạm tội buôn lậu xuyên quốc gia; lập, sử dụng hai hệ thống sổ sách kế toán nhằm để ngoài sổ sách hàng nghìn tỷ đồng doanh thu; nhập lậu nhiều thiết bị điện tử sau khi móc nối với một số nhà sản xuất ở nước ngoài.

Nhật Cường Mobile là thương hiệu thuộc sở hữu của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường. Hệ thống có 9 cửa hàng bán lẻ tại Hà Nội, một trung tâm bảo hành và một trung tâm ERP tại TP HCM.

Liên quan đến vụ nâng điểm thi, vị đại diện Bộ Công an cho hay, hiện đã khởi tố 3 vụ án ở Sơn La, Hà Giang và Hòa Bình. Còn về thông tin đưa nhận tiền từ người nhà thí sinh cho các đối tượng, Bộ Công an đã có thông tin và đang thu thập thêm tài liệu để củng cố chứng cử. Hiện CQĐT chưa đủ căn cứ để kết luận có việc đưa nhận tiền hay không nâng điểm thi hay không, khi đủ căn cứ và có kết quả sẽ công bố công khai.

Đại diện Bộ Công an cũng thông tin thêm về dự án nhà ở Báo Công an nhân dân. Đây là dự án do Báo  CAND làm chủ đầu tư và chậm tiến độ nhiều năm nay và gây bức xúc trong cán bộ cơ quan. Hiện nay Bộ Công án đã tiến hành thanh tra vụ việc, khi có kết quả sẽ công bố.

Về vấn đề xây dựng chung cư cao tầng trong các thành phố lớn, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng bày tỏ lo ngại khi hạ tầng chưa đồng bộ, không đáp ứng được yêu cầu thực tế. Thời gian qua Chính phủ cũng đã chú trọng vấn đề  này. Thủ tướng cũng đã rất quyết liệt trong việc di dời bệnh viện trường, học ra ngoại thành để giảm tải cho khu vực nội đô. Tuy nhiên, việc cấp phép các dự án, quản lý quy hoạch, Thủ tướng đã phân cấp rất mạnh cho các địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Công an thông tin về việc truy nã ông chủ Nhật Cường